Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) thông báo đã hoàn tất ký kết hợp đồng mua lại 36% vốn tại Công ty Cổ phần Cảng VIMC Đình Vũ (tên cũ là Cảng Vinalines Đình Vũ) từ cổ đông hiện hữu của công ty này.
Được biết, Vinalines Đình Vũ được thành lập từ năm 2011, vốn điều lệ hiện tại là 200 tỷ đồng. Đây là công ty con do Vinalines nắm giữ 51% vốn, là doanh nghiệp thực hiện dự án cảng tổng hợp tại phía trái luồng hàng hải Hải Phòng (sông Bạch Đằng) thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.
Như vậy theo mệnh giá cổ phiếu, giá trị khoản đầu tư của Viconship là khoảng 72 tỷ đồng.
Tại đại hội cổ đông thường niên 2021, ban lãnh đạo Viconship từng chia sẻ về kế hoạch đầu tư các dự án cảng nước sâu tại khu vực đảo Cát Hải (Hải Phòng) và Liên Chiểu (Đà Nẵng). Trong đó Viconship sẽ giữ tỷ lệ sở hữu ít nhất là 36% tại doanh nghiệp dự án.
Để thực hiện kế hoạch này, trong năm 2021, Viconship dự kiến chào bán thêm cổ phiếu mới để thực hiện tăng vốn điều lệ gấp đôi lên hơn 1.100 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ phát hành 1:1. Ngoài mục đích huy động vốn cho các dự án, việc tăng vốn điều lệ cũng để đáp ứng đủ yêu cầu vốn điều lệ tối thiểu cho nhà đầu tư dự án cảng nước sâu.
Mới đây, cơ cấu ban lãnh đạo Viconship biến động khá mạnh, với sự từ nhiệm của Tổng giám đốc Nguyễn Văn Tiến và được thay thế bởi ông Bùi Minh Hưng (từ ngày 8/9). Trước đó, các thành viên HĐQT khác cũng lần lượt từ nhiệm bao gồm ông ông Nghiêm Tuấn Anh, ông Nguyễn Thế Trọng và bà Đặng Trần Gia Thoại.
Về tình hình kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm, Viconship đã thu về 912 tỷ đồng doanh thu và hơn 208 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Mức lợi nhuận đạt được tăng 34,3% so với cùng giai đoạn năm ngoái và tăng nhanh hơn tốc độ tăng của doanh thu.
Theo ban lãnh đạo, hiệu suất lao động tăng và chi phí được tiết giảm là nguyên nhân giúp kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt.
Năm 2021, Viconship đặt ra hai kịch bản cho kế hoạch kinh doanh. Trong đó, ở trường hợp bình thường, Vicoship dự kiến thu về 1.700 tỷ đồng doanh thu và 335 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cả năm.
Nhưng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu bất thường và tiếp tục tình trạng thiếu hụt container rỗng, mục tiêu lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp giảm còn 296 tỷ đồng. Như vậy so với kịch bản đầu tiên, Viconship đã hoàn thành 53% chỉ tiêu doanh thu và 62% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Trên thị trường, khép phiên giao dịch sáng 15/9, cổ phiếu VSC giảm 1.200 đồng xuống 67.300 đồng/cổ phiếu với thanh khoản hơn 60.000 đơn vị.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.