'Ngắm' khu đất xây tổ hợp thương mại, văn phòng của TAH Invest tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Theo thống kê của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), số lượng xe ô tô điện, bao gồm xe sử dụng hoàn toàn động cơ điện và xe chạy song song cả pin điện và xăng/dầu, đã vượt 10 triệu xe trong năm 2022, tăng 55% so với năm 2021. Tính tới cuối năm 2022, có khoảng hơn 26 triệu xe điện đang lưu thông trên toàn cầu, tăng 60% so với năm 2021.
Theo đó, IEA cho rằng lượng xe điện bán ra có thể đạt 14 triệu xe năm 2023. Đáng chú ý, đà tăng trưởng bùng nổ này đồng nghĩa với việc thị trường xe điện chiếm thị phần khoảng 14% năm 2022, so với mức chỉ khoảng 4% năm 2020. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên hơn 18% năm 2023.
Hiện nay, xe ô tô điện được chia thành 3 loại: xe ô tô điện chạy pin; xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu; xe ô tô năng lượng mặt trời.
Cụ thể, xe ô tô điện chạy pin là loại xe chạy hoàn toàn bằng pin. Nguồn điện của loại xe này được lưu trữ trong pin sạc và được sạc từ nguồn bên ngoài, từ phanh tái tạo ngay bên trong xe. Một số kiểu loại xe điển hình của BEV như: Volkswagen e-Golf, Tesla Model 3, BMW i3, Chevy Bolt, Chevy Spark, Nissan LEAF, Ford Focus Electric, Hyundai Ioniq, Karma Revera, Kia Soul, Mitsubishi i-MiEV, Tesla X, Toyota Rav4.
Xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu là dòng xe điện dùng pin nhiên liệu để vận hành, xe sử dụng phản ứng hóa học giữa Hydro hóa lỏng (Hydrogen, H2) kết hợp Oxy từ không khí tạo ra năng lượng điện cho hoạt động của xe. Một số kiểu loại xe điển hình của FCEV như: Toyota Mirai, Hyundai Tucson FCEV, Riversimple Rasa, Honda Clarity Fuel Cell, Hyundai Nexo.
Trong khi đó, xe ô tô năng lượng mặt trời là xe điện sử dụng các tế bào quang điện, giống như loại được sử dụng trong các tấm pin mặt trời được lắp trên nóc xe, trực tiếp chuyển đổi năng lượng từ ánh sáng mặt trời thành điện năng và nạp cho bộ ắc quy để xe có thể hoạt động được liên tục.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, từ năm 2018 đến hết ngày 12/7/2023 thị trường Việt Nam có 20.065 xe ô tô điện.
Báo cáo cho biết, thời điểm hiện tại, trong nước có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện gồm Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup) và Công ty Cổ phần ô tô TMT. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công và Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải cũng đã giới thiệu một số mẫu xe ô tô điện của Huyndai, KIA tới khách hàng để tìm hiểu thị trường và tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian tới.
Đầu năm 2021, Vinfast đã công bố sự ra mắt toàn cầu của chiếc xe ô tô điện đầu tiên của Việt Nam mang tên VFe34. Gần đây nhất, ngày 24/5/2023, Công ty Cổ phần ô tô TMT đã xuất xưởng chiếc xe ô tô điện mini đầu tiên tại nhà máy TMT Motors Hưng Yên.
Số lượng xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (SXLR&NK) tại nước ta gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Năm 2021, chỉ có 167 xe ô tô điện SXLR&NK được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận; năm 2023, đến hết ngày 12/7 đã có 12.585 xe ô tô điện SXLR&NK được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, các loại xe ô tô điện tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là xe ô tô con và xe ô tô buýt thành phố.
Xem thêm: Top 10 ôtô bán chạy nhất nửa đầu năm 2023: Xe điện VinFast đua top, Xpander vững ngôi đầu
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.