Bộ GTVT cho biết, thời điểm trình phương án CPH, chưa có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia làm nhà đầu tư chiến lược Vinalines, vì vậy, việc lựa chọn và bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật sau khi phương án CPH đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hiện Bộ GTVT cũng đã xây dựng xong tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho Vinalines. Cụ thể, đối với nhà đầu tư là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải, điều kiện cần và đủ để trở thành cổ đông chiến lược của Vinalines là phải có tối thiểu 2 năm trước liền kề thời điểm đăng ký tham gia cổ đông chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh phải có lãi và không có lỗ lũy kế tại thời điểm gần nhất.
Đối với nhà đầu tư là các doanh nghiệp ngoài ngành hoặc tổ chức tài chính, ngoài tiêu chí giống như các nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực hàng hải sẽ phải đảm bảo có quy mô vốn chủ sở hữu trên 1.000 tỷ đồng.
Mặc dù còn phải đợi kiểm toán chốt lại con số chính xác nhưng năm 2017, Vinalines đạt sản lượng vận tải biển ước đạt 23,7 triệu tấn, tăng 1,9%; sản lượng thông qua cảng ước đạt 80,6 triệu tấn, tăng 3% so với kế hoạch.
Với kết quả kinh doanh từ 2 mũi nhọn chủ lực này, Vinalines đạt tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.856 tỷ đồng, tăng 19,1% so với kế hoạch 2015, lợi nhuận đạt 48 tỷ đồng so với mục tiêu cân bằng tài chính do khối vận tải biển giảm lỗ từ thực hiện tái cơ cấu tài chính; riêng Công ty mẹ đạt doanh thu 3.187 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 483 tỷ đồng.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.