Theo dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, mới đây Yamaha Nhật Bản đăng ký một mẫu xe máy điện mới và đã được cấp chứng nhận bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam.
Xe máy điện Yamaha EC-05 đã được cấp chứng nhận bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam
Những hình ảnh đăng tải trên cho thấy kiểu dáng của xe khá giống với chiếc Yamaha EC-05 từng ra mắt tại Đài Loan vào năm 2018. Được biết đây là sản phẩm từ sự hợp tác giữa Yamaha Motor và Gogoro - một công ty khởi nghiệp (start-up) trụ sở tại Đài Loan.
Trên thực tế, EC-05 là chiếc xe máy điện thứ 5 được Yamaha Motor ra mắt sau Passol năm 2002, EC-02 năm 2005, EC-03 năm 2010 và E-Vino năm 2014. Tại thị trường Đài Loan, mẫu xe máy điện này có giá bán 99.800 Đài Tệ (khoảng 75 triệu đồng).
Về kích thước, xe máy điện Yamaha EC-05 có chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 1.880 x 670 x 1.180 (mm). Xe có trục cơ sở dài 1.300 mm và độ cao yên 768 mm. Trọng lượng của xe gồm cả pin là 126kg (106kg khi không gồm pin).
Bánh xe của xe máy điện Yamaha EC-05 dạng mâm đúc có kích thước 14 inch phía trước và 13 inch cho bánh sau. Xe được trang bị hệ thống phanh đĩa (trang bị trên cả hai bánh xe) có kích thước lần lượt 245 mm và 180 mm.
Về tiện ích, xe có hộc chứa đồ dưới yên xe rộng 25 lít, cụm đồng hồ là màn hình điện tử màu hiển thị các thông số kỹ thuật, cổng sạc thiết bị di động… Ngoài ra, nền tảng Gogoro ứng dụng trên Yamaha EC-05 cho phép người dùng mở khóa xe bằng thẻ NFC, điện thoại hoặc đồng hồ Apple Watch.
Cung cấp sức mạnh cho Yamaha EC-05 là động cơ điện nam châm đồng bộ vĩnh cửu, có công suất 10 mã lực tại 3.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 26 Nm tại 2.500 vòng/phút. Theo thông số nhà sản xuất công bố, Yamaha EC-05 có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 90 km/giờ, tăng tốc từ 0 - 50 km/giờ trong 3,9 giây.
Nếu được mở bán tại thị trường Việt Nam, Yamaha EC-05 sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của VinFast Theon và Pega eSP.
Xem thêm: Hyundai Kona, Ford EcoSport 'chạy đua' giảm giá