Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Cần có cơ chế ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp vận tải đường thủy'

Chí Bình - 14/10/2021 19:47 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, muốn cụ thể hoá quy hoạch đường thủy nội địa cần có cơ chế ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp tiếp cận vay vốn, giảm thu phí hạ tầng cảng biển.

VNF
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Ngày 14/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc phát triển logistic vận tải thuỷ nội địa và vận tải ven biển.

Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tính đến tháng 9/2021, toàn quốc có 298 cảng, trong đó có 192 cảng hàng hóa, 9 cảng hành khách, 97 cảng chuyên dùng; 6.899 bến thủy nội địa, trong đó bến đã được cấp phép hoạt động là 5.449 bến, bến không phép là 1.450 bến; 2.526 bến khách ngang sông, trong đó bến có phép 2.058 (đạt 85%).

Cả nước hiện có 235.000 phương tiện thủy nội địa với tổng trọng tải khoảng 19,6 triệu tấn, tổng sức chở là hơn 515.000 người, tổng công suất hơn 15,4 triệu sức ngựa, độ tuổi bình quân 14 năm.

Cả nước cũng có 2.739 phương tiện mang cấp VR-SB trong đó có 1.244 phương tiện chở hàng có tổng trọng tải hơn 2,8 triệu tấn; 487 phương tiện chở khách với tổng sức chở gần 29.000 hành khách và 1.028 phương tiện khác.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến năm 2018 cả nước có hơn 1.700 doanh nghiệp vận tải đường thủy với hơn 43.000 lao động và số vốn sản xuất kinh doanh là gần 12.000 tỷ đồng, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ.

Tuy vậy, vận tải thuỷ nội địa hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như các tuyến vận tải thủy không đồng cấp, tồn tại các điểm nghẽn và các cầu có tĩnh không thấp; cự ly vận chuyển trung bình của các tuyến đường thủy nội địa ngắn hơn so với đường bộ, kết nối giữa vận tải đường thủy nội địa với các phương thức vận tải khác, nhất là đường bộ và cảng biển chưa thuận lợi.

Bên cạnh đó, cảng, bến thủy nội địa có quy mô hạn chế, trang thiết bị bốc xếp lạc hậu, trình độ cơ giới hóa thấp, được bảo trì kém và kết nối với đường bộ yếu. Số lượng bến thủy nội địa quá nhiều, quy mô nhỏ, tổ chức khai thác thiếu chuyên nghiệp nên gây nhiều khó khăn cho quản lý chuyên ngành và tác động xấu đến môi trường...

Vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa còn tồn tại bất cập trong việc đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển, như quy chuẩn kỹ thuật hiện hành chỉ quy định mạn khô của phương tiện đến 80m, định mức phao tròn cứu sinh đến phương tiện 50m, nhưng thực tế nhiều phương tiện VR-SB có kích thước lớn hơn...

Tại hội nghị, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty TNHH Hải Nam, Cảng TNĐ Hồng Vân (Công ty Cổ phần Đầu tư TMDV quốc tế Interserco) đã trình bày mô hình hoạt động tại doanh nghiệp mình đồng thời cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh vận tải thủy là kết cấu hạ tầng luồng tuyến, cảng, bến thủy còn nhiều hạn chế, thiếu chính sách ưu đãi đầu tư phát triển.

Các hiệp hội như Hiệp hội đại lý môi giới hàng hải Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cũng đề xuất nhiều giải pháp góp phần khai thác thế mạnh tiềm năng logistics vận tải thủy của quốc gia, góp phần giảm chi phí vận tải, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Vận tải và Cục Đường thủy nội địa rà soát, tổng hợp lại toàn bộ những khó khăn, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị… Yêu cầu thống kê lại những kiến nghị thuộc thẩm quyền thì tập trung giải quyết ngay.

Bộ trưởng lưu ý các đơn vị chuyên môn của Bộ cần xác định rõ vùng tập trung để phát triển đường thủy nội địa. Đầu tiên là cụm cảng phía bắc, trong 3 tuyến đường thủy quốc gia thì tuyến từ Việt Trì đến cảng Hải Phòng là quan trọng nhất nhưng hiện nay đang khai thác hạn chế nên cần chú trọng vào xây dựng hạ tầng cảng biển, cảng thủy khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Khẳng định vận tải thuỷ nội địa khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện đang phát triển tốt nhưng tiềm năng vẫn còn rất lớn, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các cảng cần bổ sung thiết bị, bổ sung cảng thuỷ nội địa.

Cục Đường thủy nội địa cũng được giao đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi xây dựng cảng thuỷ, xây dựng các tuyến đường bộ kết nối các khu đô thị, khu công nghiệp với các cảng biển… đa dạng hoá hệ thống cảng, tạo tiềm lực mạnh để phát triển vận tải thuỷ nội địa và vận tải ven biển khu vực phía Nam.

Nhấn mạnh muốn cụ thể hoá quy hoạch đường thủy nội địa cần có cơ chế ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp tiếp cận vay vốn, giảm thu phí hạ tầng cảng biển, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa cùng phối hợp với các đơn vị, các doanh nghiệp, hiệp hội nghiên cứu một loạt cơ chế, chính sách về miễn giảm thuế, tiếp cận vốn… để tạo điều kiện phát vận tải đường thuỷ nội địa, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KDI Holdings hợp tác Asahi Japan tư vấn quản lý vận hành Flex Home thuộc Libera Nha Trang

KDI Holdings hợp tác Asahi Japan tư vấn quản lý vận hành Flex Home thuộc Libera Nha Trang

(VNF) - Mở rộng nguồn lực cho “Thành phố tự do” Libera Nha Trang, chủ đầu tư KDI Holdings đã ký kết hợp tác chiến lược với Asahi Japan - thương hiệu quốc tế trong lĩnh vực tư vấn quản lý vận hành dự án bất động sản. Thông qua sự hợp tác giữa hai đơn vị uy tín, đặc quyền dành riêng cho chủ sở hữu các sản phẩm căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do” được nâng tầm, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

Trung Quốc ‘nổ súng’ khởi động bán trái phiếu 140 tỷ USD để thúc đẩy nền kinh tế

Trung Quốc ‘nổ súng’ khởi động bán trái phiếu 140 tỷ USD để thúc đẩy nền kinh tế

(VNF) - Chính quyền Trung Quốc đã khởi động kế hoạch bán 1.000 tỷ nhân dân tên (140 tỷ USD) trái phiếu dài hạn, khi Bắc Kinh tăng chi tiêu để kích thích nền kinh tế.

Lỗ triền miên và nhiều năm đóng thuế 0 đồng: Sunlife chi tiền nhiều nhất vào đâu?

Lỗ triền miên và nhiều năm đóng thuế 0 đồng: Sunlife chi tiền nhiều nhất vào đâu?

(VNF) - Trong các khoản chi phí kinh doanh của Sunlife , đơn vị này đã mạnh tay chi ngàn tỷ để khen thưởng cho đại lý. Đây là khoản chi phí rất lớn và trái ngược với thực tế bảo hiểm Sunlife thua lỗ nhiều năm liên tiếp, và thuế TNDN thường xuyên 0 đồng.

Chứng khoán vào ‘mùa hoa bằng lăng’?

Chứng khoán vào ‘mùa hoa bằng lăng’?

(VNF) - Hoa bằng lăng tím có vẻ đẹp mê mẩn nhưng cũng chóng tàn. TTCK Việt Nam có vẻ như đang bước vào “mùa hoa bằng lăng” khi những áp lực lớn tạm thời hạ nhiệt, nhường chỗ cho kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Xây dựng hạ tầng Đại Phong: Đổ vốn 400 tỷ làm Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu - Hà Nội

Xây dựng hạ tầng Đại Phong: Đổ vốn 400 tỷ làm Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu - Hà Nội

(VNF) - Theo kế hoạch, dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu, xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 6/2024. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Bắc Ninh: Xử phạt Kinh doanh và đầu tư Bình Dương vì vi phạm kinh doanh bất động sản

Bắc Ninh: Xử phạt Kinh doanh và đầu tư Bình Dương vì vi phạm kinh doanh bất động sản

Vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản, Công ty cổ phần Kinh doanh và đầu tư Bình Dương tại dự án VSIP Bắc Ninh bị UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt 550 triệu đồng.

Vợ cũ tỷ phú Bill Gates rời quỹ từ thiện chung sau 24 năm gắn bó

Vợ cũ tỷ phú Bill Gates rời quỹ từ thiện chung sau 24 năm gắn bó

(VNF) - Vợ cũ tỷ phú Bill Gates, bà Melinda French Gates, mới đây cho biết bà sẽ từ chức đồng chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates vào tháng tới.

‘Trung Quốc mang tới cho Nga lối thoát nhưng không thể bù đắp được lỗ hổng châu Âu’

‘Trung Quốc mang tới cho Nga lối thoát nhưng không thể bù đắp được lỗ hổng châu Âu’

(VNF) - Tiến sĩ Michal Meidan, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Năng lượng Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết Trung Quốc khó có thể thay thế châu Âu như một thị trường xuất khẩu khí đốt có lợi nhuận cao của Nga.

Lãi suất tăng lên từ đáy, trăm nghìn tỷ quay lại ngân hàng?

Lãi suất tăng lên từ đáy, trăm nghìn tỷ quay lại ngân hàng?

(VNF) - Kể từ tháng 4, nhiều ngân hàng đã bắt đầu tăng lãi suất huy động. Trước đó, do nền lãi suất huy động thấp cùng với nhiều yếu tố khác khiến lượng tiền gửi của người dân lần đầu tiên giảm trong vòng hơn 2 năm qua.

Hyundai Grand i10 2024 sắp bán tại Việt Nam có gì mới?

Hyundai Grand i10 2024 sắp bán tại Việt Nam có gì mới?

(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.