Ngân hàng cấp tập thêm dịch vụ kiểm tra sổ tiết kiệm sau vụ mất 245 tỷ
Anh Tú -
02/03/2018 16:15 (GMT+7)
Không chỉ ngân hàng đã xảy ra sự cố mất tiền mà nhiều nhà băng khác cũng chủ động bổ sung tính năng theo dõi sổ tiết kiệm từ xa.
Hàng loạt vụ khách hàng báo mất tiền sau khi đã gửi vào ngân hàng gần đây. Ảnh: Anh Quân.
Sau hàng loạt vụ tiền gửi tiết kiệm "bốc hơi", nhiều ngân hàng đã ồ ạt tung ra tiện ích kiểm tra số dư sổ tiết kiệm nhằm lấy lại lòng tin của khách hàng, đặc biệt là tại những nhà băng đã không may xảy ra sự cố.
Chẳng hạn như Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - nơi xảy ra sự việc mất 245 tỷ đồngcủa nữ khách hàng Chu Thị Bình mới đây - vừa bổ sung dịch vụ thông báo biến động số dư tiền gửi, tiết kiệm có kỳ hạn qua tin nhắn SMS. Theo ngân hàng, dịch vụ này sẽ giúp khách gửi tiền kiểm soát số dư tiết kiệm trên từng tài khoản và phát hiện kịp thời các giao dịch bất thường.
Trước đó, Ngân hàng Đại dương (OceanBank) cũng có động thái tương tự sau khi hàng loạt sổ tiết kiệm trị giá hơn 400 tỷ đồng bỗng dưng "bốc hơi" tại một chi nhánh ở Hải Phòng hồi năm ngoái. Theo đó, khách hàng đã gửi sổ tiết kiệm tại OceanBank được ngân hàng khuyến cáo nên chủ động kiểm tra tình trạng sổ tiết kiệm của mình qua dịch vụ tin nhắn.
Trong khi đó, dù chưa xảy ra sự cố đáng tiếc, một số ngân hàng vẫn tận dụng lợi thế công nghệ để bổ sung tính năng kiểm tra số dư sổ tiết kiệm. Như Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) và Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng vừa thông báo cho phép khách tra cứu tiền gửi tiết kiệm trực tuyến bằng tiện ích mới từ hôm qua (ngày 1/3).
Theo đó, chủ sổ tiết kiệm sẽ truy cập vào website của ngân hàng hoặc qua Internet Banking, Mobile Banking và nhập tài khoản cá nhân để tra cứu các thông tin về sổ tiết kiệm như: tên chủ thẻ, số tiền gốc ban đầu, tiền gốc hiện tại, ngày gửi, ngày đáo hạn, kỳ hạn, lãi suất...
Hay như TPBank, từ đầu năm 2016, đơn vị này đã đưa ra giải pháp dùng QR Code để kiểm tra thông tin sổ tiết kiệm. Theo đó, mỗi sổ tiết kiệm TPBank phát hành sẽ gắn một mã QR mà khi tra cứu có thể đưa ra thông tin về tình trạng sổ tiết kiệm.
Đánh giá cao việc bổ sung tính năng tra cứu sổ tiết kiệm của các nhà băng nhưng một chuyên gia tài chính từng có thời gian lâu năm làm chuyên môn trong ngành cho rằng cách thức này không giải quyết căn bản vấn đề. Theo ông, sau khi đã gửi tiền vào ngân hàng, giữ tiền là trách nhiệm của ngân hàng và người gửi tiền không thể cứ liên tục ra vào website, ebank để tra cứu, kiểm tra tình trạng sổ tiết kiệm của mình.
Do đó, ông cho rằng, để giải quyết căn bản vấn đề, bản thân các ngân hàng cần rà soát và chấn chỉnh lại quy trình quản lý nội bộ, kiểm soát rủi ro của mình để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Để tránh rơi vào tình trạnh mất tiền oan, bên cạnh các giải pháp công nghệ, khách hàng nên chủ động kiểm tra số dư sổ tiết kiệm sau khi gửi tiền vào ngân hàng.
Theo lời khuyên của một tổng giám đốc ngân hàng, các rủi ro từ nhân viên (nếu có) thường xảy ra ngay sau khi khách hàng mở sổ tiết kiệm. Do đó, nguyên tắc chung là ngay sau khi mở sổ tại quầy, khách hàng nên chủ động kiểm tra xem tiền mình gửi đã vào hệ thống của ngân hàng đó chưa. Không ít khách hàng cẩn thận còn đến một chi nhánh khác của ngân hàng nhờ kiểm tra lại trên hệ thống.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.