Starbucks: Cuốn sổ 600 ngàn và ‘đế chế cà phê' hàng chục tỷ USD

Cẩm Thư - 06/12/2018 06:46 (GMT+7)

(VNF) - Những ngày cuối năm 2018, nhiều người săn lùng cuốn sổ tay được bán với giá 600.000 đồng của hãng cà phê Starbuck, mức giá cao gấp hàng chục lần những cuốn sổ thông thường được bán trên thị trường hiện nay.

VNF
Nếu là một quốc gia, Starbucks sẽ là nền kinh tế lớn thứ 104 thế giới

Có điều gì đặc biệt ở cuốn sổ bé nhỏ này? Theo đánh giá của những người mua, cuốn sổ này không chỉ được thiết kế hợp lý cho công việc mà còn đậm chất thẩm mỹ, thậm chí có thể nói là đậm chất nghệ thuật. Và quan trọng nhất, nó được gọi là "cuốn sổ Starbucks".

Giờ đây, khi vào các quán Starbucks, chúng ta không chỉ có cà phê. Ngoài các loại nước uống bán kèm khác, khách hàng có thể mua bánh, những chiếc ly, những chai đựng nước... và sổ tay. 

Từ quán cà phê 10 nhân viên đến “nền kinh tế lớn thứ 104 thế giới”

Năm 1971, Starbucks chỉ là một quán cà phê nhỏ bé và khiêm nhường với chưa tới 10 nhân viên phục vụ. Tuy nhiên, đến năm 2017, theo Business Insider, nếu là một quốc gia, Starbucks sẽ là nền kinh tế lớn thứ 104 thế giới.

Doanh thu năm 2017 của Starbucks đạt 22,386 tỷ USD. Còn trong quý cuối tài khóa 2018 (kết thúc vào ngày 30/9), Starbucks đạt lợi nhuận ròng 755,8 triệu USD trên doanh thu 6,3 tỷ USD.

CEO Starbucks Kevin Johnson cho biết các kết quả trên là minh chứng đáng khích lệ rằng kế hoạch của Starbucks đang có hiệu quả. 

Giám đốc phụ trách mảng hoạt động của Starbucks, Rosalind Brewer, cho biết chuỗi này đang nỗ lực mới nhằm giảm thiểu thời lượng các nhân viên chú trọng vào công việc quản lý để họ có thể dành thêm thời gian chăm sóc khách hàng đang làm tăng sự hài lòng của các “thượng đế” và khuyến khích khách hàng quay lại với cửa hàng.

Số lượng khách hàng Mỹ trung thành của Starbucks tăng 15% trong quý kết thúc vào tháng 9/2018 lên 15,3 triệu người. 

Starbucks đang đẩy mạnh việc mở thêm cửa hàng tại châu Á nhằm cải thiện doanh số bán hàng, và lên kế hoạch mở 2.100 cửa hàng mới trong năm 2019, trong đó hơn một nửa số này là tại châu Á. 

Tại Việt Nam, Starburks xuất hiện năm 2013, sau hơn 5 năm, chuỗi này mở được 40 cửa hàng. Năm 2017, Công ty TNHH Thực phẩm & Nước giải khát Ý tưởng Việt (Coffee Concepts) - đơn vị vận hành hệ thống Starbucks Việt Nam - đạt 449 tỷ đồng doanh thu, tăng gấp rưỡi so với năm 2016 và gấp đôi so với năm 2015. Một kết quả có thể nói là khả quan với tốc độ mở rộng khá chậm của chuỗi cà phê này.

Trong khi Highlands phải mất cả chục năm mới bắt đầu gặt hái lợi nhuận thì Starbucks chỉ chịu lỗ trong 3 năm đầu với tổng mức lỗ chỉ 52 tỷ đồng. Từ năm 2016, công ty bắt đầu có lãi gần 5 tỷ đồng và năm 2017 tăng lên 22 tỷ đồng.

Giờ đây thương hiệu cà phê đến từ Mỹ này đã dẫn đầu phân khúc cao cấp trong thị trường chuỗi quán cà phê tại Việt Nam.

Bán di sản thương hiệu

Vì sao người tiêu dùng sẵn sàng mua với giá cao như vậy? Theo lý giải của ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn thương hiệu Richard Moore Associates (Mỹ) thì đó là do yếu tố "chất lượng thương hiệu".

"Đối với tôi, Starbucks đã bán di sản thương hiệu của mình”, ông Nguyễn Đức Sơn nói.

“Nhiều người nhầm tưởng chất lượng của sản phẩm là chất lượng của thương hiệu. Thực tế không phải vậy, đây là hai phạm trù khác nhau dù có ảnh hưởng lẫn nhau. Chất lượng của thương hiệu không chỉ nằm ở bản thân sản phẩm mà còn ở mức độ sẵn sàng trả giá cao hơn, ít bị ảnh hưởng bởi sự co giãn về giá của thương hiệu đó”, ông Sơn phân tích.

Trong cuốn sách nổi tiếng có tên “Định vị - Positioning”, đồng tác giả AI Ries và Jack Trout chỉ ra rằng, trong một thị trường cạnh tranh, dù sản phẩm ưu việt hơn nhưng nếu không biết cách định vị mình sẽ không có nhiều cơ hội chiến thắng. Điều quan trọng mà doanh nghiệp cần làm là phải định vị mình và chiếm lĩnh điểm định vị có giá trị nhất.
 
Từ khi ra đời, Starbucks đã được định vị trong tâm trí của người tiêu dùng là một loại cà phê “đắt nhưng đáng giá”, và là "nơi chốn thứ ba", sau ngôi nhà và chỗ làm việc.

Trong cuốn hồi ký mang tựa đề “Dốc hết trái tim” của mình, cựu CEO Starburks DHoward Schultz chia sẻ: “Có hai nơi con người dành nhiều thời gian sống trong đó nhất, đó là ngôi nhà và nơi làm việc. Starbucks là nơi chốn thứ ba, nơi mọi người đến có thể thư giãn, có thể làm việc một chút, có thể suy tưởng”.

Định vị đó cho đến ngày hôm nay vẫn được Starbucks gia cố vững chắc và là nền tảng để Starbucks thu hút khách hàng, và để bán ra các sản phẩm đi kèm với giá rất đắt nhưng dưới cùng một cái tên Starbucks.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chứng khoán Thiên Việt bất ngờ công bố thay đổi kết quả kiểm phiếu

Chứng khoán Thiên Việt bất ngờ công bố thay đổi kết quả kiểm phiếu

(VNF) - Công ty cổ phần chứng khoán Thiên Việt (TVS) mới công bố thông tin về việc đính chính kết quả kiểm phiếu tại Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 số 2404/2024/BB-ĐHĐCĐ ngày 24/4/2024.

‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (HoSE: PHC) chỉ ghi nhận 0,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tới 58% so với cùng kỳ.

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý gồm cựu Bộ trưởng, Bí thư, cựu Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư, cựu phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, cựu Chủ tịch UBND tỉnh...

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

(VNF) - Theo giải trình của công ty, việc doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ là do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo.

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

(VNF) - Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

(VNF) - Tòa án nhân dân TP. HCM vừa kiến nghị tiếp tục điều tra việc Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt.

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Theo quy hoạch đến năm 2050, tỉnh Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng.

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Hiện nước ta có quy mô sản lượng hơn 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) đã kết thúc quý I/2024 với doanh thu thuần 611 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

(VNF) - Với việc thị trường đã tăng quá nhanh trong những phiên gần đây, không nên kỳ vọng rằng đà đi lên của thị trường sẽ tiếp tục mạnh bạo như vậy, mà sẽ đan xen các phiên điều chỉnh và đi lên.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.