Tàu cứu nạn mới sẽ có sân bay trực thăng riêng, chịu được bão cấp 9
Đinh Tịnh -
16/09/2018 08:08 (GMT+7)
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đóng 2 tàu mới, hiện đại nhằm tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trên biển. Những chiếc tàu này sẽ chịu sóng bão cấp 9, có sân bay trực thăng, có công nghệ phòng cháy chữa cháy cao… góp phần cứu sống nhiều ngư dân trên biển. Đây cũng là mục tiêu quan trọng khi tình hình tranh chấp trên khu vực biển đang diễn ra rất phức tạp, đặc biệt là khu vực biển quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Các tàu tìm kiếm cứu nạn nhỏ, nên chỉ có thể chịu được sóng gió cấp 5, cấp 6
Trao đổi với VietnamFinance, Tổng giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VNMRCC) Nguyễn Anh Vũ cho biết, VNMRCC được giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp hoạt động tìm kiếm, cứu nạn trên vùng biển Việt Nam lên tới hơn 3.260km, với diện tích mặt biển hơn 1 triệu km2 bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Để thực hiện nhiệm vụ được giao trên phạm vi rộng lớn đối với một đơn vị nhỏ bé như trung tâm là rất khó khăn.
“Tàu cứu nạn lớn nhất chỉ chịu được sóng bão cấp 7”
Ông Nguyễn Anh Vũ cũng cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện chúng ta có khoảng 130.000 tàu cá, hàng nghìn tàu biển, tàu chở khách du lịch, chở khách từ bờ ra đảo, tàu biển quốc tế chạy qua, giàn khoan... Bên cạnh đó, là lượng tàu chạy sông pha biển tăng đột biến trong thời gian gần đây, vì thế, nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển ngày càng nặng nề.
Trong 21 năm qua, VNMRCC đã xử lý 2.615 vụ báo nạn (trung bình hàng năm, VNMRCC thu nhận và xử lý từ 300 - 500 thông tin báo nạn); hỗ trợ và cứu được 9.689 người, trong đó có 921 người nước ngoài; hỗ trợ và cứu được 921 tàu, trong đó có 74 tàu nước ngoài.
Năm 2016, VNMRCC cứu được 932 người. Năm 2017, VNMRCC đã cứu và hỗ trợ được gần 2.300 người bị nạn trên biển. Đến tháng 9/2008, VNMRCC đã cứu và hỗ trợ 1.500 người trên biển.
Tuy nhiên, theo ông Vũ, việc TKCN trên biển còn gặp nhiều khó khăn khi cơ sở vật chất khá nghèn nàn: “Hiện trung tâm có 7 chiếc tàu cứu hộ, các tàu này đã sử dụng trên 16 năm và đa phần là các tàu nhỏ. Tàu lớn nhất là tàu SAR 411, cũng chỉ chịu được sóng gió cấp 7, tốc độ 26 hải lý/giờ. Vì thế, việc nâng cấp đóng tàu mới để tăng cường công tác TKCN trên biển là rất cấp thiết”, ông Vũ nói.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đóng 2 tàu cứu nạn mới, hiện đại, trong đó, các bộ thống nhất sử dụng phí đảm bảo hàng hải vượt thu 860 tỉ đồng. Hiện các thủ tục, nguồn vốn đã có, Bộ GTVT đang yêu cầu Cục hàng hải sớm đấu thầu lựa chọn nhà thầu đóng tàu.
Theo ông Nguyễn Anh Vũ, những chiếc tàu mới này là mong mỏi rất lớn từ những người “bám biển” như cán bộ trung tâm TKCN và cả bà con ngư dân. Bởi có tàu lớn, hiện đại sẽ đi xa hơn, cứu được nhiều người hơn.
“Đây là những chiếc tàu lớn nhất từ trước đến nay được trang bị hiện đại nhằm tăng cường TKCN trên biển. Đặc biệt tàu có sân đỗ cho trực thăng riêng sẵn sàng cứu trợ trong những trường hợp khẩn cấp (bay đưa thẳng vào đất liền). Tàu có thể chịu được sóng, gió mùa lên đến cấp 8, cấp 9 (thay vì cấp 5-6 như hiện nay). Ngoài ra, tàu lớn nên sẽ cứu được nhiều người hơn, có thể hoạt động dài ngày trên biển mà không cần tiếp nhiên liệu (gần chục lần so với hiện tại), cùng đó, sẽ trang thiết bị cứu hoả trong trường hợp tàu dầu bị cháy… Để hoạt động, chiếc tàu có khoảng 27 cán bộ, nhưng hiệu quả sẽ rất lớn trong công tác TKCN.
Lấp những “khoảng trống” cứu nạn trên biển
Dù việc đang quản lý và thực hiện TKCN trên 3.260km biển, với diện tích mặt biển hơn 1 triệu km2 bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tuy nhiên, lực lượng, thiết bị của VNMRCC còn quá mỏng. Đặc biệt là các khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và tại Phú Quốc, Kiên Giang.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, khu vực Phú Quốc – Kiên Giang có địa điểm khá trọng yếu, là hướng tuyến quan trọng với lượng tàu du lịch, quốc tế qua lại rất lớn, đặc biệt là việc đảm bảo chủ quyển giữa Campuchia, Thái Lan, Malaixia, Việt Nam. Tuy nhiên, hiện trung tâm TKCN khu vực này lại đặt tại Vũng Tàu, nếu sự cố xảy ra, tàu cứu nạn phải đi tới vài trăm hải lý để cứu người, việc này là rất chậm trễ.
Ông Nguyễn Anh Vũ tâm sự, khu vực được Phú Quốc - Kiên Giang có hành khách tăng trưởng tới 35 % mỗi năm, lượng khách hiện tại khoảng 2 triệu lượt/năm và tới đây còn tăng mạnh. Bên cạnh đó, mới có thêm tuyến tàu du lịch Trần Đề đi Côn Đảo cũng có lượng khách đáng kể, nếu xảy ra sự cố thì hậu quả khó lường vì Trung tâm TKCN 3 ở khá xa, khó cứu ứng kịp thời.
“Vì thế, VNMRCC đề nghị cho phép thành lập Trung tâm TKCN 5 đặt tại Phú Quốc để lấp những “khoảng trống” về TKCN khu vực này. Đây cũng là vấn đề cấp thiết đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm phê duyệt”, ông Vũ nói.
(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
(VNF) - Ngày 19/12, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng đã chính thức được thông tuyến.
(VNF) - Bắc Ninh đồng loạt khởi công 4 dự án trọng điểm gồm khu công nghiệp và nhà ở xã hội với tổng quy mô hàng trăm héc-ta, tạo động lực mới cho phát triển công nghiệp, đô thị.
(VNF) - Chủ tịch Z Holding Hoàng Quang Thịnh cùng đồng phạm bị cáo buộc sản xuất, buôn bán sữa giả trị hơn 2.400 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 150 tỷ đồng.
(VNF) - Chủ tịch Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng ra hầu tòa phúc thẩm, xin giảm nhẹ hình phạt và cho biết gia đình vừa nộp thêm hơn 47 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.
(VNF) - Bộ đội Biên phòng không chỉ bảo vệ chủ quyền quốc gia mà còn là "điểm tựa" thoát nghèo cho đồng bào biên giới như ở Pa Tần (Lai Châu) qua các hoạt động hỗ trợ kinh tế…
(VNF) - Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô.
(VNF) - Ông Nguyễn Thanh Phong và bà Trần Việt Nga, 2 cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, bị cáo buộc nhận hối lộ và hưởng lợi cá nhân tổng cộng 52 tỷ đồng.
(VNF) - Công an Lạng Sơn đã vào cuộc điều tra và xác định các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 3.000 người dân Việt Nam với số tiền giao dịch lên tới khoảng 7.500 tỷ đồng
(VNF) - Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long, THACO của tỷ phú Trần Bá Dương và T&T Group của 'bầu Hiển' là những cái tên mới xuất hiện trong liên danh nhà đầu tư dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) sẽ là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết hệ thống công viên dọc hai bên sông Tô Lịch theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).
(VNF) - Khu đô thị thể thao Olympic, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh... là những dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất sẽ được khởi công vào ngày 19/12.
(VNF) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho rằng, việc huy động nguồn lực để đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện, thúc đẩy kinh tế vận hành theo mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ quan trọng và có tính quyết định mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam.
(VNF) - Bộ Công an đề xuất xây dựng một ví điện tử quốc gia thống nhất, do Nhà nước dẫn dắt và tích hợp với VNeID, nhằm chi trả an sinh xã hội và thanh toán các dịch vụ công.
(VNF) - Hai cựu Cục phó Cục An toàn thực phẩm, ông Nguyễn Hùng Long và ông Đỗ Hữu Tuấn, bị cáo buộc cầm đầu nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp.
(VNF) - Theo kết luận điều tra, cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế Trần Việt Nga bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng trong quá trình duyệt, “ngâm hồ sơ” cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
(VNF) - TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nhận định để đạt được con số tăng trưởng hai con số này, cơ cấu nền kinh tế buộc phải có sự chuyển dịch mạnh mẽ về chất. Khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo cần phải đạt mức tăng trưởng gần 13% mỗi năm, trong khi khu vực dịch vụ cũng phải duy trì tốc độ tăng trưởng 12,5%.
(VNF) - Thủ tướng khẳng định mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi. Trên cơ sở đó, Chính phủ quyết tâm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, tăng tốc phục hồi và hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) - Theo Bộ Công an, vụ thâu tóm khu đất "vàng" Bến Vân Đồn có việc giao tiền hối lộ bằng hai vali, vỏ thùng rượu, quà tặng xa xỉ và lời hứa cho penthouse.
(VNF) - Công an TP. Đà Nẵng vừa triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động phạm tội sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kinh doanh đa cấp tiền ảo với tính chất phức tạp, quy mô toàn quốc, số tiền chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Sáng 16/12, tiếp xúc cử tri phường Võ Cường (Bắc Ninh) sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết Nhà nước sẽ điều chỉnh tăng lương khu vực công từ năm 2026, trong khi chờ ban hành bảng lương mới theo chủ trương cải cách tiền lương.
(VNF) - Trong bối cảnh an ninh năng lượng trở thành thách thức chiến lược, Việt Nam cần hơn 120 tỷ USD để triển khai Quy hoạch điện VIII trong 5 năm tới, song nguồn lực trong nước chỉ có thể đáp ứng khoảng một nửa. Theo ông Đặng Huy Đông, phần thiếu hụt 60 – 70 tỷ USD buộc Việt Nam phải trông cậy vào thị trường vốn và nhà đầu tư quốc tế, đặt ra bài toán lớn về cơ chế, thị trường điện và bảo đảm nguồn điện ổn định cho mục tiêu tăng trưởng cao trong những năm tới.
(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.