(VNF) - Thanh tra TP. HCM vừa công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong việc cổ phần hóa, tăng vốn điều lệ sau cổ phần hóa và thực hiện dự án cảng Phú Định tại Công ty Cổ phần cảng Phú Định.
Theo đó, Thanh tra TP. HCM sẽ thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong việc cổ phần hóa, tăng vốn điều lệ sau cổ phần hóa và thực hiện dự án cảng Phú Định tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành thành viên Cảng sông thành phố (nay là Công ty Cổ phần cảng Phú Định).
Dự án cảng Phú Định xây dựng nhằm phục vụ cho đầu mối giao thông vận tải nội địa giữa TP. HCM với các tỉnh miền Trung và miền Tây Nam Bộ, đồng thời là trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách, trung tâm dịch vụ vận tải thủy với mức luân chuyển hàng hóa khoảng 2.5 triệu tấn/năm. Diện tích cảng là hơn 64 ha, chi phí đầu tư 81 triệu USD.
Năm 2001, Thủ tướng có quyết định thu hồi hơn 64ha tại phường 16 quận 8 và cho Cảng sông TP. HCM thuê để xây cảng Phú Định.
Ngày 7/4/2006, UBND TP ban hành quyết định chuyển công ty nhà nước Cảng Sông TP. HCM (quản lý cảng Phú Định) thành Công ty TNHH MTV Cảng sông thành phố (100% vốn nhà nước) trực thuộc Tổng công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO).
Thực hiện kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND TP. HCM, tháng 12/2013, TP phê duyệt đề án tái cơ cấu SAMCO giai đoạn 2013-2015.
Tháng 2/2014, UBND thành phố ban hành quyết định về việc cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng sông thành phố. Đến tháng 10/2014, thành phố ban hành quyết định phê duyệt phương án và chuyển Công ty TNHH MTV Cảng sông thành phố thành Công ty Cổ phần.
Tháng 12/2014, Công ty TNHH MTV Cảng sông thành phố cổ phần hóa và sau đó đổi tên thành Công ty Cổ phần cảng Phú Định, có vốn điều lệ 330 tỷ đồng. Trong đó, tập đoàn Novaland là nhà đầu tư chiến lược mua cổ phần phát hành của Công ty Cổ phần, sở hữu tỷ lệ hơn 25%.
Sau cổ phần hóa, đầu năm 2017, Công ty Cổ phần cảng Phú Định quyết định tăng vốn điều lệ từ 330 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng. Tập đoàn Novaland tiếp tục mua thêm cổ phần, sở hữu tỷ lệ vốn chi phối (hơn 59%) tại Công ty Cổ phần cảng Phú Định.
Hiện trạng khu cảng sông Phú Định là cầu cảng, khu kho phục vụ cảng (khoảng 6,04ha) và diện tích còn lại là đất trống, chưa đầu tư xây dựng.
Về quy hoạch, sau thời gian thay đổi, đến hiện tại, cảng sông Phú Định (quy mô hơn 60 ha) vẫn là đất xây dựng cảng (kho bãi - hạ tầng kỹ thuật). Cu thể:
Năm 2007, UBND TP. HCM quyết định tách 4ha trong tổng diện tích hơn 64 ha để xây dựng khu tái định cư tại chỗ.
Năm 2010, UBND TP. HCM có quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung quận 8 đến năm 2020.
Tiếp đó, năm 2013 UBND TP phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) khu dân cư phường 16, quận 8, mục đích sử dụng đất của khu đất cảng sông Phú Định (còn hơn 60ha) là xây dựng cảng (kho bãi - hạ tầng kỹ thuật).
Tuy nhiên, sau đó UBND TP ban hành 3 quyết định: số 6737/QĐ - UBND (năm 2015), số 1201/QĐ-UBND và số 3789/QĐ-UBND (năm 2016) điều chỉnh mục đích sử dụng đất của đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu dân cư phường 16, quận 8 tại khu vực cảng Phú Định.
Theo các quyết định đó, TP điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 khu dân cư phường 16, quận 8 tại khu vực cảng sông Phú Định. Khu đất hơn 64ha cảng Phú Định chỉ còn hơn 6 ha để xây dựng kho tàng, bến bãi. Phần lớn diện tích (hơn 44ha) là đất phức hợp có chức năng ở. Đất khu tái định cư cảng sông là hơn 4ha và đất sông rạch khác là 10,89ha.
Qua rà soát, ngày 24/7/2020, UBND thành phố ban hành quyết định hủy bỏ tất cả ba quyết định điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết năm 2015 và năm 2016. Như vậy, việc điều chỉnh quy hoạch nêu trên đã được hủy bỏ. Chức năng sử dụng đất hiện nay của cảng sông Phú Định (quy mô hơn 60ha) là đất xây dựng cảng (kho bãi - hạ tầng kỹ thuật).
(VNF) - Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc nâng mức tiền đặt trước chưa xử lý triệt để được tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá tài sản mà còn hạn chế số lượng người đủ điều kiện tham gia đấu giá tài sản, nhất là những nhà đầu tư quy mô nhỏ nhưng có tiềm năng.
(VNF) - Theo một báo cáo của Thượng viện Mỹ, hãng xe Đức BMW đã nhập khẩu ít nhất 8.000 xe Mini Cooper vào Mỹ với linh kiện điện tử từ một nhà cung cấp bị cấm của Trung Quốc .
(VNF) - Hãng hàng không quốc gia Arab Saudi vừa đặt hàng 105 máy bay của Airbus, ghi dấu hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử hàng không nước này và mang tới một chiến thắng nữa cho đối thủ "sống còn" của hãng hàng không Mỹ Boeing.
(VNF) - Năm 2023 được đánh giá tiếp tục là một năm khá thuận lợi cho Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán: BSR, sàn UPCOM) trong sản xuất kinh doanh. BSR tiếp tục củng cố động lực cũ, tìm kiếm động lực mới, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và kỳ vọng mã cổ phiếu BSR sẽ tăng trưởng mạnh trên thị trường chứng khoán.
(VNF) - Phương án giải thể Vmeco Đồng Tháp đã được Siba Group đưa ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa qua. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ chỉ tập trung phát triển mảng năng lượng thông qua một công ty con duy nhất là Vmeco Bạc Liêu.
(VNF) - Tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Asean vừa diễn ra ở Singapore, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Asean trực thuộc khuôn khổ giải thưởng ASEAN Award 2024 do các đơn vị, tổ chức thương mại uy tín trong khu vực đăng cai tổ chức.
(VNF) - Đóng cửa phiên ngày 20/5 (giờ Mỹ), giá cổ phiếu VFS tăng lên 6,32 USD, mức đỉnh cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Nhờ đó, vốn hóa thị trường của VinFast lên khoảng 14,8 tỷ USD, đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các hãng xe điện trên thế giới.
(VNF) - Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã đề nghị Chính phủ làm rõ việc các ngân hàng thương mại lãi lớn trong năm 2023 khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.
(VNF) - Được đầu tư hơn 370 tỷ đồng trên diện tích đất cấp hơn 3,5 ha cạnh bãi biển Xuân Hải (Hà Tĩnh). Sau gần 5 năm triển khai, dự án Tổ hợp du lịch, khách sạn, nhà hàng và khu vui chơi giải trí biển Lộc Hà (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn chưa thể hoàn thành mà trở nên ngổn ngang, nhếch nhác bên bãi biển.