10 điều quan trọng mà nhà đầu tư thế hệ Z nên biết

Huy Hoàng - 03/05/2023 10:39 (GMT+7)

(VNF) - Đối với những người thuộc thế hệ Z, họ am hiểu về công nghệ, dễ dàng thích ứng với những sự thay đổi, việc đầu tư có thể trở nên thuận lợi hơn đối với họ. Tuy nhiên, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức tài chính, có thể đưa họ đến những quyết định sai lầm và trả giá đắt.

VNF

Đối với nhiều người trẻ khi bắt đầu sự nghiệp của mình, họ luôn muốn tìm những phương pháp tốt nhất để tích lũy tài sản và trở nên giàu có. Với sự phát triển của thị trường chứng khoán, trở thành một nhà đầu tư cá nhân có vẻ là một lựa chọn không hề tồi.

Đặc biệt đối với những người thuộc thế hệ Z, họ am hiểu về công nghệ, dễ dàng thích ứng với những sự thay đổi trong phong cách sống, việc đầu tư có thể trở nên thuận lợi hơn đối với họ. Tuy nhiên, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức tài chính, có thể đưa họ đến những quyết định sai lầm và trả giá đắt.

Sau đây là một số mẹo đầu tư mà chắc hẳn một nhà đầu tư trẻ nên biết để tránh phạm những sai lầm không đáng có:

Hiểu giá trị của lãi kép

Nghỉ hưu có thể là một khái niệm khá xa xỉ để nghĩ đến ở thời điểm hiện tại, đặc biệt đối với những thế hệ Z chưa có việc làm hoặc chưa đủ độ tuổi lao động. Nhưng bạn nên dành chút thời gian suy nghĩ về điều đó. Nói chuyện về những điều mình sẽ làm khi về hưu với một người mới 22 tuổi nghe có vẻ điên rồ, nhưng điều này lại vô cùng quan trọng đối với một người khi bước chân vào con đường đầu tư.

Bạn bắt đầu đầu tư càng sớm thì số tiền đó càng có nhiều thời gian để sinh sôi. Và với một khoảng thời gian dài, bạn không cần phải quan tâm quá nhiều đến những thăng trầm của thị trường. Vấn đề là bạn phải hình dung ra quãng thời gian mình đầu tư và tận dụng lãi kép trong suốt khoảng thời gian đó để tài sản của mình tự tăng trưởng. 

Đừng tiêu xài, thay vào đó hãy đầu tư

Bạn đã bao giờ cảm thấy hối tiếc về những thứ có phần ngớ ngẩn mình đã mua trong vài năm trở lại đây? Quần áo, âm nhạc, phim ảnh, trò chơi máy tính, những bữa ăn đắt tiền với bạn bè ... Quả thực, những trải nghiệm đó có thể đem lại rất nhiều niềm vui, nhưng bạn có thể có nhiều niềm vui hơn khi sống thanh đạm hơn. Bạn có thể chỉ tiêu cho mình những thứ thực sự cần, đừng mua một chiếc chổi quét nhà để một tuần sau mua thêm một chiếc máy hút bụi. Thay vào đó, hãy cân nhắc đến các khoản đầu tư tài chính, thứ sẽ mang lại cho bạn sự giàu có trong tương lai.

Ngay cả một số tiền nhỏ được đặt trong quỹ đầu tư cũng có khả năng phát triển thành một khoản tiền đáng kể. Có rất nhiều nhà đầu tư ước rằng mình có thể quay lại thời niên thiếu và bỏ chút tiền tiết kiệm để đầu tư thay vì mua những món đồ không cần thiết. Đối với thế hệ Z, bạn đang có nhiều lợi thế để làm việc này, sự lựa chọn là ở bạn.

Tái đầu tư cổ tức

Một nhà đầu tư trẻ sẽ nhận cổ tức từ các công ty mà anh ấy sở hữu cổ phần. Và thường xuyên, anh ta sẽ dùng số tiền đó để đi tiêu xài cho bản thân: Xem phim, đi ăn tối, đi xem bóng, mặc một chiếc quần jean mới. 

Vậy nếu chúng ta sử dụng số tiền đó để mua những cổ phiếu mới thì sao. Hãy tưởng tượng sự tăng trưởng trong danh mục đầu tư không chỉ chứng kiến ​​sự tăng trưởng giá cổ phiếu mà còn tăng số lượng cổ phiếu. Hãy nghiên cứu và sử dụng những phương pháp đầu tư đơn giản như bình quân chi phí, bởi vì khi bạn nhận cổ tức, giá cổ phiếu sẽ giảm, bạn sẽ dễ dàng hơn để mua nhiều cổ phiếu hơn.

Đừng hoảng sợ, hãy giữ bình tĩnh

Khi bạn là một nhà đầu tư mới, có thể bạn sẽ hơi giật mình khi thấy giá trị cổ phiếu giảm xuống. Nhiều nhà đầu tư thế hệ Z tiếp xúc với quá nhiều tin tức, họ có thể trở nên hấp tấp và rút tiền ra khỏi thị trường. Trên thực tế, nhìn lại những cổ phiếu mà nhiều người đã bán trong cơn hoảng loạn thay vì nắm giữ chúng, tất cả đã nhanh chóng phục hồi về giá trị và đáng lẽ họ có thể tiếp tục kiếm lời từ chúng trong tương lai.

Đừng kiểm tra các khoản đầu tư của bạn mỗi ngày

Khi giá cổ phiếu tăng, bạn bán chúng, chúng tiếp tục tăng. Khi giá cổ phiếu giảm, bạn mua chúng, chúng tiếp tục giảm. Điều này mang lại cảm giác rất khó chịu cho nhà đầu tư. Theo dõi danh mục mỗi ngày thực sự không có mục đích gì và sẽ chỉ khiến bạn trở nên căng thẳng.

Bằng cách kiểm tra danh mục đầu tư của bạn chỉ một lần một tuần hoặc lâu hơn, bạn sẽ ít đưa ra những quyết định mua hoặc bán dựa trên phản ứng cảm xúc với các chuyển động của thị trường. Điều này khá tương đồng tôi đã nói ở phần trên, các nhà đầu tư thế hệ Z không nên quá tập trung vào danh mục đầu tư của mình để giữ bình tĩnh và tránh hoảng loạn trong quá trình đầu tư.

Đừng cố chọn cổ phiếu

Phải thừa nhận rằng, ban đầu, thật yên tâm khi chọn một công ty bạn quen thuộc, mua một số cổ phiếu và xem chúng hoạt động như thế nào. Đó thực sự không phải là một cách tồi để cảm thấy thoải mái với cách hoạt động của thị trường chứng khoán. Nhưng nếu bạn muốn đầu tư lâu dài, việc cố gắng tạo ra một danh mục bao gồm toàn cổ phiếu các công ty quen thuộc với bạn cuối cùng sẽ không thành công và thậm chí có thể khiến bạn thất vọng.

Bạn sẽ đầu tư hiệu quả hơn rất nhiều khi đặt tiền vào những quỹ chỉ số, trái phiếu và đa dạng các chứng khoán của các công ty. Điều này sẽ tạo ra lợi nhuận vững chắc trong nhiều năm tới và bạn không cần dành thời gian để quản lý chúng.

Hiểu thứ bạn đang đầu tư vào 

Bạn có thể lựa chọn các quỹ chứng khoán. Đây là một loại tài sản đầu tư rất tiện lợi và nhiều nhà đầu tư trẻ liên tục rót tiền vào đó vì nghĩ đây là cách nhanh nhất để đa dạng hóa danh mục. Hóa ra là họ đã không "đa dạng hóa" chút nào. Bởi lẽ cho dù bạn mua nhiều quỹ chứng khoán khác nhau, nhưng các quỹ đó có thể bao gồm những chứng khoán giống nhau.

Bài học rút ra là trước khi đầu tư tiền của mình, hãy nghiên cứu kỹ về những gì bạn đang đầu tư. Hãy học cách đọc báo cáo tài chính, báo cáo thu nhập và tìm hiểu thông tin về các tài sản mà bạn định mua.

Tìm hiểu về phí hoa hồng, phí giao dịch và thuế

Đã có những nhà đầu tư trẻ lao vào mua - bán cổ phiếu. Sau một thời gian, họ sẽ nhận thấy rằng số tiền của mình trong tài khoản không tăng trưởng theo những gì mình mong muốn. Lý do là số tiền đó đã bị khấu trừ bởi những khoản chi phí liên quan.

Hiện nay, có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ đầu tư trực tuyến nhưng điều quan trọng là thế hệ Z phải hiểu cách thức tích chi phí của họ. Nếu bạn muốn bắt đầu đầu tư, hãy tham khảo bảng chi phí để có thể giao dịch thông qua các kênh môi giới trước khi rót tiền của mình vào và lựa chọn cho mình kênh đầu tư tốt nhất.

Cập nhật các chính sách của công ty bạn đầu tư

Đã có những nhà đầu tư rót tiền mua cổ phiếu của chính công ty mình đang làm việc từ lúc họ còn trẻ. Nhìn lại, đáng lẽ ra họ đã có một khoản đầu tư với lợi nhuận cao hơn nhiều nếu lựa chọn công ty một cách khách quan hơn.

Nếu công ty bạn đang làm có mời bạn những quyền chọn mua cổ phiếu, hãy tìm hiểu những chính sách của công ty xem những sách lược đó hiệu quả đối với cổ phiếu của công ty mà bạn nắm giữ hay không.

Đừng quá hào hứng với cổ phiếu của công ty bạn đang làm việc

Mua cổ phiếu công ty bạn đang làm việc là một lợi thế bởi giá của chúng thường rẻ hơn giá thị trường. Đây là một lợi ích tốt, nhưng những người trẻ tuổi nói riêng phải hiểu rằng việc danh mục chứa quá nhiều cổ phiếu rất nguy hiểm.

Hãy xem xét hoàn cảnh của nhiều nhân viên Enron, những người đã mất gần như toàn bộ số tiền tiết kiệm hưu trí khi công ty phá sản vào năm 2001. Bạn có thể nắm giữ một số cổ phiếu của công ty, đặc biệt nếu nó được cung cấp miễn phí cho bạn hoặc bạn được phép mua nó với giá chiết khấu. Nhưng hãy đảm bảo rằng nó chỉ bao gồm một phần nhỏ trong danh mục đầu tư tổng thể của bạn. Đảm bảo sự phân bổ tài sản hợp lý là chìa khóa cho một quá trình đầu tư dài hạn.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN điều hành lãi suất hài hòa, hợp lý, đồng bộ với điều hành tỷ giá và các công cụ chính sách tiền tệ khác; phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.