5 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng trong vụ mất 800 tỷ tại OceanBank

Đức Hoàng - 02/03/2018 14:07 (GMT+7)

(VNF) - Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết hiện đã có 20 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm trong vụ án PVN góp 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank.

VNF
5 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank vào ngày 19/3 tới

Trong số 20 luật sư, có 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) gồm: Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng, Phan Trung Hoài, Nguyễn Ngọc Luận, Lê Văn Thiệp.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) mời 4 luật sư bào chữa gồm: Nguyễn Đình Ngọc, Phạm Công Hùng, Nguyễn Minh Tâm và Nguyễn Thị Minh Châu. 

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN) mời 2 luật sư Đỗ Ngọc Quang và Đỗ Ngọc Anh tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo tại phiên tòa.

Tham dự phiên tòa có 1 nguyên đơn dân sự là PVN; 1 giám định viên; 4 người làm chứng; 6 cá nhân và 1 tổ chức (OceanBank) tham dự với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Hội đồng xét xử gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa phiên tòa. 2 kiểm sát viên là bà Trần Thị Thanh Huyền và Nguyễn Thị Hồng Vân (Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội) giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Ngoài ra, do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án và Viện Kiểm sát còn bố trí thêm 1 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, 1 kiểm sát viên dự khuyết tham gia phiên tòa.

Như VietnamFinance đã thông tin, 7 bị cáo trong vụ án PVN góp vốn vào OceanBank gồm: Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN), Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN); Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) cùng 4 nguyên thành viên HĐTV PVN: Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức.

Ông Đinh La Thăng và 5 bị cáo bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" (điều 165, Bộ Luật hình sự 1999). Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị truy tố 2 tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" (điều 280, Bộ Luật hình sự 1999)".

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, sau khi PVN không được thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần Hồng Việt, bị cáo Đinh La Thăng khi đó với tư cách là Chủ tịch HĐQT PVN đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Xuân Sơn làm việc với một số tổ chức tín dụng, trong đó có OceanBank, để thỏa thuận về việc góp vốn.

Tháng 9/2008, Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) trao đổi, bàn bạc và thống nhất về việc PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược của OceanBank.

Theo thỏa thuận, PVN đã nhiều lần góp vốn với tổng số tiền 800 tỷ đồng vào OceanBank. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng này của PVN đến nay đã bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 10 ngày, từ ngày 19-29/3, xét xử cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.

>>> Xem thêm: Bố của ông Đinh La Thăng và Đinh Mạnh Thắng qua đời

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.