Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Giải đua F1 đã xuất hiện từ những năm 1950 và là động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô trên toàn cầu. Cho dù kiến thức của bạn về môn này là rất lớn, thế nhưng có những sự thật về F1 mà bạn chắc hẳn sẽ không bao giờ nghe đến. Cùng tìm hiểu 5 sự thật về giải đua F1 mà ít người biết đến.
Số lượng nhân sự phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế của đội đua và sự nổi tiếng của tay đua. Ảnh: 3 Legs 4 Wheels.
Có thể chỉ có khoảng 50 nhân sự của một đội đua xuất hiện trong 3 ngày đua, thế nhưng có rất nhiều người mà chúng ta không hề biết đến âm thầm làm việc không chỉ trong 3 ngày diễn ra chặng đua. Một số đội đua có gần 600 nhân sự cùng làm việc để tạo nên sự thành công cho tay đua.
Mỗi tay đua có riêng một đội bao gồm các kỹ sư, người quản lý, thợ máy cùng các nhân sự phục vụ cho các hoạt động truyền thông của tay đua. Con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào năng lực kinh tế của đội đua cũng như mức độ nổi tiếng của tay đua, nhưng không có gì ngạc nhiên khi hàng trăm người cùng nhau làm việc chỉ để đạt được mục tiêu duy nhất là mang về chiến thắng.
Giải thưởng từ chức vô địch đồng đội đủ lớn để đội đua có thể dễ dàng tiếp tục tham gia chặng đua vào năm tiếp theo. Ảnh: Red Bull.
Nhiều người cho rằng các tay đua chỉ thi đấu để cố gắng mang về một danh hiệu vô địch, nhưng thực sự có một danh hiệu vô địch thứ hai được gọi là giải vô địch đồng đội (Constructor’s Championship). Chức vô địch này được tính dựa trên tổng điểm mà 2 tay đua trong cùng một đội đua nhận được.
Chức vô địch đồng đội tuy không hấp dẫn bằng danh hiệu vô địch cá nhân, nhưng giải thưởng từ chức vô địch đồng đội là một khoản tiền đủ lớn để đội đua có thể tiếp tục thi đấu hay rút lui khỏi giải đua F1 vào năm tiếp theo.
Từng có nhiều trường hợp xe đua bốc cháy khi đang nạp thêm nhiên liệu. Ảnh: Bleacher Report.
Không giống như giải đua Nascar, xe đua F1 chỉ được nạp nhiên liệu trước lúc thi đấu và các tay đua phải tìm cách sử dụng tối ưu lượng nhiên liệu đã được cung cấp. Những chiếc xe F1 khi vào khu vực kỹ thuật chỉ được phép thay lốp.
Trong quá khứ, giải đua F1 cũng cho phép nạp thêm nhiên liệu trong lúc thi đấu, tuy nhiên đã có những sự cố nguy hiểm xảy ra từ việc này đã khiến cho ban tổ chức quyết định ban hành luật cấm. Quy định này được nhiều người đồng tình vì giúp cho trận đua F1 trở nên gay cấn hơn, các đội đua phải tính toán lượng nhiên liệu vừa đủ cho mỗi trận đua.
Các tay đua có thể uống nước trong lúc đua bằng cách nhấn vào nút điều khiển trên vô lăng. Ảnh: Honeybells Tent Hire.
Các tay đua điều khiển những cỗ máy quái vật F1 có thể mất 3,5-4 lít nước trong suốt cuộc đua. Điều này là do sự căng thẳng khi tập trung thi đấu cùng với hệ thống thông gió trên xe F1 khá kém.
Thế nhưng con số 3,5-4 lít nước bị mất thường chỉ được nhìn thấy vào những ngày đua cực kỳ nóng, các tay đua được trang bị hệ thống cung nước uống trong xe nhằm đảm bảo cơ thể tay đua không bị mất nước trong suốt cuộc đua. Một số tay đua thậm chí còn tự đi tiểu trong chính chiếc xe của mình khi thi đấu.
Mỗi tay đua sẽ tham gia vào việc thiết kế vô lăng của riêng mình. Ảnh: reddit.com
Vô lăng trên những chiếc xe F1 trông giống như một tay cầm để chơi game hơn là sử dụng để thi đấu. Vô lăng F1 được phát triển công nghệ liên tục mỗi năm và các tay đua đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình phát triển này.
Vô lăng F1 cho phép tay đua điều chỉnh các chế độ của động cơ, nói chuyện với nhân viên kỹ thuật của đội đua, thậm chí là đặt giới hạn tốc độ khi chạy vào khu vực đường pit. Một vô lăng F1 có thể mất tới 80 giờ để hoàn thành vì độ phức tạp của chúng.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.