Nếu tính trung bình theo số thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam 6 tháng năm 2019 thì khoảng 8,5% dân số đang có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nhưng con số thực tế có thể thấp hơn.
Ảnh minh hoạ.
Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2019, 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có doanh thu đạt 48.134 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2018. Cũng trong 6 tháng đầu năm, có hơn 1,2 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được ký kết, nâng số lượng hợp đồng đang khai thác lên 9,3 triệu hồ sơ.
Tuy nhiên, đây chỉ con số ước tính dựa trên các số liệu được công bố. Thực tế, toàn thị trường nhiều khả năng không đạt 8,5% dân số có bảo hiểm, vì một khách hàng có thể sở hữu nhiều hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Theo đánh giá của một công ty bảo hiểm, tỷ lệ một khách hàng có nhiều hơn 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang có xu hướng gia tăng. Hơn nữa, tỷ lệ hợp đồng hiện hữu chưa tính đến những hợp đồng “ảo”, tức có thể không tiếp tục đóng phí ngay từ kỳ phí năm thứ hai của hợp đồng.
Hiện tại, theo đánh giá của các công ty bảo hiểm, nhận thức của người dân về bảo hiểm nhân thọ tích cực hơn trước rất nhiều. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai các kênh phân phối mới (bảo hiểm trực tuyến, tư vấn bán hàng trực tiếp qua thiết bị số hóa) và cải tiến các dịch vụ liên quan đến chăm sóc khách hàng của các hãng bảo hiểm đã giúp người dân (đặc biệt ở thành thị) dễ dàng tìm hiểu và kết nối với bảo hiểm nhân thọ.
Số lượng khách hàng được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm nhân thọ cũng gia tăng thông qua tỷ lệ chi trả hàng năm. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổng số tiền bảo hiểm các doanh nghiệp đã chi trả ước đạt 10.318 tỷ đồng, tăng 30% với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, số tiền bảo hiểm các doanh nghiệp chi trả cho hợp đồng năm thứ 1 ước đạt 1.034 tỷ đồng, chiếm 10%; chi trả cho hợp đồng năm thứ 2 ước đạt 835 tỷ đồng, chiếm 8%; chi trả cho hợp đồng năm thứ 3 ước đạt 8.450 tỷ đồng, chiếm 82%.
Theo các công ty bảo hiểm, việc chi trả quyền lợi bảo hiểm, nhất là quyền lợi nằm viện, chăm sóc y tế, sức khỏe… được giải quyết ngày càng nhanh gọn, thuận tiện, nhờ các ứng dụng công nghệ.
Nhận thức của người dân về bảo hiểm nhân thọ tăng, việc giải quyết các quyền lợi cho khách hàng bảo hiểm được cải thiện, nhiều dòng sản phẩm mới liên tục được đưa ra thị trường…, cho thấy sự chuyển biến của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.
Tuy nhiên, nhìn lại bức tranh thị trường này những năm qua, không ít ý kiến băn khoăn, tỷ lệ tăng trưởng phí bảo hiểm nhân thọ hàng năm đạt khoảng 30%/năm, nhưng có tương ứng với tỷ lệ dân số có hợp đồng bảo hiểm và được bảo vệ bởi bảo hiểm? Tiềm năng thị trường luôn được đánh giá còn rất rộng lớn, nhưng vì sao tỷ lệ tham gia bảo hiểm của người dân chỉ nhích từng bước?...
“Nếu lấy con số 8,5% dân số có bảo hiểm (tính theo các số liệu được chính thức công bố) thì thấy tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm thực sự vẫn còn thấp, vì thị trường Việt Nam gần 100 triệu dân và rất nhiều gia đình có khả năng mua bảo hiểm”, tổng giám đốc một công ty bảo hiểm nhân thọ nói.
Do đó, làm thế nào để tiếp tục khơi thông thị trường bảo hiểm nhân thọ vốn giàu tiềm năng vẫn là bài toán mà các công ty bảo hiểm nhân thọ cần giải với các chiến lược truyền thông nâng cao nhận thức người dân về bảo hiểm, chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ, giải quyết quyết quyền lợi, chiến lược sản phẩm…
Theo vị lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm trên, nhìn nhận tiềm năng chính xác của thị trường thì phải nhìn theo hộ gia đình và chia ra hộ gia đình theo khả năng thu nhập, bởi có những thành phần không thể mua được bảo hiểm nhân thọ. Việc đánh giá lại đúng và đủ tiềm năng của thực của thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra chiến lược chính xác để phát triển đúng trọng tâm.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.