Aeon Financial Service: Cuộc chơi tài chính tiêu dùng kiểu Nhật trên đất Việt
Hải Lâm -
13/06/2025 09:00 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động của công nghệ, thói quen tiêu dùng mới và áp lực cạnh tranh. Trong làn sóng đó, AEON Financial Service nổi bật với chiến lược tích hợp tài chính vào đời sống mua sắm hàng ngày, một chiến lược mang dấu ấn Nhật Bản.
AEON Financial Service (AFS), thành lập năm 1981 tại Tokyo, là cánh tay tài chính của tập đoàn AEON – một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ tại Nhật Bản với lịch sử hơn 260 năm.
Nếu AEON nổi tiếng với các trung tâm thương mại và siêu thị trải khắp châu Á, thì AFS là nơi cung cấp toàn bộ giải pháp tài chính phục vụ người tiêu dùng – từ thẻ tín dụng, cho vay trả góp, bảo hiểm, đến ví điện tử và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.
Đây là một trong số ít tập đoàn tài chính ở châu Á vận hành đồng thời cả dịch vụ ngân hàng và phi ngân hàng trong một cấu trúc tích hợp – với hệ thống quản trị tập trung từ Nhật Bản và các công ty con ở nước ngoài vận hành theo mô hình địa phương hóa.
Tính đến cuối tháng 2/2023, AEON Financial đã phát hành hơn 48 triệu thẻ tín dụng tại các thị trường châu Á. Trong năm tài chính 2022, công ty đạt doanh thu hoạt động gần 3,5 tỷ USD, vốn chủ sở hữu hơn 3,1 tỷ USD và tổng tài sản vượt 46,5 tỷ USD.
Báo cáo Markets FT (Financial Times) cho biết doanh thu TTM (12 tháng gần nhất) tính đến tháng 6/2025 của AFS là 533,26 tỷ yên (tương đương 3,6 tỷ USD). Công ty hiện có gần 20.000 nhân viên và hoạt động tại hơn 11 thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia và khu vực Mekong gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar.
Ở một số thị trường trọng điểm, AEON Financial còn được niêm yết trên các sàn chứng khoán như Hong Kong, Bangkok hay Kuala Lumpur, cho thấy quy mô và mức độ chuyên nghiệp hóa trong quản trị tài chính quốc tế.
Trên sàn chứng khoán Tokyo, AFS hiện giao dịch với mã 8570, có vốn hóa xấp xỉ 1,9 tỷ USD, theo Reuters. Được các nhà đầu tư đánh giá là cổ phiếu tăng trưởng ổn định, AFS đang dồn lực cho thị trường Đông Nam Á như một động lực thay thế cho thị trường Nhật Bản vốn đã bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm.
AFS là một trong những công ty tài chính hiếm hoi duy trì mối liên kết chặt chẽ với chuỗi bán lẻ, khi gần 48% cổ phần được nắm giữ bởi tập đoàn mẹ AEON.
Đây là cơ sở để AFS triển khai mô hình kinh doanh dựa trên ba trụ cột: dịch vụ tài chính tiêu dùng gắn với bán lẻ, ngân hàng bán lẻ, và công nghệ tài chính. Trong đó, triết lý "gắn tài chính với tiêu dùng đời sống" của AFS được triển khai hiệu quả tại các thị trường Đông Nam Á, nơi mà mô hình "tài chính tích hợp bán lẻ" ngày càng chứng minh hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh người dân có nhu cầu mua sắm trước – trả tiền sau (BNPL), nhưng vẫn thiếu sự tiếp cận tín dụng chính thức.
Hướng tới hệ sinh thái tài chính tích hợp trong bán lẻ
Tại Việt Nam, AEON Financial Service bắt đầu hiện diện từ năm 2008 thông qua công ty con là Công ty TNHH Thương mại ACS Việt Nam. ACS hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bán hàng trả góp, liên kết với các nhà bán lẻ để cung cấp tài chính cho các sản phẩm tiêu dùng như đồ điện tử, thiết bị gia dụng, nội thất và xe máy.
Đến nay, ACS đã xây dựng được mạng lưới hơn 6.700 điểm bán (POS) trên khắp 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, trở thành một trong những công ty tài chính có độ phủ cao trong lĩnh vực trả góp tiêu dùng. Lợi thế lớn của ACS đến từ việc khai thác khách hàng nội tại từ hệ thống AEON Mall – nơi mỗi năm đón hàng chục triệu lượt khách, phần lớn là người trẻ, có thu nhập trung bình và trung bình khá – nhóm khách hàng mục tiêu cho dịch vụ tài chính tiêu dùng.
Không chỉ dừng lại ở bán hàng trả góp, AEON Financial còn đang dần tích hợp các sản phẩm tài chính khác vào hệ sinh thái bán lẻ của AEON tại Việt Nam, bao gồm các dịch vụ bảo hiểm, ví điện tử, công nghệ thanh toán không tiền mặt và thẻ tín dụng nội địa.
Trong các trung tâm thương mại AEON, người tiêu dùng có thể trải nghiệm liền mạch từ mua sắm, dùng thẻ tín dụng AEON, đến thanh toán trả góp, đăng ký bảo hiểm sức khỏe, tất cả đều nằm trong “đại gia đình” AEON.
Mô hình này được AFS triển khai rất thành công tại Nhật Bản và Thái Lan, và đang được nhân rộng tại Việt Nam với sự trợ lực của ACS Vietnam.
Bên cạnh ACS, AEON Financial còn mở rộng quan hệ đối tác với các định chế tài chính trong nước.
Năm 2023, AEON Financial Service công bố thỏa thuận mua lại 100% vốn điều lệ của Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) từ Ngân hàng SeABank, với mức giá chuyển nhượng hơn 4.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 169,5 triệu USD. Đến đầu năm 2025, thương vụ chính thức được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
Tuy nhiên, tháng 6/2025, AFS công bố có thể vô hiệu hóa thương vụ vì phát hiện “các giao dịch kế toán không phù hợp” tại PTF – vốn không được cung cấp trong quá trình thẩm định tài chính trước đó. Mặc dù không tiết lộ cụ thể quy mô, phía AFS khẳng định thông tin tài chính có sai lệch đủ lớn để ảnh hưởng tới tính hiệu lực của hợp đồng. Hiện thương vụ chưa được ngã ngũ.
Theo chiến lược đến năm 2030, AFS kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một trong ba thị trường trọng điểm tại khu vực châu Á – cùng với Thái Lan và Indonesia. Trong các tài liệu công bố với nhà đầu tư, công ty đặc biệt nhấn mạnh thị trường Việt Nam nhờ dân số trẻ, tỷ lệ người dân chưa tiếp cận dịch vụ tín dụng chính thức còn lớn, trong khi tỷ lệ sử dụng smartphone và ví điện tử tăng mạnh.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).