Aeon Financial Service: Cuộc chơi tài chính tiêu dùng kiểu Nhật trên đất Việt
Hải Lâm -
13/06/2025 09:00 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động của công nghệ, thói quen tiêu dùng mới và áp lực cạnh tranh. Trong làn sóng đó, AEON Financial Service nổi bật với chiến lược tích hợp tài chính vào đời sống mua sắm hàng ngày, một chiến lược mang dấu ấn Nhật Bản.
AEON Financial Service (AFS), thành lập năm 1981 tại Tokyo, là cánh tay tài chính của tập đoàn AEON – một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ tại Nhật Bản với lịch sử hơn 260 năm.
Nếu AEON nổi tiếng với các trung tâm thương mại và siêu thị trải khắp châu Á, thì AFS là nơi cung cấp toàn bộ giải pháp tài chính phục vụ người tiêu dùng – từ thẻ tín dụng, cho vay trả góp, bảo hiểm, đến ví điện tử và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.
Đây là một trong số ít tập đoàn tài chính ở châu Á vận hành đồng thời cả dịch vụ ngân hàng và phi ngân hàng trong một cấu trúc tích hợp – với hệ thống quản trị tập trung từ Nhật Bản và các công ty con ở nước ngoài vận hành theo mô hình địa phương hóa.
Tính đến cuối tháng 2/2023, AEON Financial đã phát hành hơn 48 triệu thẻ tín dụng tại các thị trường châu Á. Trong năm tài chính 2022, công ty đạt doanh thu hoạt động gần 3,5 tỷ USD, vốn chủ sở hữu hơn 3,1 tỷ USD và tổng tài sản vượt 46,5 tỷ USD.
Báo cáo Markets FT (Financial Times) cho biết doanh thu TTM (12 tháng gần nhất) tính đến tháng 6/2025 của AFS là 533,26 tỷ yên (tương đương 3,6 tỷ USD). Công ty hiện có gần 20.000 nhân viên và hoạt động tại hơn 11 thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia và khu vực Mekong gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar.
Ở một số thị trường trọng điểm, AEON Financial còn được niêm yết trên các sàn chứng khoán như Hong Kong, Bangkok hay Kuala Lumpur, cho thấy quy mô và mức độ chuyên nghiệp hóa trong quản trị tài chính quốc tế.
Trên sàn chứng khoán Tokyo, AFS hiện giao dịch với mã 8570, có vốn hóa xấp xỉ 1,9 tỷ USD, theo Reuters. Được các nhà đầu tư đánh giá là cổ phiếu tăng trưởng ổn định, AFS đang dồn lực cho thị trường Đông Nam Á như một động lực thay thế cho thị trường Nhật Bản vốn đã bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm.
AFS là một trong những công ty tài chính hiếm hoi duy trì mối liên kết chặt chẽ với chuỗi bán lẻ, khi gần 48% cổ phần được nắm giữ bởi tập đoàn mẹ AEON.
Đây là cơ sở để AFS triển khai mô hình kinh doanh dựa trên ba trụ cột: dịch vụ tài chính tiêu dùng gắn với bán lẻ, ngân hàng bán lẻ, và công nghệ tài chính. Trong đó, triết lý "gắn tài chính với tiêu dùng đời sống" của AFS được triển khai hiệu quả tại các thị trường Đông Nam Á, nơi mà mô hình "tài chính tích hợp bán lẻ" ngày càng chứng minh hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh người dân có nhu cầu mua sắm trước – trả tiền sau (BNPL), nhưng vẫn thiếu sự tiếp cận tín dụng chính thức.
Hướng tới hệ sinh thái tài chính tích hợp trong bán lẻ
Tại Việt Nam, AEON Financial Service bắt đầu hiện diện từ năm 2008 thông qua công ty con là Công ty TNHH Thương mại ACS Việt Nam. ACS hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bán hàng trả góp, liên kết với các nhà bán lẻ để cung cấp tài chính cho các sản phẩm tiêu dùng như đồ điện tử, thiết bị gia dụng, nội thất và xe máy.
Đến nay, ACS đã xây dựng được mạng lưới hơn 6.700 điểm bán (POS) trên khắp 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, trở thành một trong những công ty tài chính có độ phủ cao trong lĩnh vực trả góp tiêu dùng. Lợi thế lớn của ACS đến từ việc khai thác khách hàng nội tại từ hệ thống AEON Mall – nơi mỗi năm đón hàng chục triệu lượt khách, phần lớn là người trẻ, có thu nhập trung bình và trung bình khá – nhóm khách hàng mục tiêu cho dịch vụ tài chính tiêu dùng.
Không chỉ dừng lại ở bán hàng trả góp, AEON Financial còn đang dần tích hợp các sản phẩm tài chính khác vào hệ sinh thái bán lẻ của AEON tại Việt Nam, bao gồm các dịch vụ bảo hiểm, ví điện tử, công nghệ thanh toán không tiền mặt và thẻ tín dụng nội địa.
Trong các trung tâm thương mại AEON, người tiêu dùng có thể trải nghiệm liền mạch từ mua sắm, dùng thẻ tín dụng AEON, đến thanh toán trả góp, đăng ký bảo hiểm sức khỏe, tất cả đều nằm trong “đại gia đình” AEON.
Mô hình này được AFS triển khai rất thành công tại Nhật Bản và Thái Lan, và đang được nhân rộng tại Việt Nam với sự trợ lực của ACS Vietnam.
Bên cạnh ACS, AEON Financial còn mở rộng quan hệ đối tác với các định chế tài chính trong nước.
Năm 2023, AEON Financial Service công bố thỏa thuận mua lại 100% vốn điều lệ của Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) từ Ngân hàng SeABank, với mức giá chuyển nhượng hơn 4.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 169,5 triệu USD. Đến đầu năm 2025, thương vụ chính thức được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
Tuy nhiên, tháng 6/2025, AFS công bố có thể vô hiệu hóa thương vụ vì phát hiện “các giao dịch kế toán không phù hợp” tại PTF – vốn không được cung cấp trong quá trình thẩm định tài chính trước đó. Mặc dù không tiết lộ cụ thể quy mô, phía AFS khẳng định thông tin tài chính có sai lệch đủ lớn để ảnh hưởng tới tính hiệu lực của hợp đồng. Hiện thương vụ chưa được ngã ngũ.
Theo chiến lược đến năm 2030, AFS kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một trong ba thị trường trọng điểm tại khu vực châu Á – cùng với Thái Lan và Indonesia. Trong các tài liệu công bố với nhà đầu tư, công ty đặc biệt nhấn mạnh thị trường Việt Nam nhờ dân số trẻ, tỷ lệ người dân chưa tiếp cận dịch vụ tín dụng chính thức còn lớn, trong khi tỷ lệ sử dụng smartphone và ví điện tử tăng mạnh.
(VNF) - Dù kỳ vọng mức sinh lời cao và mong muốn được hỗ trợ chuyên sâu, phần lớn nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam vẫn ngần ngại tiếp cận các dịch vụ tư vấn tài chính, do tâm lý e ngại rủi ro, thiếu niềm tin vào chuyên gia và thói quen “tự lo” trong hành trình quản lý tài sản.
(VNF) - Ngày 02/07/2025, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam chính thức giới thiệu sản phẩm bảo hiểm liên kết chung FWD Bảo vệ gia tăng - sản phẩm thế hệ mới tuân thủ các quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm mới, giúp khách hàng được nâng cao quyền lợi bảo hiểm mỗi năm mà không cần phải điều chỉnh kế hoạch tài chính cá nhân và gia đình
(VNF) - Để thực hiện quy định mới của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đồng loạt dừng sản phẩm cũ từ 1/7 và bán sản phẩm mới trước đó
(VNF) - Công an tỉnh Nam Định thông tin, đã xác minh được người đăng tải video “chơi bảo hiểm, mất trắng tiền” và phạt đối tượng này số tiền 7,5 triệu đồng
(VNF) - Trong chiến lược phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, vai trò của các “hạ tầng mềm” như thị trường tài chính, vốn, nền tảng công nghệ…rất quan trọng, trong đó không thể không nhắc đến tầm quan trọng của bảo hiểm
(VNF) - Theo nhà chức trách, người dân hoàn toàn có thể sử dụng bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy bằng cả bản giấy và bản điện tử bởi theo quy định giá trị pháp lý là tương đương
(VNF) - Lao động bình thường đóng đủ 15 năm bảo hiểm xã hội (BHXH) trở lên và một số nhóm lao động có thể rút ngắn hơn thời gian nghỉ hưu, theo Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ 1/7
(VNF) - Bên cạnh các định chế tài chính truyền thống, hệ sinh thái tài chính Việt Nam ngày càng mở rộng với sự tham gia tích cực của tổ chức tài chính thay thế.
(VNF) - Ông Trần Nguyên Đán đánh giá, việc tái cấu trúc sản phẩm vừa đem đến thách thức nhưng cũng mang lại cơ hội ‘chuyển mình” cho ngành bảo hiểm nhân thọ
(VNF) - Các chuyên gia đều khuyên rằng, bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ tài chính, đặc biệt trong những trường hợp không may gặp rủi ro lớn về sức khoẻ như mắc bệnh hiểm nghèo. Do đó, dự phòng bảo hiểm nhân thọ là hết sức cần thiết
(VNF) - Khởi đầu với dịch vụ thanh toán học phí cho du học sinh tại Hàn Quốc, Zalopay đặt mục tiêu từng bước mở rộng mạng lưới và dịch vụ sang các quốc gia khác, đặc biệt là những thị trường có đông du học sinh.
(VNF) - Ngày 16/6/2025, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam chính thức ra mắt chiến dịch thương hiệu mới mang tên “Sống đầy chất tôi” (tên tiếng Anh là Play My Way), nhằm lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về việc tôn vinh bản sắc cá nhân và khuyến khích mỗi người tự tin sống theo cách riêng của mình.
(VNF) - Chuyên gia khuyên rằng, bảo hiểm nhân thọ là cần thiết trong việc bảo vệ tài chính, tham gia ở thời điểm nào để phụ thuộc vào nhu cầu, tình trạng sức khoẻ và tình hình tài chính
(VNF) - VietnamReport đánh giá, sau quãng thời gian khá dài tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững thì 2025 là cơ hội chuyển mình toàn diện cho ngành bảo hiểm
(VNF) - Theo kết luận của Toà án, việc nguyên đơn khởi kiện MB Ageas Life yêu cầu toà tuyên hợp đồng bảo hiểm vô hiệu và công ty bảo hiểm phải trả lại số tiền 400 triệu cộng lãi là không có căn cứ
(VNF) - LOTTE Finance vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt tăng tổng vốn điều lệ lên hơn 4.912 tỷ đồng. Kể từ hăm 2020 cho đến nay, công ty tài chính 100% vốn đầu tư nước ngoài này đã tăng vốn điều lệ 6 năm liên tiếp.
(VNF) - Từ ngày 1/7, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được mở rộng. Một số trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT.
(VNF) - Trụ cột bảo hiểm không chỉ là lá chắn bảo vệ cho các rủi ro về tài sản, tài chính, thiên tai… có thể xảy ra trong trung tâm tài chính quốc tế, mà còn là nhà đầu tư lớn trong thị trường tài chính, đặc biệt là mảng trái phiếu.
(VNF) - Ngày 8/6/2025 tại The Global City, Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP. HCM, sự kiện “FWD Đường chạy âm nhạc” đã mang đến một không gian vận động đầy màu sắc và năng lượng cho hàng nghìn người tham dự.
(VNF) - Nộp thuế là chủ đề nóng trong những ngày gần đây. Trong khi nhiều người tìm cách né thuế thì 1 TikToker gây xôn xao khi công khai số tiền đóng thuế “khủng”.
(VNF) - Từ 1/7, mua hàng hóa, dịch vụ dưới 20 triệu đồng phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt mới đủ điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT).
(VNF) - Việc sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ‘thay máu’ từ 1/7 theo quy định mới sẽ giúp người tham gia chủ động lựa chọn theo nhu cầu và góp phần ngăn trục lợi bảo hiểm
(VNF) - Dù kỳ vọng mức sinh lời cao và mong muốn được hỗ trợ chuyên sâu, phần lớn nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam vẫn ngần ngại tiếp cận các dịch vụ tư vấn tài chính, do tâm lý e ngại rủi ro, thiếu niềm tin vào chuyên gia và thói quen “tự lo” trong hành trình quản lý tài sản.
(VNF) - Từ ngày 7/7, Đà Nẵng áp dụng bảng giá đất mới với mức tăng mạnh tại nhiều tuyến đường, trong đó cao nhất thuộc về đường Bạch Đằng với hơn 340 triệu đồng/m2.