Aeon Financial Service: Cuộc chơi tài chính tiêu dùng kiểu Nhật trên đất Việt
Hải Lâm -
13/06/2025 09:00 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động của công nghệ, thói quen tiêu dùng mới và áp lực cạnh tranh. Trong làn sóng đó, AEON Financial Service nổi bật với chiến lược tích hợp tài chính vào đời sống mua sắm hàng ngày, một chiến lược mang dấu ấn Nhật Bản.
AEON Financial Service (AFS), thành lập năm 1981 tại Tokyo, là cánh tay tài chính của tập đoàn AEON – một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ tại Nhật Bản với lịch sử hơn 260 năm.
Nếu AEON nổi tiếng với các trung tâm thương mại và siêu thị trải khắp châu Á, thì AFS là nơi cung cấp toàn bộ giải pháp tài chính phục vụ người tiêu dùng – từ thẻ tín dụng, cho vay trả góp, bảo hiểm, đến ví điện tử và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.
Đây là một trong số ít tập đoàn tài chính ở châu Á vận hành đồng thời cả dịch vụ ngân hàng và phi ngân hàng trong một cấu trúc tích hợp – với hệ thống quản trị tập trung từ Nhật Bản và các công ty con ở nước ngoài vận hành theo mô hình địa phương hóa.
Tính đến cuối tháng 2/2023, AEON Financial đã phát hành hơn 48 triệu thẻ tín dụng tại các thị trường châu Á. Trong năm tài chính 2022, công ty đạt doanh thu hoạt động gần 3,5 tỷ USD, vốn chủ sở hữu hơn 3,1 tỷ USD và tổng tài sản vượt 46,5 tỷ USD.
Báo cáo Markets FT (Financial Times) cho biết doanh thu TTM (12 tháng gần nhất) tính đến tháng 6/2025 của AFS là 533,26 tỷ yên (tương đương 3,6 tỷ USD). Công ty hiện có gần 20.000 nhân viên và hoạt động tại hơn 11 thị trường như Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia và khu vực Mekong gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar.
Ở một số thị trường trọng điểm, AEON Financial còn được niêm yết trên các sàn chứng khoán như Hong Kong, Bangkok hay Kuala Lumpur, cho thấy quy mô và mức độ chuyên nghiệp hóa trong quản trị tài chính quốc tế.
Trên sàn chứng khoán Tokyo, AFS hiện giao dịch với mã 8570, có vốn hóa xấp xỉ 1,9 tỷ USD, theo Reuters. Được các nhà đầu tư đánh giá là cổ phiếu tăng trưởng ổn định, AFS đang dồn lực cho thị trường Đông Nam Á như một động lực thay thế cho thị trường Nhật Bản vốn đã bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm.
AFS là một trong những công ty tài chính hiếm hoi duy trì mối liên kết chặt chẽ với chuỗi bán lẻ, khi gần 48% cổ phần được nắm giữ bởi tập đoàn mẹ AEON.
Đây là cơ sở để AFS triển khai mô hình kinh doanh dựa trên ba trụ cột: dịch vụ tài chính tiêu dùng gắn với bán lẻ, ngân hàng bán lẻ, và công nghệ tài chính. Trong đó, triết lý "gắn tài chính với tiêu dùng đời sống" của AFS được triển khai hiệu quả tại các thị trường Đông Nam Á, nơi mà mô hình "tài chính tích hợp bán lẻ" ngày càng chứng minh hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh người dân có nhu cầu mua sắm trước – trả tiền sau (BNPL), nhưng vẫn thiếu sự tiếp cận tín dụng chính thức.
Hướng tới hệ sinh thái tài chính tích hợp trong bán lẻ
Tại Việt Nam, AEON Financial Service bắt đầu hiện diện từ năm 2008 thông qua công ty con là Công ty TNHH Thương mại ACS Việt Nam. ACS hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bán hàng trả góp, liên kết với các nhà bán lẻ để cung cấp tài chính cho các sản phẩm tiêu dùng như đồ điện tử, thiết bị gia dụng, nội thất và xe máy.
Đến nay, ACS đã xây dựng được mạng lưới hơn 6.700 điểm bán (POS) trên khắp 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, trở thành một trong những công ty tài chính có độ phủ cao trong lĩnh vực trả góp tiêu dùng. Lợi thế lớn của ACS đến từ việc khai thác khách hàng nội tại từ hệ thống AEON Mall – nơi mỗi năm đón hàng chục triệu lượt khách, phần lớn là người trẻ, có thu nhập trung bình và trung bình khá – nhóm khách hàng mục tiêu cho dịch vụ tài chính tiêu dùng.
Không chỉ dừng lại ở bán hàng trả góp, AEON Financial còn đang dần tích hợp các sản phẩm tài chính khác vào hệ sinh thái bán lẻ của AEON tại Việt Nam, bao gồm các dịch vụ bảo hiểm, ví điện tử, công nghệ thanh toán không tiền mặt và thẻ tín dụng nội địa.
Trong các trung tâm thương mại AEON, người tiêu dùng có thể trải nghiệm liền mạch từ mua sắm, dùng thẻ tín dụng AEON, đến thanh toán trả góp, đăng ký bảo hiểm sức khỏe, tất cả đều nằm trong “đại gia đình” AEON.
Mô hình này được AFS triển khai rất thành công tại Nhật Bản và Thái Lan, và đang được nhân rộng tại Việt Nam với sự trợ lực của ACS Vietnam.
Bên cạnh ACS, AEON Financial còn mở rộng quan hệ đối tác với các định chế tài chính trong nước.
Năm 2023, AEON Financial Service công bố thỏa thuận mua lại 100% vốn điều lệ của Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) từ Ngân hàng SeABank, với mức giá chuyển nhượng hơn 4.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 169,5 triệu USD. Đến đầu năm 2025, thương vụ chính thức được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
Tuy nhiên, tháng 6/2025, AFS công bố có thể vô hiệu hóa thương vụ vì phát hiện “các giao dịch kế toán không phù hợp” tại PTF – vốn không được cung cấp trong quá trình thẩm định tài chính trước đó. Mặc dù không tiết lộ cụ thể quy mô, phía AFS khẳng định thông tin tài chính có sai lệch đủ lớn để ảnh hưởng tới tính hiệu lực của hợp đồng. Hiện thương vụ chưa được ngã ngũ.
Theo chiến lược đến năm 2030, AFS kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một trong ba thị trường trọng điểm tại khu vực châu Á – cùng với Thái Lan và Indonesia. Trong các tài liệu công bố với nhà đầu tư, công ty đặc biệt nhấn mạnh thị trường Việt Nam nhờ dân số trẻ, tỷ lệ người dân chưa tiếp cận dịch vụ tín dụng chính thức còn lớn, trong khi tỷ lệ sử dụng smartphone và ví điện tử tăng mạnh.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.