Alibaba chi 2 tỷ USD thâu tóm NetEase Kaola

Cẩm Thư - 06/09/2019 11:44 (GMT+7)

(VNF) - Alibaba – gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc vừa công bố mua lại nền tảng mua sắm trực tuyến Kaola của đối thủ NetEase với giá 2 tỷ USD.

VNF
Alibaba cho biết sẽ tích hợp Kaola với Tmall.

Alibaba cho biết sẽ tích hợp Kaola với Tmall nhằm tạo ra nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới lớn nhất tại Trung Quốc. Tổng giám đốc xuất nhập khẩu Tmall Alvin Liu đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành mới của Kaola, thay thế Zhang Lei, nhưng Kaola sẽ tiếp tục hoạt động độc lập dưới thương hiệu riêng của mình.

Thương vụ được công bố sau nhiều tuần bị đình trệ, kể từ giữa tháng 8, do các bên không đạt được một số thỏa thuận chi tiết.

Tmall và Kaola lần lượt là các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới lớn thứ nhất và  thứ hai của Trung Quốc. Theo Techcrunch, Tmall đang nắm giữ 31,7% thị phần tại Trung Quốc còn Kaola nắm 24,5% thị phần.  Sau khi sáp nhập, liên minh này được dự đoán sẽ vượt xa các đối thủ quy mô như JD Worldwide , VIP International và Amazon Trung Quốc.

Trước khi về tay Alibaba, hồi đầu năm 2019, NetEase đã có ý định bán Kaola cho Amazon Trung Quốc. Tuy nhiên, thương vụ này đổ bể khi Amazon quyết định đóng cửa gian hàng đồ Trung Quốc bởi sức ép cạnh tranh quá lớn từ các đối thủ bản địa và chuyển trọng tâm kinh doanh sang bán hàng nhập khẩu.

Bên cạnh thị trường thương mại điện tử Trung Quốc được dự báo đạt quy mô 2.000 tỷ USD trong năm nay và 2.400 tỷ USD vào năm 2020, Alibaba đã tấn công thị trường Nam Á thông qua thương vụ mua lại nền tảng Daraz.

Daraz được thành lập năm 2012 bởi Rocket Internet, hoạt động ở Pakistan, Bangladesh, Myanmar, Sri Lanka và Nepal. Đây là thương vụ thứ hai mà Alibaba thực hiện với Rocket Internet, sau lần mua lại hệ thống Lazada tại khu vực Đông Nam Á cách đây 2 năm.

Ngoài ra, Alibaba cũng đã đầu tư vào Paytm - một cổng thanh toán và công ty thương mại của Ấn Độ có trụ sở ở Delhi NCR, India, được thành lập năm 2010.

 

Cùng chuyên mục
Tin khác