Bánh trung thu vào mùa: Doanh nghiệp tăng sản lượng, khách mua còn ngập ngừng
Linh Chi -
16/08/2023 15:29 (GMT+7)
(VNF) - Mặc dù còn tháng rưỡi nữa mới đến Tết Trung thu nhưng trên các tuyến đường tại thành phố Hà Nội, thị trường bánh trung thu đã bắt đầu khởi động. Bất chấp sức mua còn yếu, nhiều nhà kinh doanh đều tăng sản lượng và chủng loại bánh.
Doanh nghiệp ồ ạt tăng sản lượng bánh
Còn một tháng rưỡi nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh trung thu năm 2023 đã bắt đầu rục rịch. Trên quầy kệ tại các siêu thị, trung tâm thương mại hay các cửa hàng đã bày bán đủ các loại bánh nướng, bánh dẻo từ bình dân đến cao cấp.
Bất chấp những khó khăn từ thị trường, nhiều doanh nghiệp ngành bánh vẫn tăng sản lượng bánh trung thu cũng như nâng cấp chất lượng, mẫu mã. Ngoài các dòng bánh trung thu truyền thống, năm nay các doanh nghiệp còn 'trình làng' các dòng bánh 'nâng cấp' khác.
Đa dạng mẫu mã bánh trung thu bày bán tại các trung tâm thương mại
Hãng bánh trung thu Kinh Đô vừa cho ra mắt dãy danh mục sản phẩm 70 hương vị, 25 mẫu thiết kế. Mức giá cao nhất lên đến 5 triệu đồng. Để kích cầu sức mua, đơn vị này cũng có thêm các chương trình ưu đãi đặt hàng sớm, chiết khấu lên đến 30%...
Thông tin với báo chí, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho rằng đơn vị này đặt mục tiêu mang đến 450 tấn bánh trong mùa trung thu 2023, tăng 50% so với 2022.
Đại diện truyền thông Công ty CP Bibica cũng cho hay, mùa trung thu năm 2023, do giá nguyên liệu đầu vào có sự gia tăng như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%..., nên giá bánh cũng được công ty điều chỉnh tăng nhẹ từ 5 - 10% tùy vào từng chủng loại bánh so với giá bán năm ngoái. Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng Bibica tăng 20% sản lượng bánh so với năm 2022, với 600 tấn bánh các loại. Giá bánh dao động từ 44.000 - 140.000 đồng/cái cho dòng phổ thông, dòng cao cấp; hộp bánh cao cấp có giá từ 300.000 - 2.600.000 đồng/hộp.
Mẫu bánh trung thu của Kinh Đô mới ra mắt giá 5 triệu đồng
Năm nay, hầu hết các nhãn hàng bánh trung thu đều tăng giá so với mùa bánh năm trước. Cụ thể, với nhãn hàng Kinh Đô, bánh nướng gà quay sốt XO 4 trứng (800gr) tăng từ 390.000 đồng/cái lên 410.000 đồng; loại 2 trứng tăng từ 137.000 đồng lên 139.000 đồng/cái; jampon xá xíu từ 122.000 đồng tăng lên 124.000 đồng/cái...
Ở dòng bình dân, giá bánh dao động từ 250.000-600.000 đồng/hộp tuỳ loại nhân và tuỳ thương hiệu. Ở phân khúc cao cấp, bánh trung thu có giá từ 1-5 triệu đồng/hộp. Với giá bánh lẻ, giá dao động trong khoảng 30.000-200.000 đồng/bánh tuỳ loại và tuỳ thương hiệu.
Việc bánh Trung thu tăng giá, đồng thời còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nên sức tiêu thụ mặt hàng này khá trầm lắng. Chị Minh Thu, chủ một đại lý kinh doanh bánh kẹo trên phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, lượng tiêu thụ chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do trước Rằm tháng 7 không phải là mùa cao điểm tiêu thụ bánh Trung thu. Đặc biệt, thu nhập của người dân giảm sút nên các gia đình có xu hướng giảm chi phí những mặt hàng không phải là đồ tiêu dùng thiết yếu như bánh Trung thu.
“Dự kiến phải sau rằm tháng 7 âm lịch, sức tiêu thụ mặt hàng nay mới tăng cao, lúc đó, không chỉ các doanh nghiệp mà nhiều người cũng có nhu cầu mua ăn và làm quà biếu tặng”- chị Thu dự báo.
Sức mua chưa tăng cao
Như mọi năm, vào những ngày này đã xuất hiện nhiều ki-ốt bán bánh trung thu trên một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như Bà Triệu, Phạm Ngọc Thạch, Phan Đình Phùng (Ba Đình), Thụy Khuê (Tây Hồ), Trần Thái Tông (Cầu Giấy)…
Theo quan sát PV VietnamFinance, những ngày đầu mùa, lượng khách mua bánh khá thưa vắng. Tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch những ngày qua, hàng chục ki-ốt đã thắp đèn sáng để trưng bày đủ các loại bánh trung thu chay mặn. Tuy nhiên, so với những năm trước, năm nay không khí trầm lắng hơn. Nhân viên bán bánh hàng cho biết, dù đã mở quầy sạp gần một tuần qua nhưng khách đến tìm hiểu, dò giá là chính.
"Cơ sở chỉ dám nhập hàng cầm chừng, vừa phải, mỗi dòng bánh chỉ nhập khoảng 20 cái. Hết thì nhập thêm chứ không dám trữ hàng vì sợ ôm lỗ. Sức mua hiện vẫn là ẩn số. Chưa kể giá cả bánh tăng cao cũng ảnh hưởng đến sức mua của người dân nên lượng bánh tiêu thụ chắc chắn sẽ không bằng so với các năm trước." người bán cũng chia sẻ thêm.
Theo chị Trần Mai An - nhân viên ngành hàng bánh, kẹo, mứt ở phố Hàng Đường, thời điểm này, khách chưa đặt mua nhiều nên tiểu thương nhập hàng nhỏ giọt chứ không dự trữ. Sức tiêu thụ nguyên liệu làm bánh trung thu năm nay giảm khoảng 50% so với trước.
Chị Lê Thị Hà, khách mua hàng tại siêu thị nói: "Như mọi năm, gia đình tôi chỉ mua bánh trung thu để đi biếu, đến sát ngày, gia đình tôi mới chọn mua. Tuy nhiên, với gia đình tôi, bánh trung thu bây giờ chỉ mang tính tượng trưng ngày lễ và thưởng thức chứ nhu cầu ăn bánh trung thu cũng hạn chế vì nó rất ngọt mà nhiều calories."
Chị Nghiêm Thị Loan cho hay: “Gia đình mình thường chọn mua bánh trung thu handmade (tự làm) của người quen thay vì mua bánh tại các cửa hàng. Gia đình mình rất quan tâm đến vấn đề chất lượng, mình cảm thấy bánh Trung thu tự làm sẽ đảm bảo chất lượng hơn so với sản xuất hàng loạt và mình cũng có thể yêu cầu gia giảm thành phần theo ý muốn cá nhân”.
Còn chị Nguyễn Minh Anh quan điểm, năm nay nhiều hãng tung ra các dòng bánh mới, rất hấp dẫn. Gia đình chị rất thích bánh trung thu nên đã mua về thử và sẽ tiếp tục ủng hộ.
Các gian hàng trưng bày bánh trung thu vắng khách
Ngoài kênh bán hàng truyền thống, các sàn thương mại điện tử cũng bắt đầu mở bán bánh trung thu. Khảo sát trên các sàn thương mại cho thấy, sản phẩm bánh trung thu hết sức đa dạng, phong phú với đầy đủ chủng loại và thương hiệu được rao bán la liệt cả tháng nay. Các nhãn hàng đang có xu hướng sử dụng những nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee...
Đại diện một sàn thương mại điện tử cho biết, mùa bánh trung thu đã khởi động cả tháng nay, các sàn cũng có những ưu đãi hỗ trợ khách hàng như: miễn phí vận chuyển, tặng các voucher khuyến mãi... nhưng do mới đầu mùa, còn xa mới đến Trung thu nên lượng khách mua được đánh giá là còn 'nhỏ giọt'.
Ghi nhận tại gian hàng Shopee Mall nhãn hàng Kinh Đô
Trải qua giai đoạn thăng trầm của dịch COVID-19, năm nay mùa bánh Trung thu 2023 kỳ vọng sức mua tăng cao hơn bởi đời sống người dân đã dần trở lại bình thường mới. Ngoài mẫu mã bắt mắt, đa dạng chủng loại, thì năm nay thị trường bánh Trung thu 2023 được khởi động khá sớm, thời gian bán buôn kéo dài hơn sẽ giúp các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng doanh số hơn là chỉ tập trung vào thời gian cao điểm là cận dịp Rằm tháng 8 Âm lịch.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Cuối năm là lúc lòng người muốn đặt xuống bộn bề để dành một chuyến đi cho tâm hồn: tìm lại sự bình an, nuôi dưỡng niềm tin, khơi lại năng lượng sống. Vietravel giới thiệu ba hành trình đặc biệt – Bhutan, Sri Lanka và Tây Tạng – những miền đất nơi tiếng chuông chùa hòa cùng mây núi, nơi mỗi bước chân là một lời cầu an lặng lẽ mà sâu xa.
(VNF) - Hàng nghìn lồng tôm hùm tại vịnh Xuân Đài (tỉnh Đắk Lắk) bị chết hàng loạt trong trận mưa lũ vừa qua, đẩy nhiều hộ nuôi tôm rơi vào cảnh trắng tay.
(VNF) - Giữa sa mạc mênh mông và ánh nắng rực lửa, Ai Cập hiện ra như một bản giao hưởng kỳ vĩ của thời gian. Nơi đây, lịch sử ngàn năm vẫn còn vang vọng qua từng khối đá của kim tự tháp Giza, qua ánh vàng của sa mạc Sahara và qua dòng chảy êm đềm của sông Nile – mạch nguồn nuôi sống nền văn minh cổ đại huy hoàng.
(VNF) - Ngày 22/11, Hội Vi sinh lâm sàng Việt Nam chính thức được thành lập, giữ cương vị Chủ tịch là PGS.TS.BS Đoàn Mai Phương, Trưởng chuyên khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Hà Nội.
(VNF) - Khi mùa đông đang về, bốn mái ấm mới được dựng lên giữa vùng cao Lào Cai, mang theo hơi ấm yêu thương từ chương trình ROX Share - Chia sẻ yêu thương tới các gia đình khó khăn ở xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai. Đây là món quà do ROX Group, ROX Key và Popplife đồng hành cùng chính quyền địa phương trao tặng.
(VNF) - Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức vòng phỏng vấn toàn quốc Chương trình “Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025” (PV-Youth 2025), chương trình trọng điểm trong kế hoạch quản trị nhân tài của tập đoàn, được thiết kế nhằm phát hiện, thu hút và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự trẻ ưu tú, bản lĩnh và khát vọng, để trở thành lực lượng kế cận chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.
(VNF) - Việc F88 được Deloitte vinh danh trong chương trình “Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất - Best Managed Companies 2025” không chỉ là một giải thưởng mới trên kệ thành tích. Đây là sự xác nhận từ bên thứ ba độc lập rằng, phía sau 930 phòng giao dịch phủ khắp cả nước là một “cỗ máy quản trị” được thiết kế bài bản, vận hành nhất quán và đủ sức nâng đỡ tăng trưởng dài hạn trong một ngành vốn nhạy cảm như tài chính bình dân.
(VNF) - Từ những sai phạm của nhiều đơn vị kinh doanh vàng, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho rằng cần hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ giữa ba trục gồm quản lý vàng - quản lý thuế - quản lý thanh toán để đưa thị trường vàng trở lại quỹ đạo minh bạch và lành mạnh.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.