9 tháng năm 2025: VinFast bàn giao hơn 110.300 ô tô điện trên toàn cầu
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, cộng dồn 6 tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 134.273 chiếc, sụt giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, lượng xe du lịch bán ra thị trường đạt 79.399 chiếc, tăng 7%; các loại xe thương mại đạt 47.426 chiếc, giảm 9%; và các loại xe chuyên dụng đạt 7.448 chiếc, giảm 18%.
Đáng chú ý là trong 2 tháng liên tiếp gần đây, sức mua ôtô đang vào đà tăng trưởng khá mạnh.
Cụ thể, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 đạt 23.232 chiếc, tăng 6% so với tháng liền kề trước đó. Sang đến tháng 6, sức mua tiếp tục tăng trưởng 5% so với tháng 5, đạt 24.365 chiếc.
Có thể thấy rằng, mặc dù tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường giai đoạn 6 tháng sụt giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái song đây vẫn là một con số đáng mừng.
Bởi lẽ, đây là giai đoạn khá nhạy cảm của thị trường khi mà một tỷ lệ không nhỏ người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi một đợt giảm giá rầm rộ sau khi bước sang năm 2018.
Cơ sở cho tâm lý này là lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Theo ATIGA, sau khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước nội khối giảm từ mức 40% của năm 2016 xuống còn 30% kể từ đầu năm nay, thuế suất cũng sẽ tiếp tục giảm về 0-5% tùy từng chủng loại từ ngày 1/1/2018.
Theo cách suy luận thông thường, với mức thuế suất 0%, giá bán lẻ ôtô nhập khẩu ASEAN, cụ thể là từ Thái Lan và Indonesia, sẽ giảm mạnh so với hiện nay. Do đó, việc người tiêu dùng chờ đợi để có thể hưởng mức giảm giá lớn là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Cũng chính tâm lý này đã khiến sức mua ôtô trên thị trường 3 tháng đầu năm khá thấp và bất ổn. Tình thế khó khăn khiến các hãng ôtô buộc phải liên tiếp tung ra những chương trình kích cầu, hoặc bằng động thái giảm giá bán lẻ trực tiếp, hoặc thông qua các đợt khuyến mại giá trị lớn.
Trong số đó, Mazda và Kia là hai thương hiệu sở hữu tỷ lệ giảm giá lớn nhất, từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Không nằm ngoài cuộc, từ "ông lớn" Toyota đến các thương hiệu chiếm thị phần đáng kể khác như Honda, Ford, Hyundai, GM hay Mitsubishi… cũng đều tung ra những "chiêu" kích cầu của riêng mình.
Sau loạt chương trình giảm giá và khuyến mại, theo nhận định của VAMA, mặt bằng giá bán lẻ bình quân ở thị trường ôtô Việt Nam hiện đang rất sát với các thị trường khác trong khu vực. Bởi vậy, không hề khó hiểu khi người tiêu dùng bắt đầu rộn ràng mua sắm.
Chưa kể, nếu tìm hiểu kỹ hơn, nhiều người tiêu dùng càng có lý do để mua xe ngay trong đợt "bão" giảm giá do các hãng xe tạo nên từ đầu năm.
Trên thực tế, viễn cảnh giảm giá từ năm 2018 là không hoàn toàn sáng sủa và dễ hình dung. Theo quy định của ATIGA, để hưởng mức thuế suất 0%, các loại xe CBU buộc phải đáp ứng ít nhất một điều kiện là tỷ lệ nội địa hóa nội khối ASEAN từ 40%. Số lượng các mẫu xe đáp ứng điều kiện này cũng không phải là nhiều.
Bên cạnh đó, đa số các thương hiệu xe phổ thông hiện nay đều đang được sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam và vì vậy, các hãng xe vẫn phải tính toán để cân bằng chiến lược kinh doanh của mình.
Những cân đo đong đếm dẫn đến một quyết định có lẽ là hợp lý với phần nhiều người tiêu dùng: mua xe ngay thay vì chờ đợi.
Thực tế cũng chứng minh, trong nửa đầu năm 2017, dù tổng dung lượng thị trường giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái song riêng các loại xe du lịch lại tăng trưởng 7%. Sự sụt giảm mạnh chỉ diễn ra ở các phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng, giảm lần lượt 9% và 18%. Xe du lịch chính là phân khúc nằm trong "bão" giá còn xe thương mại và xe chuyên dụng thì không.
Từ tình hình thị trường 6 tháng đầu năm, nhiều dự báo cho rằng, sức mua ôtô trên toàn thị trường nửa sau của năm sẽ tiếp tục tươi sáng thay vì rơi vào ảm đạm do tâm lý đợi chờ.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
(VNF) - Chương trình Xe của năm 2025 chính thức khởi động với 356 phiên bản xe cạnh tranh, được chia theo 14 phân khúc giá khác nhau.
(VNF) - Hyundai Experience Day 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 7 - 8/12 tại TP. HCM với hàng loạt hoạt động lái thử xe và trải nghiệm hấp dẫn.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.
(VNF) - Doanh số bán hàng của Kia Sorento trong quý I/2024 ‘hụt hơi’ trước hai đối thủ cạnh tranh Ford Everest và Hyundai Santa Fe.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Khá bất ngờ khi mẫu xe được khách hàng Việt tìm mua nhiều nhất trong quý I/2024 là bán tải Ford Ranger với doanh số 3.562 chiếc.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.