Bất động sản liên quan chồng bà Trương Mỹ Lan được rao bán tại Hong Kong

Thuỷ Bình - 22/08/2023 16:43 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bloomberg, loạt bất động sản liên quan ông Eric Chu (Chu Lập Cơ), chồng Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan - người bị bắt hồi cuối năm ngoái, đã được rao bán tại Hong Kong dù thị trường nhà đất tại đây đang suy giảm.

VNF
Ông Eric Chu đang cố gắng bán tài sản sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt.

Theo Bloomberg, từ sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, trên thị trường xuất hiện nhiều bất động sản liên quan ông Eric Chu liên tục được rao bán, từ khách sạn đến căn hộ cao cấp ở Hong Kong. Được biết, cặp đôi này hiện sở hữu bất động sản thương mại trị giá khoảng 8 tỷ HKD (1 tỷ USD) tại thành phố, sau khi đã bán số bất động sản trị giá ít nhất 1 tỷ HKD trong vài tháng qua.

Cụ thể, một khách sạn ở khu vực Tin Hau được rao bán bán vào tháng 6 với giá gần bằng một nửa so với giá mà ông Chu từng bỏ ra hồi năm 2017, theo dữ liệu từ chính phủ cũng như báo cáo từ các phương tiện truyền thông.

Cùng tháng đó, một dự án đang được xây dựng để cung cấp không gian thương mại và dân cư ở Vịnh Quarry cũng được rao bán với giá 412 triệu HKD cho nhà phát triển địa phương Wang On Properties Ltd. Con số này thấp hơn nhiều so với mức giá 678 triệu HKD ông Chu mua tài sản này vào năm 2018.

Các bất động sản thương mại còn lại của cặp đôi bao gồm Tòa nhà Nexxus ở trung tâm Central, nơi cho Câu lạc bộ Ngân hàng Hong Kong thuê; hai tòa nhà thương mại tại khu thương mại trung tâm; và một số ngôi nhà ở Severn 8, một dự án sang trọng tại khu The Peak. Theo tờ Sing Tao, một người mua đã đề nghị trả hơn 6 tỷ HKD cho Tòa nhà Nexxus.

Theo một số đại lý bất động sản, rất nhiều tài sản của vợ chồng bà Lan ông Chu đều được chào bán. 

Chịu lỗ vì bất động sản Hong Kong yếu kém

Vợ chồng bà Trương Mỹ Lan bắt đầu tích cực đầu tư vào thị trường bất động sản Hong Kong vào giữa những năm 2000, mua từ những ngôi nhà trên đỉnh The Peak cho đến những tòa nhà chọc trời. 

Mặc dù việc các tài sản cá nhân bị rao bán phần nhiều bắt nguồn từ tình hình tài chính của họ nhưng con số công khai cho thấy đây là mức giá mà người liên quan phải chịu lỗ nhiều hơn khi bán bất động sản lại trùng vào thời điểm thị trường Hong Kong đang gặp khó do ảnh hưởng từ các nhà phát triển bất động sản đại lục. 

Theo dữ liệu của Colliers International Group Inc., giá trị văn phòng tại Hong Kong đã giảm khoảng 35% so với mức cao nhất vào năm 2018. Tỷ lệ trống chung của thành phố là gần 15% trong tháng 6, cao hơn gấp ba lần so với năm 2019. Với lãi suất tăng cùng với nguồn cung khiến các nhà đầu tư không muốn mua các tòa nhà văn phòng của Hong Kong.

Thị trường nhà ở cao cấp tại thành phố cũng tương đối ảm đạm. Theo Savills Plc, phân khúc cao cấp chứng kiến ​​khối lượng giao dịch giảm 24% trong quý II so với 3 tháng đầu năm. 

Công ty cho biết lãi suất cao liên tục, sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán và sự thiếu vắng người mua giàu có từ Trung Quốc đại lục đã góp phần vào sự sụt giảm này. Phía Savills kỳ vọng doanh số bán hàng khó khăn sẽ thống trị thị trường với ít giao dịch và giá cả biến động trong thời gian tới.

Được biết, bà Lan và ông Eric Chu gặp nhau tại Việt Nam. Cặp đôi kết hôn và kinh doanh nhà hàng, khách sạn trước khi chuyển sang đầu tư bất động sản.

Được thành lập bởi bà Lan vào năm 1991, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là công ty tư nhân đầu tiên tại TP. HCM. Các dự án phát triển của tập đoàn bao gồm khu dân cư, văn phòng, khách sạn và trung tâm mua sắm, bao gồm dự án trị giá 6 tỷ USD bị đình chỉ có tên Saigon Peninsula với Tập đoàn Genting của tỷ phú Malaysia Kok-Thay Lim.

Bà Trương Mỹ Lan đã bị bắt vào tháng 10/2022 cùng với 3 người khác, trong đó có Giám đốc điều hành của tập đoàn liên quan đến sai phạm nghìn tỷ đồng trong năm 2018 và 2019.

Kể từ thời điểm bà Lan bị bắt, các tài sản liên quan đến hơn 700 đơn vị của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị phong tỏa.

Xem thêm >> Bà Trương Mỹ Lan mời thêm 2 luật sư ở Hà Nội tham gia bào chữa

Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ưu tiên xây cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD, phát triển từng bước cảng Vân Phong

Ưu tiên xây cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD, phát triển từng bước cảng Vân Phong

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín hiệu đột biến, Ngân hàng Nhà nước bơm thanh khoản mạnh nhất nhiều năm qua

Tín hiệu đột biến, Ngân hàng Nhà nước bơm thanh khoản mạnh nhất nhiều năm qua

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho các thành viên vay gần 43.064 tỷ đồng qua kênh OMO trong phiên giao dịch 23/5. Mức vay này được xem là lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 DN top đầu bảo hiểm nhân thọ: Doanh thu, lợi nhuận đều tăng trưởng âm

DN top đầu bảo hiểm nhân thọ: Doanh thu, lợi nhuận đều tăng trưởng âm

(VNF) - Những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ top đầu tại thị trường Việt Nam như Prudential, Manulife, Chubb Life, Dai-ichi, MB Ageas, Generali,… đều ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng trưởng âm so với mức thực hiện năm 2022.

Vinamilk hợp tác chiến lược với VNVC và Bệnh viện Tâm Anh

Vinamilk hợp tác chiến lược với VNVC và Bệnh viện Tâm Anh

(VNF) - Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã ký hợp tác chiến lược, hướng đến việc nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

T&T Group hợp tác với Hiệp hội thể thao Công an Nhân dân phát triển bóng bàn thành tích cao

T&T Group hợp tác với Hiệp hội thể thao Công an Nhân dân phát triển bóng bàn thành tích cao

(VNF) - Ngày 23/5/2024, Hiệp hội thể thao Công an Nhân dân (CAND) Việt Nam và Tập đoàn T&T Group đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đào tạo, tuyển chọn vận động viên bóng bàn tham gia thi đấu các giải trong nước và quốc tế.

Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

(VNF) - Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng trong đêm ở Hà Nội đã khiến nhiều người tử vong, nhiều người bị thương.

300 tỷ USD bị đe doạ, ông Putin ra sắc lệnh ‘ăn miếng trả miếng’

300 tỷ USD bị đe doạ, ông Putin ra sắc lệnh ‘ăn miếng trả miếng’

(VNF) - Sắc lệnh mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép Nga có phản ứng kịp thời với những tài sản của Mỹ trong trường hợp tài sản của Nga ở Mỹ bị tịch thu.

Thủy sản Bình Minh làm dự án nghỉ dưỡng 222ha trong khu bảo tồn thiên nhiên

Thủy sản Bình Minh làm dự án nghỉ dưỡng 222ha trong khu bảo tồn thiên nhiên

(VNF) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến việc dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bình Minh thuê 222ha tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bữu trong 50 năm.

Ví điện tử: Mở rộng cũng khó, bán mình cũng không xong

Ví điện tử: Mở rộng cũng khó, bán mình cũng không xong

(VNF) - Cạnh tranh gay gắt trong thị trường ví điện tử và thị trường thanh toán số đã khiến các ví điện tử buộc phải mở rộng hệ sinh thái. Điều này có thể dẫn đến tăng chi phí hoạt động và có khả năng dẫn đến các khoản lỗ lớn hơn đối với ví điện tử.

29 dự án điện gió, mặt trời chuyển tiếp được mua điện

29 dự án điện gió, mặt trời chuyển tiếp được mua điện

Đến nay, có 29 nhà máy/phần nhà máy năng lượng tái tạo (NLTT) chuyển tiếp với tổng công suất hơn 1.577 MW đã hoàn thành thủ tục công nhận vận hành thương mại (COD) và phát điện thương mại lên lưới.