(VNF) - Kế hoạch mở đường bay thẳng Việt - Mỹ vốn đã được Vietnam Airlines nghiên cứu từ năm 2008. Tuy nhiên kế hoạch này sau đó đành phải "đắp chiếu" vì chi phí lớn, quy định phức tạp, lợi nhuận thấp... Đến nay, Bamboo Airways tiếp tục khởi động lại kế hoạch này và khẳng định sẽ có lãi. Tuy nhiên các chuyên gia nhận định kế hoạch này cần phải được tính toán kỹ lưỡng bởi dù thuận lợi nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn.
Bay thẳng Việt - Mỹ: Không dễ!
Bay thẳng Việt - Mỹ: 20 năm kế hoạch chưa thành
Thảo luận tại tọa đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" tổ chức chiều 1/8, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết Mỹ là thị trường mơ ước của ngành du lịch.
"Việt Nam chúng ta hiểu rằng tiềm năng của khách Mỹ rất lớn. Từ năm 2002, chúng tôi đã bàn với nhau và mơ ước về đường bay thẳng Việt - Mỹ nhưng thấp thoáng đã 20 năm, kế hoạch này vẫn chưa thành công", ông Bình nói.
Còn theo ông Trần Gia Huy, Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, từng có 2 hãng hàng không Mỹ bay thẳng Mỹ - Việt. Đầu tiên là vào năm 2007, hãng hàng không United Airlines đã bay tới TP. HCM, nhưng sau 5 năm phải dừng khai thác. Sau đó, hãng Delta Airlines cũng bay thẳng tới TP. HCM nhưng rồi cũng phải dừng sớm.
Về phía Việt Nam, từ năm 2008, Vietnam Airlines đã nghiên cứu đường bay thẳng tới Mỹ, tiếp nhận và khai thác 2 dòng máy bay thân rộng là B787 và A350. Hãng này đặt kế hoạch dự kiến khai thác từ cuối năm 2018 nhưng hiện tại chưa thực hiện. Còn các hãng khác cũng có kế hoạch mở đường bay này, song chưa sở hữu tàu bay thân rộng đáp ứng được điều kiện bay tới Mỹ.
“Đường bay tới Mỹ đòi hỏi chi phí lớn, quy định phức tạp, lợi nhuận thấp. Do đó, sự thận trọng của các hãng hàng không là cần thiết. Thời gian đầu doanh nghiệp mở đường bay có thể lỗ và hãng phải dùng lợi nhuận từ các đường bay khác để bù đắp. Bản thân lãnh đạo Vietnam Airlines cũng từng nói rằng việc mở đường bay thẳng Việt - Mỹ có thể lỗ trong 5-10 năm đầu. Còn lợi nhuận phải nhìn vào thời gian lâu dài sau đó”, ông Huy nói.
Cũng theo ông Huy, việc mở đường bay thẳng sẽ gặp một số khó khăn, khi phải cạnh tranh với các đường bay gián tiếp giá vé rẻ hơn đường bay thẳng. Đồng thời, Mỹ có nhiều hãng hàng không lớn, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt.
"Thuận lợi nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn"
Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Cục Hàng không Việt Nam hồi tháng 2/2019. Sự kiện mở ra cơ hội triển khai đường bay thẳng giữa hai nước, đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác liên danh với hãng hàng không Mỹ cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng không đánh giá, CAT 1 mới chỉ là một điều kiện cần trong nhiều thủ tục khác phải hoàn tất để mở đường bay thẳng Việt - Mỹ, bao gồm các ràng buộc về mặt pháp lý, cơ chế, chính sách, hay bài toán về kỹ thuật, thị trường, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực... Công nghệ, kỹ thuật cũng là các yếu tố ảnh hưởng đáng kể tới khả năng thương mại của đường bay này, xét theo các góc độ chi phí nhiên liệu và dòng máy bay sử dụng.
GS.TSKH Đỗ Nguyên Khoát, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam
Nhìn nhận về việc các hãng hàng không như Delta Airlines và United Airlines cũng từng mở đường thẳng Mỹ - Việt Nam nhưng phải dừng, GS.TSKH Đỗ Nguyên Khoát, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cho rằng để mở đường bay thẳng Việt – Mỹ, vấn đề kỹ thuật rất quan trọng và phức tạp nhưng bài toán về kinh tế mới là bài toán đau đầu nhất bởi cạnh tranh với các hãng hàng không lớn và nhiều kinh nghiệm trên thế giới không phải là đơn giản.
"Cũng có ý kiến lo ngại rằng, với việc bay transit và bay thẳng thì bay thẳng có lợi thế hơn hẳn không? Việc bay thẳng đúng là có những lợi thế ưu việt với chi phí nhiên liệu và không mất chi phí transit ở một số nước khác nhưng lại cần đầu tư đội tàu bay hiện đại với chi phí ban đầu lớn. Vì vậy phải nghiên cứu kỹ càng chứ không phải bay ngay được với đội bay hiện tại", GS.TSKH Đỗ Nguyên Khoát phân tích.
Về các vấn đề kỹ thuật, thị trường khi bay thẳng và bay transit, theo ông Khoát cần tính toán kỹ, thiết kế đường bay cho phù hợp, khi bay transit có thể có thêm khách còn bay thẳng chỉ lấy khách từ Việt Nam, trong khi trên thực tế, lượng khách Việt Nam đi Mỹ cũng còn khiêm tốn.
"Cuối cùng là các vấn đề về khoa học công nghệ, nguồn nhân lực, khả năng quản trị... cần tính toán thêm. Có như vậy mới đảm bảo hiệu quả về đường bay. Việc mở đường bay sang Mỹ, thuận lợi nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn", ông Khoát nói.
Cũng liên quan đến việc mở đường bay thẳng Việt – Mỹ, TS. Lê Đình Tĩnh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Ngoại giao (Học viện Ngoại giao) cho rằng tâm lý lạc quan là có cơ sở nhưng cũng cần giải quyết 5 vấn đề.
Thứ nhất, theo ông Tĩnh, là vấn đề pháp lý bởi đối với nước Mỹ, vấn đề pháp lý chưa bao giờ đơn giản, vì thế phải đồng hành với các công ty luật của Mỹ để giải vấn đề này. Thứ hai là câu chuyện về an ninh, trước đó, chính quyền thời tổng thống Obama cho rằng khủng bố là mỗi đe doạ hàng đầu của nước Mỹ, đặc biệt là với ngành hàng không nhưng đến nay là an ninh mạng.
Vấn đề thứ ba cần giải quyết, theo ông Tĩnh, là bài toán kinh tế bởi chúng ta chưa tính đến nhiều ẩn số như giá cả nguyên liệu, sân bay tắc nghẽn… Thứ tư là vấn đề cạnh tranh, các hãng hàng không khác cũng không phải tầm thường, họ cũng có nhưng thế mạnh của họ, do vậy doanh nghiệp Việt Nam phải lấy tiêu chuẩn cao để vượt lên họ.
"Cuối cùng là vấn đề nguồn nhân lực, đào tạo nhân lực... Do đó, để hiện thực hóa kế hoạch bay thẳng Việt - Mỹ, các hãng hàng không phải giải quyết và vượt qua được những thách thức này và cần phải có sự tính toán rất kỹ lưỡng", TS. Lê Đình Tĩnh nói.
(VNF) - Với cam kết xóa bỏ gần 93% thuế quan từ phía Israel, VIFTA mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế giá cả để đẩy mạnh xuất khẩu rau củ quả, thịt gia cầm và thực phẩm chế biến.
(VNF) - Dòng mỹ phẩm Doctor Magic từng được xem là “cỗ máy kiếm tiền” của Mailisa với lượng bán lớn và xuất hiện dày đặc trên livestream. Tuy nhiên, toàn bộ sản phẩm bất ngờ biến mất khỏi website và các gian hàng trực tuyến.
(VNF) - Porsche vừa giới thiệu hệ thống sạc không dây dành cho xe điện (EV), hứa hẹn thay đổi cách thức sạc của xe điện toàn cầu với giá khoảng 8.000 USD bao gồm lắp đặt. Công nghệ này kết hợp sự tiện lợi, an toàn và khả năng bảo vệ tuổi thọ pin, mở ra bước tiến mới trong ngành xe điện.
(VNF) - Những tiếng cười trong trẻo, những vòng tay ôm siết và cả những giọt nước mắt xúc động đã lấp đầy hội trường tầng 7 của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City trong “Ngày hội trẻ sinh non: Chồi non bé nhỏ – Ý chí phi thường”, sự kiện được tổ chức để hưởng ứng ngày thế giới vì trẻ sinh non 17/11.
(VNF) - Trước tình hình mưa lớn kéo dài kết hợp lũ cục bộ từ thượng nguồn đã gây ra nhiều thiệt hại về người và hạ tầng giao thông tại các tỉnh Lâm Đồng - Khánh Hoà và Đắk Lắk. Cơ quan chức năng liên tục phát cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập sâu ở nhiều khu vực.
(VNF) - Hải Phòng điều chỉnh dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – Bùi Viện, bổ sung 1.572 tỷ đồng để mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ và Bùi Viện.
(VNF) - Ngày 13/11, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị và TP. Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
(VNF) - Ngày 15/11/2025 tại Kuwait, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đã ký kết Thoả thuận hợp tác (MOU), đánh dấu bước hợp tác chiến lược trong phát triển các dự án hóa chất và hóa dầu.
(VNF) - Giá vàng trong nước "bất động" trong phiên đầu tuần mới sau nhiều ngày tăng, giảm trái chiều. Hiện giá vàng miếng SJC đang được niêm yết ở mức 149 - 151 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Bộ chỉ số FTA Index năm đầu tiên được công bố đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về mức độ tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) trên cả nước. Kết quả cho thấy những điểm sáng trong thực thi nhưng đồng thời cũng chỉ ra nhiều hạn chế, đặc biệt ở cấp địa phương và doanh nghiệp.
(VNF) - Tin nhắn “gửi thuốc cho mẹ anh” tưởng nhầm số trở thành cái bẫy mở đầu vụ lừa đảo khiến chị A. (SN 1979, Quảng Ninh) mất trắng hơn 5,6 tỷ đồng sau hàng loạt giao dịch vào các tài khoản lạ. Từ lời dụ dỗ “đầu tư vàng siêu lợi nhuận” đến chiêu “giả người cứu giúp”, kịch bản được dựng tinh vi đến mức nạn nhân hoảng loạn, suy sụp, phải gọi luật sư cầu cứu trong nước mắt.
(VNF) - Hãng xe máy Anh quốc Royal Enfield chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam sau gần 6 năm vắng bóng thông qua nhà phân phối mới là Công ty TNHH Trâm Anh Motor Sports (TAMS).
(VNF) - Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tổ chức, lần đầu tiên quy tụ 5 triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho nền kinh tế Expo.
(VNF) - Trong vài năm trở lại đây, thế giới công nghệ đã chứng kiến một sự kiện địa chấn mang tên Chat GPT và công ty chủ quản OpenAI. Đứng sau sự bùng nổ toàn cầu đó là một nhân vật mà tầm ảnh hưởng của ông đang định hình lại tương lai nhân loại: Sam Altman – “cha đẻ của Chat GPT” và CEO của OpenAI.
(VNF) - Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Israel ngày càng mở rộng, với cơ cấu hàng hóa bổ sung cho nhau và tiềm năng hợp tác lớn trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao. Việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có hiệu lực từ ngày 17/11/2024 được kỳ vọng tạo cú hích mới cho trao đổi thương mại song phương.
(VNF) - Suzuki Fronx vừa chính thức đạt chứng nhận an toàn 5 sao cao nhất từ Chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) sau loạt thử nghiệm khắt khe về va chạm và công nghệ hỗ trợ an toàn.
(VNF) - Sáng 12/11, nhà phát triển bất động sản (BĐS) công nghiệp Amber Industrial Parks chính thức tham dự Hội chợ Quốc tế Hàng Công nghiệp Việt Nam (VIIF 2025), thuộc khuôn khổ Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam.
(VNF) - Subaru Forester mới vừa mở bán tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản, cắt giảm 1 phiên bản so với trước đây. Đáng chú ý, giá bán của Forester mới tăng từ 100 đến 200 triệu đồng so với thế hệ cũ.
(VNF) - Với cam kết xóa bỏ gần 93% thuế quan từ phía Israel, VIFTA mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế giá cả để đẩy mạnh xuất khẩu rau củ quả, thịt gia cầm và thực phẩm chế biến.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.