Bay thẳng đến Mỹ: 'Sống' được mới là chuyện đáng bàn

Lan Nhi - 25/02/2019 08:29 (GMT+7)

Năm 2016 Hãng United Airlines (Mỹ) đã đóng cửa đường bay Sanfransisco tới TP. HCM quá cảnh qua Hồng Kông vì không hiệu quả. Nhưng phía Việt Nam vẫn tích cực đạt cho bằng được chứng nhận CAT 1 (năng lực giám sát hàng không mức 1) của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), xem như điều kiện cần để các hãng hàng không Việt Nam chủ động thực hiện các chuyến bay tới nước này.

VNF
Bay hay chưa bay vào thị trường Mỹ, các hãng Việt Nam đều đã lên kế hoạch, nhưng hiệu quả thì vẫn còn là ẩn số lớn

Tất cả hãng hàng không trên thế giới đều chịu sự giám sát về an toàn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), bất kể là hàng không giá rẻ hay các hãng bay truyền thống. Nếu không đạt được các tiêu chí an toàn hàng không thì không được cất cánh. Riêng Mỹ có thêm chương trình thanh sát của Cục Hàng không liên bang, nghĩa là thêm một tầng giám sát chặt chẽ hơn, nhất là vấn đề an ninh hàng không theo luật pháp Mỹ, bên cạnh vấn đề an toàn hàng không.

Việt Nam đã “trượt” CAT 1 trong lần “thi thử” đầu tiên cách đây sáu năm, dù được hãng Boeing tư vấn, do không đáp ứng được 49 điểm kỹ thuật - được coi là quá nửa lỗi hệ thống, như việc hệ thống pháp luật về chính sách hàng không chưa đầy đủ, tổ chức chưa đạt yêu cầu… Như vậy, CAT 1 chủ yếu là chứng nhận về trình độ quản lý và hệ thống an toàn bay của cơ quan quản lý Việt Nam, mà cụ thể ở đây là Cục Hàng không, chứ không phải cấp cho các hãng hàng không Việt Nam. Đổi lại, có được CAT 1 thì các hãng Việt Nam có quyền bay thẳng hoặc liên danh với các hãng khác để trực tiếp bay đến Mỹ, không phải chỉ được phép liên danh với các hãng của Mỹ như trường hợp chưa nhận được chứng chỉ trước đây.

Để đạt được CAT 1, theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam chịu sự giám sát 8 vấn đề trọng yếu liên quan đến lĩnh vực hàng không dân dụng như Luật Hàng không có đáp ứng đầy đủ các chính sách an toàn hay không, gồm hệ thống tiêu chuẩn, quy định tài liệu hướng dẫn của nhà chức trách; hệ thống tổ chức của Cục Hàng không có đảm bảo thẩm quyền quản lý, nhất là các nhân lực chủ chốt liên quan đến lĩnh vực hàng không như huấn luyện cơ bản, nâng cao, định kỳ, đột xuất; hệ thống thông tin lưu trữ quản lý, giám sát an toàn hàng không… Đặc biệt trong quá trình kiểm tra cấp CAT 1, vấn đề nguồn lực con người để thực hiện việc giám sát an toàn hàng không nói chung được đặt lên hàng đầu, như công tác cấp chứng chỉ cho nhân viên hàng không, cán bộ giám sát an toàn hàng không, nhân lực giám sát bay…

CAT 1, theo nhận định của giới chuyên gia hàng không, chỉ là điều kiện ban đầu và bắt buộc để hàng không Việt Nam được công nhận đạt chuẩn an toàn ở mức ngang bằng với các cơ quan quản lý hàng không nhiều quốc gia theo tiêu chuẩn của Mỹ. Nhưng đây chưa phải là điều kiện đủ để các hãng hàng không Việt Nam “chớp lấy cơ hội này” mở các đường bay trực tiếp đến Mỹ.

Lãnh đạo một số các hãng hàng không Việt Nam cho biết vấn đề mở đường bay đến Mỹ hay không phải trông chờ vào bài toán hiệu quả, cho dù đây là “mong muốn” của Chính phủ. Năm 2018, Chính phủ đã ban hành Đề án định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm, nhằm thúc đẩy du lịch và hội nhập, trong đó có nhấn mạnh việc mở đường bay trực tiếp đến Mỹ.

Ngoài CAT 1, nếu muốn bay ngay đến Mỹ trong 1-2 năm tới, các hãng hàng không Việt Nam phải có thương quyền tiếp nhận hành khách tại một điểm trung chuyển tại nước ngoài và vận chuyển đến Mỹ như các hãng hàng không khác. Nếu chưa có thì phải là thành viên liên minh hàng không để nhận khách từ Việt Nam và từ đây liên danh với hãng nước ngoài (ví dụ như United Airlỉnes từ Hồng Kông) đưa khách đến Mỹ - một cách chia thị phần trên bầu trời. Về phương tiện bay, nếu hãng nào chưa có máy bay tầm xa, như Airbus 350-900 hay Boeing 787 của Vietnam Airlines đang sở hữu, thì “giấc mơ” bay thẳng đến Mỹ còn phải đợi thêm.

Việc mở một đường bay mới vốn không dễ, nhất là thị trường Mỹ, nhưng duy trì được nó cho có hiệu quả còn khó hơn gấp bội. Bay hay chưa bay vào thị trường Mỹ, các hãng Việt Nam đều đã lên kế hoạch, nhưng hiệu quả thì vẫn còn là ẩn số lớn. Lấy ví dụ, ở khu vực bờ Tây nước Mỹ, chỉ tính riêng đường bay đến California là “thủ phủ” của Việt kiều tại Mỹ có đến 26 hãng khai thác liên tục. Với các hãng giá thấp có thời điểm vé khứ hồi chỉ từ 300-400 đô la Mỹ/người. Với chi phí như vậy, việc mở đường bay đến Mỹ, ngoài yếu tố vốn để đầu tư phương tiện, phải có khả năng chịu lỗ vài chục triệu đô la/năm nữa. Đây là điều kiện mà nhiều hãng hàng không của Việt Nam khó đáp ứng, thậm chí còn khó hơn cả việc đạt được CAT1 của Cục Hàng không.

Theo TBKTSG
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Doanh số Kia Sonet tháng 5 ‘thất thế’ trước Toyota Raize

Doanh số Kia Sonet tháng 5 ‘thất thế’ trước Toyota Raize

(VNF) - Trong tháng 5/2024, lượng xe bán ra thị trường của Toyota Raize cao hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Kia Sonet trong cuộc đua doanh số.

VN-Index tái cân bằng sau quãng sụt bất ngờ?

VN-Index tái cân bằng sau quãng sụt bất ngờ?

(VNF) - Việc quan sát phản ứng của chỉ số VN-Index nói riêng và của thị trường chứng khoán nói chung trong các phiên sau quãng sụt giảm là hết sức quan trọng.

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

(VNF) - Đến ngày 18/6, tất cả các ngân hàng bán vàng bình ổn đều đã chuyển sang hình thức bán trực tuyến. Mặc dù quy trình, thủ tục nhanh gọn nhưng nhiều người vẫn không thể mua được vàng.

Khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024

Khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024

(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) cùng Báo Tuổi Trẻ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An và đơn vị phối hợp - Công ty Cổ phần Đồng Tâm tổ chức Họp báo công bố khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024 mùa 3 với thông điệp “Vạch đích là nơi bắt đầu”.

Sóng nhiệt bao trùm, 'nền kinh tế chống nắng' nở rộ tại Trung Quốc

Sóng nhiệt bao trùm, 'nền kinh tế chống nắng' nở rộ tại Trung Quốc

(VNF) - Chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao và nắng nóng thiêu đốt, "nền kinh tế chống nắng" ngày càng được ưa chuộng ở Trung Quốc, với những sản phẩm chống nắng cần thiết như quần áo chống nắng đã trở thành những mặt hàng được săn đón.

Đọc gì trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024?

Đọc gì trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024?

(VNF) - Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024 đã chính thức phát hành. Với 200 trang nội dung, phản ánh toàn diện những vấn đề kinh tế nổi bật trong và ngoài nước, Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024 là ấn phẩm thông tin hữu ích cho các doanh nhân, nhà đầu tư, cộng đồng kinh doanh, các chuyên gia, nhà quản lý.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

(VNF) - Theo một báo cáo mới, nước Mỹ đã phải hứng chịu cuộc khủng hoảng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ vào năm ngoái, với 125 loại thuốc hiệu quả được FDA giám sát bị thiếu hụt vào cuối năm 2023.

Nợ thuế quá hạn, hàng loạt chủ DN ở Hải Dương bị hoãn xuất cảnh

Nợ thuế quá hạn, hàng loạt chủ DN ở Hải Dương bị hoãn xuất cảnh

(VNF) - Danh sách 10 đại diện pháp luật doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương bị hoãn xuất cảnh do nợ thuế vừa được Cục Thuế tỉnh công khai.

Bộ tứ họ Viettel lên như ‘diều gặp gió’, động lực tới từ đâu?

Bộ tứ họ Viettel lên như ‘diều gặp gió’, động lực tới từ đâu?

(VNF) - Từ đầu năm đến nay, bất kể thị trường chứng khoán tăng hay giảm, cổ phiếu 'họ' Viettel vẫn 'miệt mài' leo đỉnh và thiết lập những kỷ lục mới.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.