Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, từ năm 2012, Việt Nam đã bắt đầu đặt mục tiêu được phê chuẩn Category 1 (CAT 1). Tuy nhiên, để đạt được CAT 1 là một vấn đề rất khó khăn.
"Đáng nói hơn, nếu Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đánh giá không đạt yêu cầu, uy tín của ngành hàng không, hình ảnh của đất nước sẽ ảnh hưởng rất lớn. Do đó, chúng tôi xác định đã làm thì phải làm nghiêm túc", ông Cường nói.
Theo ông Cường, năm 2012, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Boeing hỗ trợ tư vấn. Phía Boeing cũng đề nghị FAA có đợt đánh giá kỹ thuật (Technical review) trước khi đánh giá chính thức.
Năm 2013, sau khi chuẩn bị xong, FAA đã vào đánh giá kỹ thuật lần đầu và phát hiện 49 điểm chưa đáp ứng. Đáng nói hơn, 49 điểm này quá nửa là lỗi hệ thống, trong đó có việc chính sách hàng không chưa đầy đủ, tổ chức chưa đạt yêu cầu…
Đây cũng là việc không quá lo ngại bởi kết quả đánh giá kỹ thuật lần đầu của Việt Nam còn khả quan so với kết quả đánh giá của Mỹ với với một số nước trước đó. Có nước còn bị phát hiện tới hơn 200 điểm không đạt yêu cầu.
Đến năm 2017, thời điểm các hãng hàng không của Việt Nam muốn khai thác thị trường Mỹ, Cục Hàng không Việt Nam quyết định khởi động lại kế hoạch này bởi đây là vấn đề liên quan đến uy tín và danh dự quốc gia.
Ảnh: Ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục hàng không Việt Nam
Ông Cường cho biết so với đợt rà soát kỹ thuật năm 2013 (có tổng cộng 47 khuyến cáo), đợt rà soát kỹ thuật vừa qua được FAA đánh giá có nhiều tiến bộ vượt bậc trên tất cả các yếu tố trọng yếu (CEs), không có lỗi hệ thống và chỉ còn 16 khuyến cáo mang tính chất kỹ thuật cụ thể.
Trên cơ sở các khuyến cáo của FAA, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương phân tích nguyên nhân và xây dựng kế hoạch cụ thể khắc phục triệt để.
Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ đó, dự kiến ngày 15/2/2019, Việt Nam sẽ được Mỹ phê duyệt đạt năng lực giám sát an toàn mức 1 (CAT 1). Đây là tiền đề để các hãng hàng không trong nước thực hiện đường bay thẳng đến Mỹ và ngược lại sẽ có nhiều hãng hàng không Mỹ bay thẳng đến Việt Nam.
Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã xây dựng lộ trình thực hiện đường bay thẳng đến Mỹ.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, chia sẻ: việc Việt Nam được phê duyệt đạt chuẩn CAT 1 có thể giúp Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng sang Mỹ ngay trong năm 2019. Hãng cũng đang nỗ lực để có lợi nhuận trên các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ, dặc biệt là đường bay tới Los Angeles.
Ông Thành cũng tiết lộ nhà chức trách hàng không Mỹ đã làm việc nhiều lần với Vietnam Airlines và hãng đã đạt yêu cầu để bay tới Mỹ. "Chúng tôi cũng hi vọng FAA sẽ phê chuẩn CAT 1 ngay trong đầu năm 2019 để Vietnam Airlines đẩy nhanh tiến độ đường bay này", ông Thành nói.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Võ Huy Cường từng nhận định Vietnam Airlines đang sở hữu Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB - hai loại máy bay trên có thể bay trực tiếp đến Hoa Kỳ, hoặc vẫn phải cần một điểm dừng kỹ thuật.
Ngoài Vietnam Airlines, hai hãng bay khác là Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đã đưa đường bay thẳng Mỹ vào kế hoạch phát triển. Tuy nhiên, điểm hạn chế của 2 hãng này là chưa có máy bay thân rộng để thiết lập đường bay tới Mỹ.
Tuy nhiên, với Vietjet, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet, cũng tiết lộ hãng đang gấp rút thuê tàu bay thân rộng để thực hiện đường bay thẳng tới Mỹ. Dự kiến, Vietjet sẽ khai thác đường bay thẳng đầu tiên tới California, Mỹ vào năm 2019 hoặc đầu năm 2020.
Ảnh: Bamboo Airways và Vietjet đang rất nỗ lực hoàn thiện các thủ tục, đội bay thân rộng để thực hiện đường bay thẳng đến Mỹ
Còn với Bamboo Airways, theo ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways, Bamboo Airways vừa vượt qua AOC (Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay) khắt khe nhất từ trước đến nay theo tiêu chuẩn của FAA của Mỹ và tiếp tục sắp đạt được chứng chỉ an toàn IOSA trong năm nay. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Bamboo Airways sẽ có đường bay thẳng tới Mỹ trong năm 2020.
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.