Bộ Công Thương không quản lý và cấp phép cho Zalo Bank
Thùy Dương - Mai Phương -
01/07/2020 09:57 (GMT+7)
Theo Cục Thương mại điện tử, do Zalo Bank thuộc lĩnh vực tín dụng là ngành dọc quản lý nên nằm ngoài kiểm soát của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương không quản lý và cấp phép cho Zalo Bank.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cho biết, theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử thì việc quản lý và cấp phép cho Zalo Bank thuộc Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước). Do Zalo Bank thuộc lĩnh vực tín dụng là ngành dọc quản lý nên nằm ngoài kiểm soát của Bộ Công Thương. Bộ Công Thương chỉ quản lý các sàn giao dịch và ứng dụng thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trước đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng đã khẳng định, Ngân hàng Nhà nước không cấp phép cho cái gọi là Zalo Bank, nghĩa là ứng dụng này không được cấp phép hoạt động cho vay, huy động vốn, cung cấp dịch vụ tài chính trên nền tảng trực tuyến.
Liên quan đến hoạt động của Zalo Bank, nhiều chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, việc đặt tên có chữ “Bank” của Zalo đã khiến cho khách hàng lầm tưởng rằng đây là ngân hàng điện tử, ngân hàng số, nơi cung cấp các dịch vụ tài chính, có các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng trên nền tảng trực tuyến.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, ở Mỹ có quy định cấm đặt tên doanh nghiệp có chữ “Bank” nếu không hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nhưng tại Việt Nam, chưa có quy định về việc này.
“Do đó, tôi cho rằng, để tránh gây ra hiểu lầm về hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức nào đó thì trong một số trường hợp đặc biệt, ngành nghề đặc thù cần quy định cụ thể cho việc đặt tên doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động kinh doanh. Ví dụ, chỉ các tổ chức tín dụng có các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng mới được dùng từ “ngân hàng” hay từ “bank”", ông Nguyễn Trí Hiếu đề xuất.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, việc Zalo đặt thêm chữ "Bank" sẽ khiến cho khách hàng nhầm lẫn về chức năng nhiệm vụ của tính năng này trên Zalo.
Tính đến tháng 5/2018, Zalo có khoảng 100 triệu người dùng, và với số lượng lớn như vậy, việc khiến người tiêu dùng nhầm lẫn sẽ dẫn đến những điều đáng tiếc có thể xảy ra.
Việc đặt tên của Zalo Bank không chỉ gây hiểu nhầm đối với người dùng mà còn khiến một số chuyên gia băn khoăn, liệu có hay không việc Zalo Bank đang mập mờ giữa việc là một nền tảng công nghệ cung cấp gián tiếp các gói vay với việc là một ứng dụng công nghệ cung cấp các gói vay vốn cá nhân, tức hoạt động như một tổ chức tín dụng?
Từ đó, giới chuyên gia đề xuất các cơ quan cấp phép, quản lý cần sớm có quy định chi tiết cho các mô hình mới hoạt động trên môi trường internet như thế này.
Ngoài ra, đẩy mạnh giáo dục tài chính cá nhân cũng là giải pháp được khuyến cáo, để mỗi người dân có khả năng quản lý, cân đối được các khoản chi tiêu và thu nhập của bản thân; nhận biết và tránh được những rủi ro tài chính trên nền tảng số...
Để làm rõ những băn khoăn trên, phóng viên TTXVN đã nhiều lần liên hệ với đại diện Zalo nhưng đều không nhận được phản hồi.
Theo tin đã đưa, Zalo Bank tự giới thiệu trên trang chủ là một ứng dụng trung gian kết nối người dùng với các ngân hàng, tổ chức tài chính. Khi đăng ký qua Zalo Bank, hồ sơ điện tử của khách hàng sẽ được chuyển trực tiếp đến các đối tác tài chính của Zalo Bank để vay dưới dạng vay tín chấp, không cần tài sản bảo đảm, giải ngân nhanh từ 15 - 30 phút, lãi suất ưu đãi…
Hiện có 4 tổ chức cung cấp khoản vay đang hợp tác với Zalo Bank trên ứng dụng này gồm: Ngân hàng Shinhan, Easy Credit, Shinhan Finance, FE Credit.
TTXVN sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả xung quanh vấn đề này.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.