Bộ Công Thương quyết định cắt hợp đồng BOT Nhiệt điện Sông Hậu 2

Minh Anh - 04/07/2024 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Công Thương vừa thông báo chấm dứt hợp đồng BOT của dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 do đã hết thời hạn kể từ ngày ban hành “thông báo ý định chấm dứt” nhưng công ty này vẫn chưa khắc phục được việc thu xếp tài chính cho dự án.

Văn bản của Bộ Công Thương cho biết, hợp đồng BOT của dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 được ký giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad (chủ đầu tư) và Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 (doanh nghiệp dự án) vào ngày 29/12/2020.

Theo quy định tại Điều 23.2(b) của hợp đồng BOT, Bộ Công Thương đã ban hành Văn bản 7756/BCT-ĐL ngày 2/12/2022 thông báo về việc Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 đã không tuân thủ điều khoản quan trọng của hợp đồng BOT do không đạt được ngày đóng tài chính vào ngày đóng tài chính bắt buộc theo quy định của hợp đồng BOT.

Do Công ty TNHH sông Hậu 2 chưa khắc phục được việc thu xếp tài chính trong thời gian quy định tại Điều 23.2(b) của hợp đồng BOT nên việc này đã cấu thành “Vi phạm của bên phát triển Dự án” theo Điều 23.2 của hợp đồng BOT.

Ngày 9/11/2023, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 7921/BCT-ĐL gửi Tập đoàn Toyo Ink Group Berhad và Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 về thời điểm và điều kiện cần phắc phục việc thu xếp tài chính cho dự án này.

Bộ Công Thương chấm dứt hợp đồng BOT dự án nhiệt điện Sông Hậu 2 (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 23.4 của hợp đồng BOT và Văn bản số 7921/BCT-ĐL, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản 2109/BCT-DDL ngày 1/4/2024 thông báo cho Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 việc “Vi phạm của Bên phát triển dự án” và ý định chấm dứt Hợp đồng BOT.

Đến nay đã hết thời hạn 90 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương ban hành “thông báo ý định chấm dứt” nhưng Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 vẫn chưa khắc phục được việc thu xếp tài chính cho dự án.

Vì vậy, Bộ Công Thương chính thức thông báo cho Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 về hiệu lực chấm dứt hợp đồng BOT của dự án.

Công văn nhắc nhở hồi đầu tháng 4 của Bộ Công Thương nêu, theo Quy hoạch điện VIII, dự án Nhà máy Nhiệt điện sông Hậu 2 là 1 trong 5 nhà máy nhiệt điện than đang bị chậm tiến độ, gặp khó khăn trong thay đổi cổ đông thu xếp vốn.

Quy hoạch nêu rõ, Bộ Công Thương làm việc với các nhà đầu tư các dự án này, cho phép kéo dài đến tháng 6/2024 mà không triển khai được thì phải xem xét chấm dứt theo quy định của pháp luật.

Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 được Chính phủ giao Tập đoàn Toyo Ink Berhad triển khai thực hiện theo hình thức Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT) vào tháng 3/2013.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 2 được các chuyên gia phân tích Vietcap kỳ vọng sẽ bắt đầu vào đầu tháng 7/2024 và đóng góp tổng doanh thu 26.500 tỷ đồng cho Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 2 (mã chứng khoán TV2) trong giai đoạn 2024-2028, tương đương 70% tổng doanh thu 2024-2028 của công ty này.

Dự án được thực hiện tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang có diện tích thực tế là 116,61ha, công suất thiết kế 2.120 MW, tổng số vốn đăng ký đầu tư là 72.000 tỷ đồng, được xem là dự án quan trọng trong Quy hoạch điện VIII.

Dự án gồm 2 tổ máy, hoạt động bằng nguồn nhiên liệu than nhập khẩu. Theo kế hoạch, tổ máy số 1 của nhà máy vận hành thương mại vào quý II/2021 và toàn bộ nhà máy vận hành thương mại vào quý II/2022. Song Nhà máy Nhiệt điện sông Hậu 2 bị trễ tiến độ vì gặp vấn đề về tài chính.

Ngày 7/6/2024, Tập đoàn Toyo Ink Berhad cùng Công ty TNHH Điện lực Sông Hậu 2 và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Malaysia (Eximbank Malaysia) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng (trị giá 980 triệu USD) cho dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2, nhằm phục vụ công tác thiết kế, mua sắm thiết bị, xây dựng và đưa vào vận hành của dự án.

Lễ ký kết này từng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ kịp thời cho chủ đầu tư có thể tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để triển khai các giai đoạn tiếp theo nhằm đáp ứng tiến độ dự án.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TV2 bắt đầu xác lập một đợt tăng giá từ 15/5/2024 đến 10/6/2024 với mức tăng 46% lên đỉnh 53.100 đồng, bất chấp văn bản nhắc nhở về nguy cơ dừng dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2. Sau đó, TV2 đã rơi vào xu hướng giảm, chốt phiên giao dịch ngày 3/7 tại giá 46.700 đồng.

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 chậm trễ, thiệt hại 13 tỷ đồng mỗi ngày

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 chậm trễ, thiệt hại 13 tỷ đồng mỗi ngày

Tiêu điểm
(VNF) - Việc chậm đưa dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 vào vận hành có thể gây thiệt hại khoảng 13 tỉ đồng mỗi ngày.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giữa căng thẳng, 1 quốc gia NATO quyết nâng kim ngạch thương mại với Nga lên 100 tỷ USD

Giữa căng thẳng, 1 quốc gia NATO quyết nâng kim ngạch thương mại với Nga lên 100 tỷ USD

(VNF) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3/7 cho biết nước này và Nga sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế với mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương hàng năm lên 100 tỷ USD.

Đà Nẵng: 5 năm chưa xử lý xong sai phạm của Mường Thanh

Đà Nẵng: 5 năm chưa xử lý xong sai phạm của Mường Thanh

(VNF) - Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà xây dựng sai phép và buộc phải tháo dỡ phần công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay sau 5 năm, việc khắc phục sai phạm vẫn chưa xong.

Hai nhà đầu tư cạnh tranh làm khu nhà ở 320 tỷ đồng tại Hà Nam

Hai nhà đầu tư cạnh tranh làm khu nhà ở 320 tỷ đồng tại Hà Nam

(VNF) - Có 2 doanh nghiệp cùng đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án hơn 327 tỷ đồng ở Hà Nam

Quý II bùng nổ: Hoa Sen, Dệt may Thành Công... lợi nhuận tăng hàng chục lần

Quý II bùng nổ: Hoa Sen, Dệt may Thành Công... lợi nhuận tăng hàng chục lần

(VNF) - Trước thềm công bố báo cáo tài chính của doanh nghiệp niêm yết, Công ty Chứng khoán SSI đã tiết lộ một số dự báo về lợi nhuận của các doanh nghiệp trong danh mục theo dõi.

 Vụ 47 tỷ tiền gửi ở Sacombank ‘bốc hơi’: NH tiếp tục chối bỏ trách nhiệm

Vụ 47 tỷ tiền gửi ở Sacombank ‘bốc hơi’: NH tiếp tục chối bỏ trách nhiệm

(VNF) - Nữ khách hàng yêu cầu Sacombank trả số tiền 26,9 tỷ đồng còn lại và hơn 9 tỷ đồng tiền lãi chậm, tổng cộng là hơn 36 tỷ đồng.

Áp lực lạm phát 2024: Những nguy cơ đẩy giá tăng dịp cuối năm

Áp lực lạm phát 2024: Những nguy cơ đẩy giá tăng dịp cuối năm

(VNF) -Trước những lo ngại về việc tốc độ gia tăng lạm phát trong 6 tháng cuối năm, các chuyên gia cho rằng, áp lực lạm phát năm nay không quá lớn. Nếu không có các đợt điều chỉnh giá quy mô lớn, thì sẽ không có yếu tố lớn tạo áp lực lên chỉ số CPI.

Chính thức cho phép mua bán trực tiếp điện gió, điện mặt trời không qua EVN

Chính thức cho phép mua bán trực tiếp điện gió, điện mặt trời không qua EVN

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.

Thủ tướng phê chuẩn ông Lê Văn Dũng giữ chức Chủ tịch UBND Quảng Nam

Thủ tướng phê chuẩn ông Lê Văn Dũng giữ chức Chủ tịch UBND Quảng Nam

(VNF) - Ngày 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam.

Gelex Electric được HoSE chấp nhận niêm yết

Gelex Electric được HoSE chấp nhận niêm yết

(VNF) - Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa có quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu của Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (UPCoM: GEE).