Bộ trưởng Bộ GTVT: 'Tài xế gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng thường là những người có công ăn việc làm ổn định'
Trần Lưu -
05/06/2019 15:34 (GMT+7)
(VNF) - Dẫn thống kê về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói "không phải lái xe mới nhận bằng gây nên những tai nạn nghiêm trọng mà thường rơi vào tài xế đã có thâm niên 8-10 năm, đã có công ăn việc làm ổn định, sau một thời gian mới vi phạm".
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn Quốc hội sáng 5/6
Tại phiên chất vấn Quốc hội sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Huyền Ngọc (đoàn Ninh Thuận) về tình trạng lái xe gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gia tăng, trong đó nguyên nhân chính là do đạo đức lái xe và việc sát hạch cấp giấy phép lái xe chưa tốt.
Theo đại biểu Phạm Huyền Ngọc, thời gian qua xảy ra nhiều vụ lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, gây bất an cho nhân dân và người tham gia giao thông. Một trong những nguyên nhân theo tổng hợp ý kiến của cử tri cho rằng việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe và việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực.
"Là Bộ chủ quản trong việc quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng có đề xuất giải pháp gì để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và đạo đức của người lái xe qua việc xử lý vi phạm?", đại biểu Phạm Huyền Ngọc đặt câu hỏi.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Ngọc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, một số tai nạn nghiêm trọng gây bất an cho xã hội có liên quan đến lái xe và công tác đào tạo, sát hạch lái xe, quản lý lái xe. Theo số liệu thống kê, tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xảy ra với các lái xe có thâm niên từ 8 - 10 năm và số liệu của công an đã có.
"Điều này chứng tỏ không phải lái xe mới nhận bằng gây nên những tai nạn nghiêm trọng mà thông thường các lái xe đã có công ăn việc làm ổn định, sau một thời gian mới vi phạm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Do vậy, theo Bộ trưởng, cùng với việc tăng cường đào tạo sát hạch lái xe, Bộ GTVT chủ trương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, chủ xe, lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia, rượu, chất kích thích của lái xe. Bộ Giao thông Vận tải đang sửa đổi quy định chế tài với tài xế vi phạm nồng độ cồn theo hướng tăng nặng mức xử phạt.
"Hoạt động này chúng tôi đang lồng vào các Nghị định sửa đổi để nâng cao trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp sử dụng lái xe và tăng mức xử phạt của các lái xe sử dụng ma túy, bia rượu...", ông Thể nêu rõ.
Cũng về công tác đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay, đại biểu Ma Thị Thuý (đoàn Tuyên Quang) đề nghị người đứng đầu Bộ GTVT cho giải pháp cụ thể.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nên Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các trung tâm hoạt động trong lĩnh vực này.
Cùng với đó, Bộ GTVT điều chỉnh, tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm; tăng độ khó của đề thi.
"Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên có thể rớt ngay, ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt hoặc xe vượt các đường hướng dẫn là các vực thì hậu quả rất nghiêm trọng, do đó, nếu học viên mắc lỗi trong các tình huống này cho rớt ngay. Bộ cũng cố gắng cải tiến công tác đào tạo, sát hạch để lái xe sau khi nhận bằng có thể hoạt động tốt nhất", ông Thể nói.
(VNF) - Theo TS Lê Duy Bình, dù duy trì được ổn định vĩ mô và nhiều động lực tăng trưởng mới đã manh nha hình thành song kinh tế Việt Nam vẫn cần tăng tốc chuyển đổi mô hình, nâng cao năng suất và giá trị gia tăng để tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cao, bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) - Ngày 12/12, TAND TP. HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC) và các đồng phạm trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
(VNF) - Trường hợp phát hiện vi phạm, không đúng đối tượng, không đảm bảo điều kiện về thu nhập, nhà ở xã hội sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật; nếu đã thực hiện mua - bán sẽ bị thu hồi căn hộ.
(VNF) - Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án Chính sách thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ (Dự án SwissTrade).
(VNF) - Nhằm tăng tốc chuyển đổi số và hình thành năng lực làm việc với AI trong toàn hệ thống, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) đã triển khai chương trình đào tạo AI chuyên sâu theo từng nghiệp vụ, với sự tham gia toàn thể các phòng ban tại Tổng công ty và Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Khác với đào tạo kỹ năng thông thường, chương trình hướng tới thay đổi tư duy, chuẩn hóa quy trình và đưa AI vào các tác vụ thực tế ngay trong từng khốinghiệp vụ.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định để tổ chức khai thác thương mại cảng hàng không quốc tế Long Thành vào đầu năm 2026.
(VNF) - Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của CT Group về dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo quy định pháp luật.
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết kỳ họp thứ 10 đã hoàn thành toàn bộ chương trình, thông qua 51 luật và 39 nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
(VNF) - Ở những bản làng miền Tây Nghệ An, việc nâng cao dân trí không chỉ là mở mang tri thức mà còn trực tiếp tạo ra cơ hội thoát nghèo bền vững. Từ lớp học đến công tác tuyên truyền, từ đào tạo nghề đến hỗ trợ kỹ thuật, tri thức đang mở ra con đường mới cho đồng bào dân tộc thiểu số.
(VNF) - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện cho Hà Nội triển khai các dự án lớn, mang tính cấp bách và chiến lược.
(VNF) - Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạo điều kiện để tư nhân đầu tư điện hạt nhân mô đun nhỏ, đồng thời bổ sung nhiều cơ chế thuận lợi thúc đẩy điện gió ngoài khơi và các dự án năng lượng giai đoạn 2026-2030.
(VNF) - Cán bộ phải kê khai cung cấp, bổ sung thông tin liên quan và giải trình khi có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên để phục vụ xác minh
(VNF) - Đèo Cả vừa đề nghị UBND Hà Nội thẩm định chủ trương đầu tư Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời kiến nghị chọn phương án hướng tuyến ngoài đê giúp giảm khoảng 25% chi phí GPMB và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu.
(VNF) - Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay đặc biệt với lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm từ NHNN khi số tiền trong quỹ dự phòng nghiệp vụ không đủ để trả tiền bảo hiểm.
(VNF) - Các nước trên thế giới có nhiều quy định nghiêm ngặt về các quỹ từ thiện, nhằm giảm thiểu rủi ro đạo đức và tài chính từ các nguồn tiền khổng lồ này.
(VNF) - Nhà nước sẽ hỗ trợ tài chính cho phụ nữ sinh con tại các địa phương có mức sinh thấp và ưu tiên các gia đình sinh đủ 2 con trong việc tiếp cận nhà ở xã hội.
(VNF) - Quốc hội thông qua Luật Thuế TNCN sửa đổi, nâng mức miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp thuế 0,1% với mỗi lần bán vàng miếng, cùng các điều chỉnh về biểu thuế, giảm trừ gia cảnh và cách tính thuế cho hộ kinh doanh từ năm 2026.
(VNF) - Theo cơ quan cảnh sát điều tra, thống kê doanh thu của Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung trong 5 năm (2020-2025) lên tới 5.000 tỷ đồng, nhưng mỗi tháng chỉ nộp thuế cho nhà nước xấp xỉ 10 triệu đồng.
(VNF) - Quy mô nền kinh tế của Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc, ước đạt xấp xỉ 30 tỷ USD, chỉ dứng sau Hà Nội (khoảng 63 tỷ USD), TP. HCM (khoảng 118 tỷ USD), và cao gấp đôi tỉnh Quảng Ninh (14,69 tỷ USD).
(VNF) - Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quan trọng trong năm 2025. Theo Bộ Xây dựng, dự kiến đến hết năm nay, cả nước sẽ đưa vào khai thác 3.803km đường cao tốc, gồm 3.345km tuyến chính và 458km đường dẫn.
(VNF) - Theo TS Lê Duy Bình, dù duy trì được ổn định vĩ mô và nhiều động lực tăng trưởng mới đã manh nha hình thành song kinh tế Việt Nam vẫn cần tăng tốc chuyển đổi mô hình, nâng cao năng suất và giá trị gia tăng để tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cao, bền vững trong giai đoạn tới.