Các hãng bay mới ở Việt Nam mất bao lâu để cất cánh?
Ngô Minh -
23/08/2019 07:08 (GMT+7)
Thời gian từ khi thành lập pháp nhân, trình dự án đầu tư hàng không tới chuyến bay thương mại đầu tiên của một hãng bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố và thường kéo dài khoảng 1 năm.
Thời gian từ khi thành lập pháp nhân, trình dự án đầu tư hàng không tới chuyến bay thương mại đầu tiên của một hãng bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố và thường kéo dài khoảng 1 năm. Ảnh: James Nguyen.
Trong 5 hãng hàng không đang vận hành của Việt Nam, phần lớn đều mất khoảng hơn 1 năm để có thể cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên và quá trình 4 năm như của Vietjet Air là trường hợp hiếm.
Hơn một năm cho giấc mơ bay
Trường hợp đầu tiên trải qua quy trình thành lập hãng hàng không ở Việt Nam trong 5 hãng bay trên là Vietnam Airlines. Hãng được thành lập vào tháng 1/1956 khi Thủ tướng ký Nghị định thành lập hãng hàng không quốc gia Việt Nam.
Chín tháng kể từ ngày thành lập, hãng Vietnam Airlines cất chuyến bay đầu tiên của mình dưới cái tên Hàng không dân dụng Việt Nam. Hãng khi đó cất cánh từ sân bay Gia Lâm, sử dụng hai chiếc máy bay Liên Xô là Lisunov Li-2
Cho đến năm 1976, sau khi thống nhất đất nước, hãng mới thực hiện những chuyến bay ra quốc tế tới Trung Quốc, Lào và Thái Lan.
Cũng giống Vietnam Airlines, Jetstar chỉ mất chưa đầy 1 năm để cất cánh chuyến bay đầu tiên của mình. Ban đầu hãng có tên là Pacific Airlines, thành lập vào tháng 4/1991, bao gồm 7 cổ đông là các doanh nghiệp Nhà Nước với số vốn điều lệ là 40 tỷ đồng.
Vào năm 1995, Pacific Airlines được bàn giao và trở thành đơn vị thành viên của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Năm 2007, tập đoàn Qantas của Australia đã ký kết hợp đồng mua lại 30% cổ phần của hãng để trở thành cổ đông quan trọng của hãng. Cũng từ đây hãng được đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines.
Một cái tên nữa cũng mất khoảng một năm để cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên là Bamboo Airways của Tập đoàn FLC. Ra đời trong giai đoạn mở cửa bầu trời, tuy nhiên lãnh đạo của Bamboo Airways cho hay việc xin cấp phép hãng vẫn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.
Xin cấp phép từ cuối năm 2017, dự kiến nhận giấy phép bay vào tháng 8/2018 nhưng phải đến tháng 1/2019, Bamboo Airways mới nhận được giấy phép và có chuyến bay đầu tiên. Mất hơn một năm để xin giấy phép nhưng trường hợp của Bamboo Airways vẫn được đánh giá là nhanh trong bối cảnh hàng không hiện đại.
Trường hợp chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên dài nhất của hàng không Việt Nam là Vietjet Air. Hãng được cấp phép hoạt động vào tháng 11/2007 và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào đầu năm 2008 với số vốn điều lệ 600 tỷ đồng.
Theo kế hoạch đề ra ban đầu, hãng sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm 2008. Nhưng do thời điểm đó, giá xăng dầu có nhiều biến động nên kế hoạch của hãng bị hoãn lại và dự định bay vào tháng 11/2009.
Cũng trong thời gian chuẩn bị này, hãng đã quyết định chuyển hẳn sang mô hình hàng không giá rẻ thay vì mục tiêu trở thành hãng hàng không truyền thống như ban đầu. Đây là quyết định mang tính bước ngoặt không chỉ với doanh nghiệp mà còn với ngành hàng không Việt Nam.
Năm 2011, khi giấy phép bay sắp hết hạn, Vietjet Air đã buộc phải có chuyến bay thương mại đầu tiên nhằm gia hạn giấy phép và tới giai đoạn 2014, hãng đã đẩy mạnh kinh doanh, phát triển bùng nổ.
Bao giờ Vinpearl Air và Vietravel Airlines cất cánh?
Theo hồ sơ dự án hàng không mà Vinpearl Air gửi Sở KH-ĐT Hà Nội, hãng dự kiến bắt đầu bay thương mại vào tháng 7/2020 với 6 máy bay thân hẹp.
Cũng theo hồ sơ của doanh nghiệp gửi cơ quan chức năng, trung bình hãng sẽ tăng khai thác thêm 6 máy bay/năm và đến năm 2024 đội bay của hãng sẽ đạt 30 chiếc (bao gồm 21 máy bay thân hẹp và 9 máy bay thân rộng). Đến năm 2026, con số này sẽ là 42 chiếc.
Trường hợp mất 4 năm chuẩn bị để có chuyến bay đầu tiên như Vietjet Air là hiếm tại thị trường hàng không Việt Nam. Ảnh: VJC.
Nếu theo đúng lộ trình này, tính từ thời điểm nộp hồ sơ tới thời điểm chuyến bay thương mại đầu tiên của Vinpearl Air cất cánh cũng kéo dài khoảng 1 năm.
Về phía Vietravel Airlines, dự kiến khai thác 3 máy bay dòng Airbus A320 hay Boeing 737 hoặc tương đương, chính thức bay thương mại từ quý II/2020. Đến năm thứ 5, hãng sẽ nâng tổng số máy bay khai thác lên 8 chiếc.
Thời điểm cất cánh chuyến bay đầu tiên của Vietravel Airlines gần như tương tự với Vinpearl Air nên nhiều khả năng sau 1 năm nữa, Việt Nam sẽ liên tiếp có thêm hãng hàng không thứ 6 và thứ 7.
Trước đó theo báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không đánh giá hồ sơ của cả hai hãng bay mới là Vinpearl Air và Vietravel Airlines đã đủ điều kiện để báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt đầu tư.
Cục cũng khuyến nghị quy mô đội bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 máy bay vào năm 2025 là phù hợp, thay vì 36 như hãng mong muốn. Với Vietravel Airlines, cơ quan này cho rằng mô hình bay charter của hãng là đáng hoan nghênh, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hiệu quả khai thác.
Cục Hàng không cũng cho rằng Vietravel Airlines cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt trong trường hợp thuê chuyến tại các sân bay lớn do sẽ gặp khó khăn trong việc có được các slot (giờ cất, hạ cánh) vì mới tham gia thị trường.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Cuối năm là lúc lòng người muốn đặt xuống bộn bề để dành một chuyến đi cho tâm hồn: tìm lại sự bình an, nuôi dưỡng niềm tin, khơi lại năng lượng sống. Vietravel giới thiệu ba hành trình đặc biệt – Bhutan, Sri Lanka và Tây Tạng – những miền đất nơi tiếng chuông chùa hòa cùng mây núi, nơi mỗi bước chân là một lời cầu an lặng lẽ mà sâu xa.
(VNF) - Hàng nghìn lồng tôm hùm tại vịnh Xuân Đài (tỉnh Đắk Lắk) bị chết hàng loạt trong trận mưa lũ vừa qua, đẩy nhiều hộ nuôi tôm rơi vào cảnh trắng tay.
(VNF) - Giữa sa mạc mênh mông và ánh nắng rực lửa, Ai Cập hiện ra như một bản giao hưởng kỳ vĩ của thời gian. Nơi đây, lịch sử ngàn năm vẫn còn vang vọng qua từng khối đá của kim tự tháp Giza, qua ánh vàng của sa mạc Sahara và qua dòng chảy êm đềm của sông Nile – mạch nguồn nuôi sống nền văn minh cổ đại huy hoàng.
(VNF) - Ngày 22/11, Hội Vi sinh lâm sàng Việt Nam chính thức được thành lập, giữ cương vị Chủ tịch là PGS.TS.BS Đoàn Mai Phương, Trưởng chuyên khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Hà Nội.
(VNF) - Khi mùa đông đang về, bốn mái ấm mới được dựng lên giữa vùng cao Lào Cai, mang theo hơi ấm yêu thương từ chương trình ROX Share - Chia sẻ yêu thương tới các gia đình khó khăn ở xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai. Đây là món quà do ROX Group, ROX Key và Popplife đồng hành cùng chính quyền địa phương trao tặng.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.