Các nhà bán lẻ điện thoại lớn nhất Việt Nam lý giải kỳ tích chưa từng có của Vsmart
Trần Kiên -
10/04/2020 13:37 (GMT+7)
(VNF) - Các nhà phân phối điện thoại hàng đầu đều dùng từ “không thể tin được” khi Vsmart tạo cú bứt tốc thần kỳ lên vị trí thứ 3 thị phần smartphone Việt, với 16,7% chỉ sau 15 tháng. Mức tăng trưởng “kì diệu” của Vsmart đến vào lúc mọi lĩnh vực đều lao đao vì Covid-19, như một nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt nỗ lực vượt qua khó khăn hiện tại.
Điện thoại Vsmart được đánh giá đang phá vỡ những quy tắc trong ngành smartphone, tự tạo chuẩn mực mới trên thị trường.
“Ngã ngửa” vì Vsmart giành vị trí top 3 thị phần
Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, điện thoại Vsmart vừa xác lập kỳ tích chưa từng có, khi chính thức đạt cột mốc 16,7% thị phần smartphone Việt Nam, tương ứng mức tăng trưởng 260% từ đầu năm 2020, chỉ sau 15 tháng ra mắt sản phẩm. Sự tăng trưởng thần kỳ của Vsmart đang gây sự ngạc nhiên lớn với cả những người trong nghề lâu năm.
“Cách làm quyết liệt của Vsmart ngay từ đầu khiến tôi tin họ sẽ sớm chiếm được vị trí thứ 5, thứ 6 tại thị trường. Nhưng đến khi biết Vsmart đứng thứ 3 với 16,7% thị phần thì tôi cũng ‘ngã ngửa’. Không ngờ con số cao thế”, ông Công Tiến Dũng - Giám đốc kinh doanh Hoàng Hà mobile bày tỏ bất ngờ. Ông Dũng cũng cho biết, trung bình 4 smartphone chuỗi bán lẻ này bán ra có 1 chiếc là Vsmart.
Cũng không giấu được sự ngạc nhiên, ông Phạm Quốc Bảo Duy - Giám đốc ngành hàng điện thoại chuỗi FPT Retail nhận định đây đúng là “bất ngờ kép”.
“Ngay cả các hãng lớn như Huawei, Xiaomi, Vivo làm mưa làm gió ở thị trường thế giới, nhưng bao năm qua cũng trầy trật cao nhất chỉ 7-9% tại thị trường Việt. Trong khi Vsmart bứt tốc lên 16,7% thì đúng là không thể tin được”, đại diện FPT Retail nói.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, ông Duy nhận định vị trí thứ 3 trên thị trường điện thoại Việt nhiều năm qua thường có sự biến động liên tục giữa các hãng. Đến khi Vsmart “tách top” rõ ràng đã khẳng định vị thế hãng lớn, trở thành đối trọng, khiến hai hãng xếp trên Samsung, Oppo phải dè chừng.
Là đơn vị phân phối lớn nhất của Vsmart, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động, ông Phùng Ngọc Tuyên nhắc lại câu chuyện Vsmart Joy3 là chiếc điện thoại Việt đầu tiên không còn hàng để bán ở TGDĐ - điều này gây bất ngờ rất lớn với đội ngũ đã làm điện thoại trên chục năm.
“Hiện tại Vsmart là thương hiệu Việt đúng nghĩa nhất và cũng là hãng nội địa làm tốt nhất, có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường vốn nhiều ‘cây đa cây đề’ trong làng di động thế giới”, ông Tuyên cho hay.
Nhiều nhà bán lẻ đồng tình rằng để chiếm tới 16,7% thị phần, Vsmart đã thực sự chinh phục khách hàng bằng chất lượng.
Vsmart tạo chuẩn mực mới trên thị trường smartphone Việt
Tính đến hết tháng 3/2020, VinSmart đã công bố tới thị trường 12 mẫu điện thoại thông minh. Trung bình từ 4-5 tháng tung ra một vòng đời sản phẩm, Vsmart được đánh giá đang phá vỡ những quy tắc trong ngành smartphone, cùng đó tự tạo chuẩn mực mới trên thị trường giàu tính cạnh tranh như ở Việt Nam.
Sau những ngỡ ngàng về thành tích Vsmart đạt được, ông Phùng Ngọc Tuyên lý giải giá thành là ưu thế lớn nhất để Vsmart cạnh tranh trên thị trường.
“Trước đây, các hãng điện thoại Trung Quốc có lợi thế rất lớn về giá, tạo ra sân chơi khiến các hãng lớn như Samsung, Apple rất khó khăn để cạnh tranh. Từ khi Vsmart xuất hiện khiến không chỉ các hãng kia... khó hơn, mà điện thoại Trung Quốc cũng không còn lợi thế về giá nữa. Bởi những sản phẩm Vsmart luôn có giá thành tốt nhất so với những điện thoại trong phân khúc”, lãnh đạo TGDĐ cho hay.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Đạt, Giám đốc điều hành chuỗi bán lẻ Di Động Việt nhận định kết quả này không phải đến ngẫu nhiên hay từ “lòng yêu nước” của khách hàng:
“Khi Vsmart bán ra những sản phẩm đầu tiên, nhiều khách hàng tìm đến dùng thử vì tò mò đó là thương hiệu Việt. Nhưng để chinh phục được khách hàng và chiếm tới 16,7% thị phần, Vsmart phải chinh phục bằng chất lượng. Rõ ràng từ Vsmart Live, Active3, Joy3 hay bất cứ smartphone nào từ Vsmart đều rất xứng so với giá thành bỏ ra”, ông nói.
Từ lợi thế về giá, các nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam đều đồng tình rằng, Vsmart đã xuất phát sau nhưng lại sớm bắt kịp thị trường. Hãng điện thoại Việt cũng tự tạo cho mình những chuẩn mức mới trên thị trường, khiến nhiều hãng phải thay đổi, trong đó có chính sách hậu mãi chưa từng có: bảo hành 18 tháng, một đổi một trong 101 ngày.
“Về hậu mãi có thể khẳng định Vsmart đang dẫn đầu thị trường. Chỉ khi sản phẩm phải thật sự chất lượng thì họ mới tự tin với chính sách bảo hành này. Từ thị trường giàu tính cạnh tranh như vậy, khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi cuối cùng”, Giám đốc ngành hàng điện thoại chuỗi FPT Retail chia sẻ.
Theo số liệu từ GfK, Vsmart là hãng điện thoại hiếm hoi trên thị tăng trưởng trong khi các hãng đều quay đầu giảm doanh số vì dịch bệnh. Con số 16,7% thị phần không chỉ xác lập vị thế mới của Vsmart mà còn cho thấy nỗ lực, bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp Việt trong giai đoạn đầu tham gia thị trường, cũng như trong khó khăn chung của tình hình dịch Covid 19.
Nói như ông Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc kinh doanh CellPhoneS, Vsmart vừa là nguồn lực hỗ trợ các nhà bán lẻ trong việc duy trì doanh thu mùa dịch, vừa là nguồn động viên về tinh thần - ý chí để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện tại.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.