Cận cảnh công trường cao tốc 9.000 tỷ đi qua: Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận

Chí Bình - 17/11/2023 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi qua địa bàn 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 làm nhà đầu tư.

VNF
Công trường dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả - Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 làm nhà đầu tư.

Dự án có chiều dài 78,5km và đi qua 3 tỉnh, gồm: Khánh Hòa (gần5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km). Dự án được khởi công vào tháng 11/2021, thời gian thi công 24 tháng, riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng.

Về hạng mục đường, đoạn tuyến chính 29km từ Km92+260 – Km121+794 đã hoàn thành các công đoạn chính. Các hạng mục thoát nước như cống hộp, cống tròn, hào kỹ thuật và hầm chui dân sinh đạt tiến độ 100%.

Về phần cầu, trên tuyến do Đèo Cả thực hiện có tất cả 21 cầu với tổng chiều dài gần 4km, các nhà thầu đang triển khai 27 mũi thi công cầu. Đến nay, các hạng mục cầu đã hoàn thành công tác lao lắp dầm, bản mặt cầu và đang thực hiện các công đoạn hoàn thiện.

Trên đoạn tuyến do Đèo Cả thực hiện (Km 92+260 - Km 134+00), khoảng 1.600 nhân sự, 600 thiết bị đã được huy động, tổ chức thành 79 mũi thi công, khối lượng đến nay đạt 84%. Trong đó, các hạng mục đóng vai trò quyết định tiến độ dự án đang được nhà thầu triển khai thi công 3 ca, ngày đêm để đảm bảo tiến độ.

Việc sản xuất các cấu kiện an toàn giao thông như dải phân cách giữa, hộ lan mềm, lưới chống chói, hàng rào thép gai, hàng rào B40 cũng đang được cấp tập thực hiện, tiến độ lắp đặt hiện đạt khoảng 50%.

Tại dự án này, công trình hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. 

Hai nhánh hầm Núi Vung đã được đào thông từ tháng 8/2023. Tại nhánh hầm phải (nhánh hầm phục vụ khai thác cao tốc giai đoạn 1), công tác đào vòm đạt 100%, đào hạ nền đạt hơn 97%, bê tông vỏ hầm đạt 70% và bê tông mặt đường đạt hơn 22% khối lượng thi công.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, các hạng mục công trình trên tuyến chính đang bám sát tiến độ thông xe kỹ thuật cuối tháng 12/2023, hoàn thành công trình cầu đường trước ngày 30/3/2024. Nhà thầu cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành hạng mục hầm Núi Vung trước ngày 30/4/2024 như đã cam kết.

Tags: