Cận cảnh khoét núi, vượt sông thi công cao tốc nối Nghệ An - Hà Tĩnh

Văn Tuân - 29/08/2022 17:28 (GMT+7)

(VNF) - Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài gần 50km nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dần thành hình sau hơn một năm thi công.

Cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần nằm trong công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có điểm đầu tại Km430+000 thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) và điểm cuối tại Km479+300 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng (nguồn vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện 6.067 tỷ đồng) do Công ty Cổ phần Phúc Thành Hưng làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn đường, nền đường rộng 32,25m…

Sau thời gian hơn 1 năm thi công, đến nay, “hình hài” các hạng mục đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang dần hình thành.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đến nay các địa phương bồi thường để giải phóng mặt bằng đạt 100%; các địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt 99,9%. Hiện còn vướng mắc cục bộ 01 hộ dân tại xóm 5, xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) chưa di dời do đang xây dựng nhà tại khu tái định cư.

Theo đánh giá của Ban quản lý dự án, thời gian qua, giá đầu vào các loại nhiên liệu, nguyên liệu, vật liệu xây dựng như: xăng dầu, sắt thép, xi măng, cát, đá, đất đắp... tăng cao, đã tác động không nhỏ tới quá trình thi công. Dù các nhà thầu đã nỗ lực huy động nhân lực, máy móc để đảm bảo thi công nhưng khối lượng đạt chưa được như kỳ vọng.

Nhằm đảm bảo khối lượng, đáp ứng tiến độ xây dựng và điều kiện giải ngân vốn, các nhà thầu đã lên phương án huy động thêm các mũi thi công với việc tăng cường nhân công, máy móc, thiết bị, tổ chức làm tăng ca, thêm giờ.

Dưới đây là cận cảnh thi công hầm Thần Vũ nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc - Nghệ An) và Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh) cùng cầu vượt nút quốc lộ 8A qua huyện Đức Thọ:

Hầm Thần Vũ nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc).
Hầm Thần Vũ có dài hơn 1,1km chui qua núi Thần Vũ (núi có độ cao hơn 100m) được khởi công ngày 21/7/2022.
Nhà thầu trực tiếp thi công hầm Thần Vũ là Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu đã huy động công nhân, máy móc làm việc liên tục, sau hơn 1 tháng thi công hầm đường bộ xuyên qua núi Thần Vũ đã khoan xuyên hơn 20m
Ngoài máy móc hiện đại thì công nhân cũng thay nhau hoàn thiện các hạng mục theo thiết kế...
Khối lượng đất, đá khoan từ hầm cũng được các xe tải khần trương vận chuyển ra khỏi đến bãi tập kết để kịp thời thi công đảm bảo tiến độ...

 

Trên đoạn sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh), nhà thầu cũng đang gấp rút thi công phần trụ, dầm cầu
Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam có chiều dài hơn 4km, rộng 17m là công trình quan trọng của dự án.
Để thi công cầu Hưng Đức trên sông Lam nhà thầu phải sử dụng cùng lúc nhiều sà lan cỡ lớn với máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề tức trực tại công trình.
Cũng để vận chuyển người ra thi công giữa dòng, việc đi lại được nhà thầu dày công làm cầu tạm ra giữa sông. Đây không chỉ phục vụ đi lại mà còn kết hợp vận chuyển bê tông qua các ống bơm.
Dưới thời tiết nắng nóng, công nhân vẫn miệt mài thi công để đảm bảo tiến độ...
Điểm cuối đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nằm tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) cũng đang được nhà thầu thi công.
Trong chiều dài 49,3 km của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, phần qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dài 4,84 km với các hạng mục: nút giao quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ, cầu vượt quốc lộ 8, cầu Hưng Đức vượt sông Lam, tuyến chính đường cao tốc, do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công.
Theo đại diện Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, 4 gói thầu triển khai trong đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đang chậm tiến độ đề ra. Việc chậm tiến độ được đánh giá chủ yếu do nhà thầu thiếu nguồn vốn triển khai thi công và biến động giá nhiên vật liệu xây dựng.
Tags:
Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".