Cảnh báo chiêu giả mạo người thân, nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp mã OTP

Anh Phan - 26/03/2019 16:48 (GMT+7)

(VNF) - Đối tượng gọi điện thoại cho khách hàng, mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc mạo danh bạn của khách hàng gửi tiền về, đề nghị khách hàng cung cấp mã OTP trực tiếp hoặc nhập tài khoản, mật khẩu, OTP của khách hàng vào đường dẫn (link) do những đối tượng này gửi tới. Bằng cách này, các đối tượng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

VNF
Cảnh báo chiêu giả mạo người thân, nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp mã OTP. (Ảnh minh họa)

Nêu cụ thể về các hành vi, theo TPBank, có trường hợp tài khoản Facebook của người thân (có khả năng tài khoản Facebook này là giả mạo hoặc đã bị hacker chiếm đoạt) mời khách hàng nhận tiền giúp.

Sau đó, đối tượng lừa đảo gửi đường dẫn (link) đề nghị khách hàng đăng nhập bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu (password) tài khoản eBank của khách hàng.

Kế tiếp, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng nhập tiếp OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email để hoàn thành quá trình chuyển khoản.

Một số trường hợp, khách hàng click vào đường link lạ được nhảy từ các cửa sổ (pop up) trên trình duyệt truy cập với giao diện tương tự giao diện của ngân hàng (do các đối tượng giả mạo lập ra). Sau đó khách hàng đăng nhập thông tin tài khoản và mật khẩu dẫn đến bị mất tài khoản.

Các đối tượng lừa đảo đăng nhập vào tài khoản khách hàng, thao tác giao dịch và giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện tới số điện thoại khách hàng để yêu cầu cung cấp OTP, xong rồi hoàn tất giao dịch đánh cắp tiền trong tài khoản.

Theo TPBank, các đường dẫn gửi tới khách hàng rất giống đường dẫn trang chủ của TPBank, hoặc các trang nổi tiếng như Western Union, MoneyGram, PayPal và thường có thêm các dấu -, do vậy khách hàng cần để ý các trang web này.

Ngân hàng này cho hay sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Một trường hợp khác, theo TPBank, khách hàng nhận được cuộc gọi trực tiếp, nói rằng từ ngân hàng gọi đến và thông báo có vấn đề về thẻ tín dụng, thông tin khoản vay… Người gọi yêu cầu khách hàng đăng nhập vào eBank để chuyển tiền hoặc yêu cầu cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ sử dụng để chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Qua các vụ việc trên, TPBank khuyến cáo khách hàng chỉ sử dụng tài khoản để đăng nhập vào trang web ngân hàng điện tử chính thức của TPBank: https://ebank.tpb.vn/, hoặc trang xác thực giao dịch khi mua hàng trực tuyến: https://authentication.tpb.vn/, tuyệt đối không đăng nhập vào các trang web khác, trong bất kì trường hợp nào.

TPBank cũng khẳng định ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào. Khách hàng cũng nên tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ, số PIN, mã OTP, mật khẩu đăng nhập eBank, không tiết lộ thông tin cho bất kì ai; luôn quan sát mỗi khi giao dịch thẻ khi thanh toán trực tiếp; tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân mang thẻ ra khỏi tầm quan sát, tránh trường hợp bị sao chép thông tin thẻ.

Khách hàng cũng được khuyến cáo thay đổi mật khẩu eBank và mã PIN thẻ định kỳ; kiểm soát các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận đăng ký nhận thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi nghi ngờ bị lộ thông tin, khách hàng cần thay đổi lập tức mật khẩu eBank/ mã PIN thẻ hoặc báo khóa thẻ khẩn cấp khi mất thẻ.

Khi điện thoại và tài khoản của khách hàng có các dấu hiệu thay đổi bất thường, mất điện thoại hay Token OTP, cần thông báo ngân hàng qua số hotline 24/7 để khóa tài khoản giao dịch trực tuyến hoặc đóng tài khoản giao dịch tạm thời

Cũng theo TPBank, khách hàng chỉ sử dụng ứng dụng Internet Banking trên các thiết bị “sạch” được thường xuyên nâng cấp hệ điều hành, không “jailbreak” hay “rooting” để tác động vào hệ điều hành trên các thiết bị di động; không sử dụng, tải về những phần mềm, ứng dụng di động không rõ nguồn gốc.

Cùng với đó, khách hàng không đăng nhập eBank trên các thiết bị di động lạ, trên máy tính cá nhân cần có các biện pháp bảo mật trước nguy cơ bị tấn công bằng virus, bị cài các phần mềm keylogger (ghi dữ liệu bàn phím).

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

(VNF) - Ngày 23/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố chương trình hỗ trợ quốc gia trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước trong bối cảnh cuộc chạy đua gay gắt diễn ra trên toàn cầu.

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

(VNF) - Nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm hè, từ tháng 6 đến hết tháng 7/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 cho chặng Hà Nội – Singapore và chiều ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần, nhằm mục tiêu tăng hơn 50% lượng hành khách vận chuyển trên mỗi chuyến bay.

Nhận diện Xây dựng công trình giao thông 236 từng bị xác định dấu hiệu gian lận hồ sơ

Nhận diện Xây dựng công trình giao thông 236 từng bị xác định dấu hiệu gian lận hồ sơ

(VNF) - Thông tin E-HSĐXKT của CTCP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 (Xây dựng công trình giao thông 236) được xác định có dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu theo quy định của Luật đấu thầu, Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định cấm thầu đối với cá nhân

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

(VNF) - Sáng 15/5/2024, tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu” do VietinBank tổ chức tại TP. HCM, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) trên toàn quốc đã tham gia để lắng nghe các chia sẻ về Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng các quy định này.

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng đinh nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư

Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào danh sách thanh tra vàng cùng SJC

Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào danh sách thanh tra vàng cùng SJC

(VNF) - NHNN vừa công bố quyết định thanh tra 2 ngân hàng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng, gồm: Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

Chấm dứt dự án nước sạch gần 700 tỷ của Shark Liên tại Hà Nội

Chấm dứt dự án nước sạch gần 700 tỷ của Shark Liên tại Hà Nội

(VNF) - Tập đoàn AquaOne của Shark Liên là chủ đầu tư dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống cung cấp nước sạch cho một số vùng tại Hà Nội.

Cơ quan công an truy tìm cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng

Cơ quan công an truy tìm cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng

(VNF) - Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định ông Đặng Tất Thắng là người bị tố giác, hiện không rõ đang ở đâu nên cần tổ chức truy tìm để phục vụ kiểm tra, xác minh vụ việc.

Làm giả sổ đỏ, giám đốc công ty BĐS ở Hải Phòng bị khởi tố

Làm giả sổ đỏ, giám đốc công ty BĐS ở Hải Phòng bị khởi tố

(VNF) - Bị can Bùi Thị Kim Dung - Giám đốc Công ty Cầu Vồng Hoa Lan 7&1 bị khởi tố do đã có hành vi làm giả và sử dụng các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất giả thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại khu Ải Bà Chúc, thôn Trạm Bạc, xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Xuất hiện hãng hàng không cho chó: Từ 6.000 USD/cặp vé, có cả ‘khoang hạng nhất’

Xuất hiện hãng hàng không cho chó: Từ 6.000 USD/cặp vé, có cả ‘khoang hạng nhất’

(VNF) - Bark Air, một hãng hàng không mới cho phép các chú chó ngồi bên trong cabin thay vì chen chúc tại khoang hàng hoá, sẽ có chuyến bay đầu tiên vào ngày 23/5.