Cảnh báo chiêu giả mạo người thân, nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp mã OTP
Anh Phan -
26/03/2019 16:48 (GMT+7)
(VNF) - Đối tượng gọi điện thoại cho khách hàng, mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc mạo danh bạn của khách hàng gửi tiền về, đề nghị khách hàng cung cấp mã OTP trực tiếp hoặc nhập tài khoản, mật khẩu, OTP của khách hàng vào đường dẫn (link) do những đối tượng này gửi tới. Bằng cách này, các đối tượng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Cảnh báo chiêu giả mạo người thân, nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp mã OTP. (Ảnh minh họa)
Nêu cụ thể về các hành vi, theo TPBank, có trường hợp tài khoản Facebook của người thân (có khả năng tài khoản Facebook này là giả mạo hoặc đã bị hacker chiếm đoạt) mời khách hàng nhận tiền giúp.
Sau đó, đối tượng lừa đảo gửi đường dẫn (link) đề nghị khách hàng đăng nhập bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu (password) tài khoản eBank của khách hàng.
Kế tiếp, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng nhập tiếp OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email để hoàn thành quá trình chuyển khoản.
Một số trường hợp, khách hàng click vào đường link lạ được nhảy từ các cửa sổ (pop up) trên trình duyệt truy cập với giao diện tương tự giao diện của ngân hàng (do các đối tượng giả mạo lập ra). Sau đó khách hàng đăng nhập thông tin tài khoản và mật khẩu dẫn đến bị mất tài khoản.
Các đối tượng lừa đảo đăng nhập vào tài khoản khách hàng, thao tác giao dịch và giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện tới số điện thoại khách hàng để yêu cầu cung cấp OTP, xong rồi hoàn tất giao dịch đánh cắp tiền trong tài khoản.
Theo TPBank, các đường dẫn gửi tới khách hàng rất giống đường dẫn trang chủ của TPBank, hoặc các trang nổi tiếng như Western Union, MoneyGram, PayPal và thường có thêm các dấu -, do vậy khách hàng cần để ý các trang web này.
Ngân hàng này cho hay sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Một trường hợp khác, theo TPBank, khách hàng nhận được cuộc gọi trực tiếp, nói rằng từ ngân hàng gọi đến và thông báo có vấn đề về thẻ tín dụng, thông tin khoản vay… Người gọi yêu cầu khách hàng đăng nhập vào eBank để chuyển tiền hoặc yêu cầu cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ sử dụng để chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Qua các vụ việc trên, TPBank khuyến cáo khách hàng chỉ sử dụng tài khoản để đăng nhập vào trang web ngân hàng điện tử chính thức của TPBank: https://ebank.tpb.vn/, hoặc trang xác thực giao dịch khi mua hàng trực tuyến: https://authentication.tpb.vn/, tuyệt đối không đăng nhập vào các trang web khác, trong bất kì trường hợp nào.
TPBank cũng khẳng định ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào. Khách hàng cũng nên tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ, số PIN, mã OTP, mật khẩu đăng nhập eBank, không tiết lộ thông tin cho bất kì ai; luôn quan sát mỗi khi giao dịch thẻ khi thanh toán trực tiếp; tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân mang thẻ ra khỏi tầm quan sát, tránh trường hợp bị sao chép thông tin thẻ.
Khách hàng cũng được khuyến cáo thay đổi mật khẩu eBank và mã PIN thẻ định kỳ; kiểm soát các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận đăng ký nhận thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi nghi ngờ bị lộ thông tin, khách hàng cần thay đổi lập tức mật khẩu eBank/ mã PIN thẻ hoặc báo khóa thẻ khẩn cấp khi mất thẻ.
Khi điện thoại và tài khoản của khách hàng có các dấu hiệu thay đổi bất thường, mất điện thoại hay Token OTP, cần thông báo ngân hàng qua số hotline 24/7 để khóa tài khoản giao dịch trực tuyến hoặc đóng tài khoản giao dịch tạm thời
Cũng theo TPBank, khách hàng chỉ sử dụng ứng dụng Internet Banking trên các thiết bị “sạch” được thường xuyên nâng cấp hệ điều hành, không “jailbreak” hay “rooting” để tác động vào hệ điều hành trên các thiết bị di động; không sử dụng, tải về những phần mềm, ứng dụng di động không rõ nguồn gốc.
Cùng với đó, khách hàng không đăng nhập eBank trên các thiết bị di động lạ, trên máy tính cá nhân cần có các biện pháp bảo mật trước nguy cơ bị tấn công bằng virus, bị cài các phần mềm keylogger (ghi dữ liệu bàn phím).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.