Đô thị

Cao tốc Bắc - Nam: Chuyển sang đầu tư công để khởi công trong tháng 8/2020

(VNF) - Tại buổi họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công và công tác triển khai các dự án giao thông trọng điểm ngày 3/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ khởi công các dự án cao tốc Bắc - Nam ngay sau khi được hoàn thành chuyển hình thức đầu tư.

Cao tốc Bắc - Nam: Chuyển sang đầu tư công để khởi công trong tháng 8/2020

8 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ chuyển đổi từ hình thức PPP sang đầu tư công để khởi trong tháng 8/2020.

Được biết, tại thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ ngày 26/3, Chính phủ sẽ đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam phía đông và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Đồng thời, bố trí mức vốn phù hợp từ nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019 cho các dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu, kèm theo cắt giảm 5% so với dự toán khi triển khai thực hiện các dự án, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Theo đó, tại cuộc họp ngày 3/4, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã đề nghị các cơ quan liên quan phải bám sát các cơ chế, chỉ đạo của Chính phủ để có những giải pháp hành động kịp thời, không thể chậm trễ.

Bộ trưởng đã giao Vụ PPP chủ trì, phối hợp với Vụ KH-ĐT và cơ quan chức năng trong quá trình tham mưu các văn bản chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 8 dự án cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn các ban QLDA quy trình chuyển đổi hình thức đầu tư..

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và đưa ra mục tiêu khởi công 2 dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong tháng 6/2020. Đối với 8 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ chuyển đổi từ hình thức PPP sang đầu tư công để khởi trong tháng 8/2020, còn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến khởi công trong tháng 10/2020.

“Trước mắt, các đơn vị liên quan, ban quản lý dự án phải làm ngay việc xác định số lượng gói thầu và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hệ thống đường công vụ,... để khi Quốc hội chấp thuận chủ trương, Chính phủ ban hành nghị quyết là khởi công ngay các dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 8/2020”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các Ban QLDA và đơn vị liên quan cần sớm kết thúc công đoạn sơ tuyển nhà đầu tư, hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu, mẫu hợp đồng theo hình thức PPP.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải đẩy nhanh tiến độ tối đa đối với những công trình giao thông đang triển khai xây dựng (cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, dự án sửa mặt cầu Thăng Long, cao tốc Cam Lộ - La Sơn,…) và ưu tiên đặc biệt đối với các dự án trọng điểm chuẩn bị khởi công xây dựng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 52/2017 có chiều dài 654km.

Dự án có tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Trước khi có chủ trương chuyển đổi sang đầu tư công, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và 8 dự án chuyển đổi từ hình thức PPP sang đầu tư công: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Tin mới lên