Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ tham gia góp ý kiến về việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án trọng điểm từ PPP sang đầu tư công của Bộ Giao thông vận tải là cần thiết, nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, đối phó kịp thời với tình hình diễn biến dịch Covid-19.
Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng Bộ Giao thông vận tải cần bám sát nguyên tắc rà soát chi tiết toàn bộ 8 dự án đang triển khai theo hình thức PPP, từ đó đưa ra đề xuất chuyển đổi sang hình thức đầu tư công đối với những dự án cần chuyển đổi, đảm bảo tính khả thi nhất.
Theo đó, các dự án này phải nối tiếp với các đoạn đang triển khai; có khả năng hoàn thành sớm các thủ tục đầu tư và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công; giải ngân hết kế hoạch vốn hàng năm; tránh tình trạng phải kéo dài thời gian giải ngân kế hoạch vốn nhưng dự án không thể triển khai, không thể giải ngân được.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng việc Bộ Giao thông vận tải đề xuất triển khai chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 3 dự án (gồm Phan Thiết- Dầu Giây; Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) cơ bản đã đáp ứng được các nguyên tắc nêu trên.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng cần xem xét rà soát khả năng triển khai theo hình thức PPP của các dự án còn lại để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định 1 lần việc điều chỉnh.
Về việc tổ chức thực hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải trình cấp có thẩm quyền xem xét việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển đổi.
Việc chỉ định thầu cần được thực hiện theo các nguyên tắc như doanh nghiệp được chỉ định phải có năng lực về tài chính, máy móc, thi công, nhân lực và kinh nghiệm triển khai các dự án tương tự, trong đó ưu tiên giao cho các doanh nghiệp xây dựng của Bộ Quốc phòng.
Trong việc chỉ định thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lưu ý cần quy định tiết kiệm từ 5% - 7% so với dự toán được phê duyệt của gói thầu được chỉ định; nghiên cứu xây dựng cơ chế thưởng, phạt rõ ràng với các nhà thầu được lựa chọn để thúc đẩy tiến độ các dự án, trong đó sử dụng chính khoản tiết kiệm nêu trên để trích 1 phần thưởng cho nhà thầu vượt tiến độ...
Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, tại cuộc họp với Thủ tướng mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo kết quả nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công - tư sang đầu tư công đối với các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với một số dự án cấp bách nhằm sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa công trình vào sử dụng.
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng nhất trí với phương án do Bộ Giao thông vận tải đề xuất và yêu cầu cơ quan này phối hợp với các Bộ liên quan có báo cáo chính thức về vấn đề này, trình cấp có thẩm quyền.
Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã có đề xuất triển khai chuyển đổi 3 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam từ hình thức PPP sang đầu tư công.
Theo đó, các dự án sẽ thực hiện chuyển đổi hình thức đầu tư ngay trong quý II/2020 là dự án Phan Thiết- Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư 14.359,7 tỷ đồng; dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,4km, tổng mức đầu tư 12.918 tỷ đồng; dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43,2km, tổng mức đầu tư 6.333 tỷ đồng.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.