CEO Pizza Home: Bơi theo dòng nước là chìa khóa giúp doanh nghiệp F&B tồn tại thời dịch
Việt Anh -
13/10/2020 00:25 (GMT+7)
(VNF) - "Đã làm kinh doanh là phải nhìn theo sự vận động của thị trường, sự thay đổi về hành vi tiêu dùng của khách hàng để đưa ra hướng đi, chiến lược và sản phẩm phù hợp. Đó là chìa khóa giúp doanh nghiệp tồn tại được trong thời dịch", ông Hoàng Tùng CEO chuỗi nhà hàng Pizza Home chia sẻ.
Ông Hoàng Tùng, CEO Pizza Home
Nửa đầu năm nay, "cơn lũ quét" Covid-19 đã gây "sạt lở" nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu. Số doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động và số người lao động thất nghiệp ghi nhận ở mức cảnh báo, tạo thành làn sóng suy thoái kinh tế quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử.
Chịu tác động nặng nề nhất phải kể đến ngành F&B (thực phẩm và đồ uống). Việc tìm cách sinh tồn khi kinh doanh sản phẩm không thiết yếu là bài toán khó, buộc các ông chủ phải luôn "động não", vận dụng sự sáng tạo và dám thực hiện hóa những ý tưởng táo bạo của mình...
Ông Hoàng Tùng, nhà sáng lập và CEO của chuỗi cửa hàng Pizza Home, đã có những chia sẻ với VietnamFinance về nỗi khó khăn, vất vả của lĩnh vực kinh doanh thực phẩm, đồ uống này.
- Ông nhận định thế nào về sự tác động của đại dịch đối với ngành F&B nói chung và Pizza Home nói riêng?
Ông Hoàng Tùng: Có thể nói, F&B là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19. Từ đầu năm đến nay, không ít thương hiệu F&B ở Việt Nam đã phải đóng cửa hoàn toàn các hoạt động kinh doanh, chấp nhận cắt lỗ. Một số khác lạc quan hơn thì quyết định tạm dừng cho đến khi đại dịch được kiểm soát và sức mua tăng trở lại. Trong bối cảnh đó Pizza Home cũng không phải là ngoại lệ.
Trước khi đại dịch bùng phát, chuỗi cửa hàng Pizza Home có 20 cơ sở tập trung ở khu vực nội thành Hà Nội, song đến nay con số này đã sụt giảm phân nửa.
Đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua, Pizza Home buộc phải hoàn trả mặt bằng tại 5 cửa hàng, chấp nhận mất tiền cọc.
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát trong nước, chúng tôi đã mở lại, mở thêm một số cơ sở và duy trì ở mức 9 cửa hàng như thời điểm hiện tại.
Rất may, trước khi dịch bệnh kéo đến, chúng tôi đang dần thực hiện chuyển đổi số, mặc dù chưa mạnh mẽ nhưng doanh thu đến từ mảng delivery (giao hàng) khá tốt. Theo tôi được biết, nhiều cửa hàng chuyên cổ điển (bán lẻ) doanh thu sụt giảm đến 90%, điển hình như các bạn bè của tôi kinh doanh cùng lĩnh vực F&B đã phải rời cuộc chơi, chấp nhận các chi phí đầu tư (mặt bằng, nội thất...) mất trắng.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự sụt giảm doanh thu của Pizza Home vẫn ở mức cao nếu so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái.
Vấn đề mặt bằng cũng là bài toán nan giải đối với các nhà kinh doanh lĩnh vực F&B. Nếu như thời điểm trước dịch, các doanh nghiệp đều phải cạnh tranh để thuê được một cửa hàng ở khu vực đắc địa, mặt tiền ấn tượng nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng, thì nay không ít cửa hàng có biểu hiện sang nhượng do tình trạng ế ẩm kéo dài.
Sau khi Covid-19 bùng phát, khách hàng đã có xu hướng hạn chế tập trung nơi đông người. Điều này khiến việc bỏ ra hàng chục triệu, trăm triệu thuê mặt bằng mỗi tháng trở nên hoang phí, chưa kể đến các chi phí để duy trì cửa hàng... Đó cũng là nguyên nhân vì sao Pizza Home quyết định tinh gọn các cơ sở, cắt giảm các địa điểm kinh doanh không quá tốt trước đây duy trì để giữ quy mô và thương hiệu.
Ngoài ra, vấn đề nguyên vật liệu cũng khiến doanh nghiệp F&B phải đau đầu. Mặc dù có phương án giảm nhập song với những mặt hàng dùng trong ngày, hoặc ngắn ngày vẫn xảy ra hiện tượng không tiêu thụ hết, dẫn tới việc thất thoát ngân sách khá nhiều.
- Trong bối cảnh khó khăn như vậy Pizza Home đã có những giải pháp ứng phó thế nào?
Quan điểm của riêng tôi cho rằng đã làm kinh doanh là phải nhìn theo sự vận động của thị trường, sự thay đổi về hành vi tiêu dùng của khách hàng để đưa ra hướng đi, chiến lược phù hợp. Đó là chìa khóa giúp doanh nghiệp tồn tại được trong thời dịch.
Trở lại với Pizza Home, chúng tôi nhận thấy đại dịch không chỉ mang đến những khó khăn, thách thức mà cũng đem lại những yếu tố tích cực nếu nhìn ở một góc độ lạc quan. Phải kể đến "cơ trong nguy" đầu tiên là ở mặt bằng kinh doanh.
Ngoài những cơ sở chúng tôi phải trả lại mặt bằng, tạm dừng kinh doanh do không thương thuyết được với chủ nhà thì vẫn có phần lớn các chủ nhà đồng ý giảm giá thuê cho chúng tôi sau khi đàm phán.
Chúng tôi mạnh dạn đàm phán với bên cho thuê mặt bằng, phân tích cho họ những điểm lợi khi họ đồng ý giảm giá thuê và cần xác định rõ đây là cuộc chơi win-win chứ không phải xin-cho. Kết quả, có những cơ sở chúng tôi nhận được mức giá thuê tốt hơn trước rất nhiều về dài hạn.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có cơ hội hoán đổi mặt bằng trên một khu vực tối ưu hơn do tệp lựa chọn ngày càng nhiều, ảnh hưởng từ làn sóng đóng cửa của các cửa hàng kinh doanh khác.
Đại dịch cũng khiến doanh nghiệp phải tinh gọn bộ máy hơn, thúc đẩy sự phát triển dài hạn đối với các cửa hàng.
Thông thường, đã kinh doanh thì ai cũng muốn có những cửa hàng quy mô lớn, hoành tráng ở khu vực trung tâm cho dù tình hình kinh doanh ở đó không hiệu quả. Vì sĩ diện cá nhân, hiếm có ông chủ nào không chịu gồng lỗ và chấp nhận tỉa tót lại thương hiệu của mình.
Tuy nhiên, khi Covid-19 ập đến, doanh nghiệp buộc phải cắt bỏ những yếu tố kém hiệu quả, không thể tiếp tục giữ cái sĩ diện đó khi cơ hội duy trì hoạt động của cửa hàng còn lại đang mờ dần.
Động thái này giúp doanh nghiệp tối ưu về mặt vận hành hơn rất nhiều. Đối với Pizza Home, Covid-19 còn là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phải chuyển đổi số, chuyển dịch hoạt động kinh doanh lên các ứng dụng đồ ăn như Grab, Now... hay các sàn thương mại điện tử phổ biến.
Sau khi đã duy trì được doanh số từ chuyển đổi số, điều quan trọng là doanh nghiệp F&B phải chạy theo hành vi của khách hàng để tạo ra những sản phẩm phù hợp. Chúng tôi nhận ra điều này trong lúc dịch bệnh bùng phát, còn trước đó khi đang kinh doanh tốt, chúng tôi không có động lực để thay đổi.
Quan niệm này đã giúp Pizza Home cho ra đời hàng loạt các sản phẩm độc đáo, không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là hướng đi lâu dài, bền vững.
Đơn cử như pizza thanh long từng được rất nhiều người Hà Nội yêu thích với vị ngọt tự nhiên, màu sắc bắt mắt. Không chỉ thể hiện sức sáng tạo dồi dào của Pizza Home mà hành động này còn mang ý nghĩa "giải cứu" cho hàng nông sản Việt Nam trong giai đoạn tắc biên với Trung Quốc.
Hay burger corona từng thu hút khá nhiều sự quan tâm của báo giới nước ngoài, sản phẩm này lan tỏa được tinh thần lạc quan của doanh nghiệp khiến khách hàng thích thú. Mặt hàng burger corona đã được các hãng thông tấn lớn thế giới như BBC, CNN, Reuters, AP, NBC… đưa tin, giúp Pizza Home có giai đoạn "bội thu" dù dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.
Tôi còn nhớ, người nước ngoài khi đó mua bánh đã chụp ảnh với sản phẩm và truyền nhau câu nói "Eat it to Beat it" - "Ăn nó để đánh bại nó".
Để có được "cú nổ truyền thông" burger corona, Pizza Home đã phải liên tục "nghiên cứu", sáng tạo ra các sản phẩm mới... song không phải lúc nào cũng nhận được sự quan tâm của khách hàng, điển hình như pizza dưa hấu, bánh mì hoa cúc sầu riêng dù có cùng xu hướng giải cứu nông sản.
Chính vì vậy, chúng tôi đúc kết ra kinh nghiệm rằng việc có một sản phẩm mới thành công là không hề dễ dàng, phải băng qua một con đường dài bằng sự kiên trì, bằng phương pháp thử và sai.
- Ông nhận định thế nào về tương lai của ngành F&B trong thời gian tới?
F&B là ngành rất tiềm năng, tuy nhiên để có trái ngọt thì doanh nghiệp phải biết lựa chọn hướng đi phù hợp với bản thân. Đặc biệt, để tồn tại trong đại dịch chắn chắn doanh nghiệp phải đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.
Việc chuyển đổi sang bên giao hàng thứ ba, qua các nền tảng như Aha Move, Grab Express, Now Express giúp doanh nghiệp giảm thiểu được gánh nặng quỹ lương, tiết kiệm các khoản chi phí khác.
Sự xuất hiện của các ứng dụng F&B cũng tạo cơ hội khởi nghiệp cho rất nhiều người. Đối với các start-up F&B tương lai, dưới sự hỗ trợ của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến vốn đầu tư ban đầu có thể giảm đến 50 - 70%. Bởi lẽ, doanh nghiệp sẽ không cần một địa điểm quá đắt đỏ, không cần thuê nhiều nhân viên cũng như đầu tư bàn ghế hoành tráng (chi phí chìm), mà chỉ chú trọng đến chất lượng của sản phẩm là có thể "sống khỏe" được rồi.
Chúng tôi cho rằng chất lượng cuộc sống ngày một tăng lên và ăn uống mãi mãi là điều tất yếu. Vì vậy khách hàng không ngại "đầu tư" cho vị giác của mình, họ sẵn sàng trả một mức giá hợp lí, thậm chí là cao nếu doanh nghiệp cung cấp đồ ăn ngon, chất lượng tốt. Vì vậy doanh nghiệp đừng nên tham lợi mà nhập những nguyên liệu rẻ tiền gây ảnh hưởng đến hương vị món ăn, mà hãy là doanh nghiệp kinh doanh có "tâm" nếu muốn phát triển lâu dài và bền vững trong ngành F&B.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Chiều 17/12/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Hội nghị Triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2026.
(VNF) - Việc cho phép người sử dụng điện đủ điều kiện được lựa chọn nhà cung cấp từ năm 2027 sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để cơ chế này vận hành hiệu quả, thị trường điện cần được chuẩn bị đầy đủ về khung pháp lý, cơ chế giá và mức độ minh bạch nhằm bảo đảm quyền lợi thực chất cho người tiêu dùng.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Nhiều trường đại học đã có chính sách thưởng Tết Nguyên đán cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng dao động từ vài chục tới gần trăm triệu đồng mỗi người. Có trường thưởng đồng đều, có trường thưởng theo vị trí việc làm và mức thu nhập.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.