CEO Vua Nệm: ‘Càng dịch, tốc độ mở mới cửa hàng của chúng tôi càng nhanh’
Lan Thu -
01/04/2022 15:21 (GMT+7)
(VNF) - Trong mảng bán lẻ, đại dịch Covid 19 là một bước lùi nhưng đối với một số thương hiệu lại là cơ hội chiếm thị phần và vươn lên dẫn đầu.
Trong năm 2021, dịch Covid-19 làm nền kinh tế bị đóng băng, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành bán lẻ. Nhiều doanh nghiệp đã phải chọn giải pháp đóng bớt các cửa hàng, trả mặt bằng để tiết kiệm chi phí, tuy nhiên Vua Nệm chọn lối đi ngược lại.
Tốc độ mở mới cửa hàng Vua Nệm năm 2021 nhanh hơn so với năm 2020, kéo theo đó là mức độ tăng trưởng doanh thu 150% so với năm 2020.
Tìm thấy cơ hội trong khó khăn
Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, ông Hoàng Tuấn Anh - CEO Vua Nệm, chia sẻ: “Trong giai đoạn quý IV, khi chúng tôi đặc biệt tăng tốc để kết thúc năm 2021, doanh số của Vua Nệm tăng 50% và mở rộng thêm 57 cửa hàng so với năm 2020. Nếu thời điểm cuối năm 2020, Vua Nệm có khoảng 70 điểm bán thì hiện tại đã có trên 120 điểm bán”.
Lý giải về chiến lược ngược dòng này, CEO Vua Nệm cho biết, trong nguy luôn có cơ và người lãnh đạo cần nhìn thấy cơ hội để biến bất lợi thành có lợi. Do dịch bệnh nên nhiều doanh nghiệp trả mặt bằng, từ đó vô số cửa hàng đẹp, vị trí trung tâm được chuyển nhượng trong thời điểm này với giá cả phải chăng, rất hiếm khi lượng cung lớn hơn cầu như vậy.
Theo ông, dịch bệnh còn khiến mọi người ở nhà nhiều hơn, cùng với đó ngành công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ được đánh thức, xu hướng đầu tư vào những sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng mạnh. Đây chính là thời điểm vàng để Vua Nệm mở thêm cửa hàng, nhanh chóng tăng trưởng, bù đắp sụt giảm doanh thu do dịch.
Trong tương lai, Việt Nam với 100 triệu dân, 25 triệu hộ, mỗi hộ trung bình 2 tấm nệm, trung bình 8 năm thay một lần, như vậy trung bình khoảng 6 triệu tấm nệm một năm. Quy mô ngành nệm và phụ kiện như chăn ga gối ước khoảng hơn 1 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng ngành nệm khoảng 25%. Đây sẽ là một “đại dương xanh” khổng lồ cho Vua Nệm nếu biết chớp cơ hội còn khó khăn do dịch bệnh chỉ là tạm thời.
Ngành nệm khá đặc thù khi sản phẩm có vòng quay tiêu dùng chậm, sau nhiều năm khách hàng mới có nhu cầu thay đổi. Chính vì vậy, khách hàng thường cẩn trọng trước khi ra quyết định mua bán. Họ thường tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua các kênh trực tuyến nhưng để đưa ra quyết định mua hàng thì lại đến từ trải nghiệm “thực” ở điểm bán. Do vậy, việc mở mới các cửa hàng, lại càng quan trọng hơn để người có nhu cầu sẽ lựa chọn thương hiệu Vua Nệm.
Quyết đoán trong hành động
Vua Nệm đặt ra chiến lược tìm kiếm mặt bằng "thần tốc” cùng những yêu cầu khắt khe cho một cửa hàng "đạt chuẩn" đáp ứng đủ các tiêu chí về mật độ dân cư, mặt tiền, diện tích,...
Vua Nệm cho biết doanh nghiệp luôn quan sát kỹ càng và chọn ra những khu vực chưa đặt cửa hàng trong khu lưu lượng dân cư đông và thu nhập cao, thậm chí ở các địa điểm đối thủ đã có mặt và doanh thu tốt.
Theo nhận định của ông Hoàng Tuấn Anh, đối thủ chính của Vua Nệm là các cửa hàng nệm nhỏ lẻ do chính chủ nhà hoặc người thuê nhà tự đứng ra kinh doanh. Những cửa hàng này thường sở hữu diện tích giới hạn, mẫu mã ít và không có không gian để khách hàng trải nghiệm. Do đó, lượng khách hàng chưa ưng ý và quay lại rất ít.
Trong khi đó, doanh thu từ khách hàng quay lại với Vua Nệm đóng góp đến 25% tổng doanh thu, phần lớn do các chính sách của Vua Nệm hiện tại khi doanh nghiệp này khuyến khích nằm thử, thậm chí ngủ thử tại cửa hàng, đổi trả miễn phí trong 100 ngày…
Đặc biệt, Vua Nệm còn áp dụng các công nghệ hiện đại để tăng trải nghiệm khách hàng tại điểm bán như Camera AI phân tích nhu cầu, thói quen người dùng; hệ thống đo cảm biến thông minh Intelligent Dynamic Sensing; máy đo áp lực cơ thể Reveal by XSensor giúp khách hàng lựa chọn tấm nệm phù hợp hay cách sắp xếp bài trí khoa học để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.
Dù đạt được nhiều thành tựu đáng kể nhưng ban lãnh đạo Vua Nệm cho rằng đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Kế hoạch trong tương lai của Vua Nệm là hướng đến mục tiêu mở 250 cửa hàng trong năm 2022 và 500 cửa hàng trong năm 2023. Khi dịch bệnh ổn định, cộng thêm lợi thế về quản trị chuỗi, phát triển mặt bằng và bí quyết giữ chân khách hàng từ giai đoạn trước, Vua Nệm cho biết doanh nghiệp sẽ gặt hái được thành công cả về doanh thu và thị phần.
Bạn đọc có thể biết thêm thông tin về Vua Nệm tại đây:
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone