Cho doanh nghiệp ngoại tham gia bán lẻ xăng dầu: Miếng bánh không dễ xơi
Phạm Tuyên -
19/10/2020 10:14 (GMT+7)
Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu vừa được Bộ Công Thương trình Chính phủ. Nghị định này đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi đưa ra một loạt các quy định về mở cửa cho các doanh nghiệp ngoại được tham gia sâu hơn vào phân phối, kinh doanh bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam.
Thị trường xăng dầu bán lẻ được dự báo sẽ sôi động hơn trong thời gian tới khi có thêm doanh nghiệp cạnh tranh. Ảnh: Như Ý
Theo dự thảo nghị định, ngoài những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được Thủ tướng phê duyệt, các doanh nghiệp xăng dầu có hoạt động đầu tư, sản xuất xăng dầu được quyền chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng không quá 35% vốn.
Bộ Công Thương cho rằng, thực tế sau quá trình cổ phần hóa, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước đã là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Việc mở cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia sâu hơn vào thị trường bán lẻ xăng dầu cũng nhằm góp phần cải thiện đáng kể quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh.
Thực tế cho thấy, việc các doanh nghiệp ngoại trực tiếp và gián tiếp tham gia bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam không phải là chuyện mới. Từ tháng 10/2007, Công ty TNHH Xăng dầu Idemitsu Q8 (Công ty liên doanh giữa Kuwait International Petroleum của Kuwait và Idemitsu Kosan của Nhật Bản) chính thức khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên và trực tiếp tham gia sân chơi bán lẻ xăng dầu cùng với 31 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và 120 thương nhân phân phối xăng dầu với hơn 14.000 cửa hàng xăng dầu rải khắp cả nước.
Dù áp dụng tiêu chuẩn Nhật Bản vào kinh doanh và phục vụ nhưng đến nay, sau 3 năm hoạt động, Idemitsu Q8 cũng mới mở được tổng cộng 4 trạm xăng bán lẻ.
Chiến lược chiếm lĩnh thị phần và tìm kiếm lợi nhuận cao trong bán lẻ xăng dầu được các chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục không hề dễ dàng với doanh nghiệp này khi thực tế, giá xăng trên thị trường dường như không có sự cạnh tranh. Mức bán lẻ xăng dầu của các doanh nghiệp gần như đang đồng giá.
Với các doanh nghiệp FDI khác, sân chơi bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam cũng được đánh giá là khá đắt đỏ khi phần lớn thị phần đang nằm trong tay 3 doanh nghiệp lớn nhất là Petrolimex, PVOil và Saigon Petro. Việc góp vốn của các doanh nghiệp ngoại trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam cũng khá khiêm tốn.
Sau nhiều năm, JX Nippon Oil & Enegry, Tập đoàn năng lượng số 1 của Nhật Bản cũng mới sở hữu khoảng 8% vốn tại Petrolimex. Còn Tập đoàn Total (Pháp) cũng chỉ mới dừng lại chủ yếu trong lĩnh vực khí hoá lỏng, dầu nhờn và xăng dầu theo hình thức liên doanh nhượng quyền thương hiệu.
Việc chiếm miếng bánh thị phần bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam có vẻ như cũng rất khó nhằn với tập đoàn này dù đã tham gia tại thị trường xăng dầu Việt Nam từ những năm 1990.
Vấn đề không chỉ là vốn
Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Petrolimex cho hay, việc mở cửa thị trường bán lẻ xăng dầu cho các nhà đầu tư ngoại là việc trước sau cũng phải làm. Tuy nhiên, cánh cửa hiện khá hẹp do kinh doanh xăng dầu đòi hỏi rất nhiều điều kiện, đầu tư, thủ tục hành chính, chưa kể thị phần ở các đô thị, thành phố lớn đều thuộc về các thương hiệu lớn từ nhiều năm.
Chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cũng như việc phải kiếm tìm được các vị trí mặt bằng thuận lợi cho kinh doanh tại Hà Nội, TP. HCM hay những thành phố lớn khác cũng không phải là bài toán dễ giải quyết.
Theo đại diện Petrolimex, với tốc độ mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ, nhượng quyền của tập đoàn cũng như của các doanh nghiệp xăng dầu trong nước khác, nhà đầu tư nước ngoài không dễ cạnh tranh.
“Các doanh nghiệp ngoại nếu chỉ dùng chất lượng để cạnh tranh thì chưa chắc đã có lợi thế, vì dịch vụ của doanh nghiệp trong nước hiện cũng đã rất tốt và đang ngày càng hoàn thiện hơn. Với kinh doanh xăng dầu thì vấn đề không chỉ hoàn toàn là vốn, đi kèm theo đó là rất nhiều yếu tố khác như thời gian tham gia thị trường, phát triển mạng lưới, sở hữu địa điểm…”, vị này phân tích.
Một lãnh đạo của PVOil cũng cho rằng, đến nay các doanh nghiệp trong nước không hề ngại cạnh tranh với bất cứ thương hiệu ngoại nào tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu. Bản thân PVOil cũng ủng hộ việc tăng mức sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài vì điều này sẽ tốt hơn cho cả hai thay vì đổ tiền cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp trong nước.
Theo Bộ Công Thương, dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP đã bổ sung mới Điều 2 quy định thương nhân kinh doanh xăng dầu có tổ chức hoạt động sản xuất, chế biến xăng dầu được chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng không quá 35% và phải được Bộ Công Thương chấp thuận sau khi thẩm định.
Tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), nhà đầu tư Nhật Bản là JX Nippon Oil & Energy hiện là cổ đông chiến lược nắm 8% cổ phần. Tổng Công ty Dầu Việt Nam – PVOil cũng có nhà đầu tư nước ngoài tham gia nắm giữ gần 20% cổ phần; trong đó SK Energy (Hàn Quốc) nắm giữ 5,23%. Tại Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng có 2 đối tác nước ngoài tham gia với phần vốn nắm giữ khoảng 35%.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.