Chống hàng giả trên chợ online: Mặt trận mới nhiều thách thức
Hà Lan -
09/02/2024 00:06 (GMT+7)
(VNF) - Khi kinh doanh truyền thống dần chuyển lên online thì những gian lận thương mại ở lĩnh vực này cũng theo lên chợ mạng. Thậm chí, tình trạng vi phạm càng nặng nề và nhiều biến tướng khó lường hơn. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết về quản lý kinh doanh, bảo vệ người tiêu dùng trên chợ mạng. Trong đó, chống hàng lậu, hàng giả là một trọng tâm của Quản lý thị trường (QLTT) trong thời gian tới.
Chống hàng giả trên chợ online
Những "phát súng" cảnh báo
Ngày 25/12/2023, lực lượng QLTT cùng Công an kiểm tra kho hàng của hot girl bán hàng online nổi tiếng Mai Ly (Mailystyle) ở quận Hà Đông, Hà Nội.
Kho hàng là căn nhà phố 5 tầng, mỗi tầng rộng trên 100m2 chật cứng hàng hoá. Khi kiểm tra 50 nhân viên đang đóng gói các sản phẩm để gửi cho khách hàng khắp cả nước. Hàng hoá đa phần là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng gia dụng, tiêu dùng có đề xuất xứ từ Hàn Quốc, Mỹ, Canada... Tuy nhiên, qua kiểm tra, phần lớn sản phẩm không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, chưa rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi lực lượng chức năng yêu cầu thì đại diện quản lý kho hàng chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.
Hoạt động của Mailystyle thực hiện trên nhiều nền tảng từ tiktok, instagram, facebook và website Mailystyle.com. Chỉ riêng trên Facebook Mailystyle.com có 332.000 lượt thích và 520.000 lượt theo dõi đăng tải công khai số tài khoản ngân hàng của Nguyễn Hoàng Mai Ly với 12 số điện thoại bán hàng. Riêng phiên livestream ngày 23/12/2023 đã kéo dài 12 tiếng với 647.000 lượt xem và 4.100 lượt bình luận chốt đơn sản phẩm.
Trước đó, trong tháng 11/2023, lực lượng QLTT phối hợp Công an địa phương đã kiểm tra Hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai (Ngọc Quyên Shop). Toàn bộ hàng hóa của hộ kinh doanh này đều bán thông qua nền tảng thương mại điện tử. Cụ thể là livestream bán qua Facebook cá nhân “Ngọc Quyên Gia Lai” với hàng trăm nghìn người theo dõi.
Ngọc Quyên Gia Lai rao bán nhiều các sản phẩm như giày Gucci, giày Adidas, hay Nike với giá từ 80.000 đến trên 100.000 đồng/sản phẩm. Các loại đồng hồ, kính mắt các nhãn hiệu Versace, Gucci, LV có giá từ 30.000 đồng đến dưới 200.000 đồng/ sản phẩm. Các loại mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, nước giặt có giá từ 20.000 đến dưới 100.000/ sản phẩm.
Kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng nhận thấy, Ngọc Quyên Shop có dấu hiệu sử dụng ứng dụng bán hàng không thông báo với cơ quan có thẩm quyền; kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu. Chủ cơ sở kinh doanh cũng không xuất trình đầy đủ các hóa đơn chứng từ hợp pháp.
Trong tháng 12/2023, QLTT đã đồng loạt ra quân tại 12 tỉnh, thành phố kiểm tra 34 cơ sở kinh doanh xe đạp điện được giới thiệu trên 2 website hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn.
Qua kiểm tra, tại tất cả các địa điểm kinh doanh đều có khối lượng lớn xe đạp điện có nhiều dấu hiệu vi phạm. Phổ biến là các lỗi chưa chứng minh được về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, hàng hóa không gắn dấu hợp quy theo quy định. Các sản phẩm chưa có hóa đơn chứng từ hợp pháp xuất trình tại thời điểm lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra. Bên cạnh đó, website hamachi.vn chưa thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử với cơ quan có thẩm quyền. Có dấu hiệu lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm.
Đó là những vụ điển hình như những phát súng lệnh của một chiến dịch lớn đang được QLTT triển khai nhằm chấn chỉnh hoạt động vi phạm pháp luật trên chợ online. Với tinh thần không có “vùng cấm” trong đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng, lực lượng QLTT đã truy quét và xử lý triệt để hàng loạt các vụ việc, thu giữ lượng lớn hàng hóa vi phạm.
Có nhiều vụ việc QLTT chuyển hồ sơ sang Công an khởi tố, bắt tạm giam đối tượng vi phạm. Gần đây, Công an Thanh Hoá đã tiến hành khởi tố 2 bị can về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Đây là vụ việc được kiểm tra cuối tháng 4/2022 do lực lượng QLTT thực hiện.
Trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn bởi tính đặc thù trong kinh doanh hàng hóa online
Chống hàng giả trong TMĐT: Khó vẫn phải làm
Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT, hành vi tiêu dùng của người dân đang chuyển dần sang hình thức online. Nếu năm 2020, doanh số bán lẻ trên Internet tại Việt Nam là 13 tỷ USD thì đến năm 2022 tăng vọt lên 35 tỷ USD. Việt Nam là nước có tỷ lệ dân số mua sắm cao nhất Đông Nam Á với 49,3 triệu người, tương đương 41% dân số. Tuy nhiên, bên cạnh sự thuận tiện thì việc mua bán trên TMĐT đang tạo ra thách thức cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa.
Quá trình xử lý, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn bởi tính đặc thù trong kinh doanh hàng hóa online, như: địa điểm mua bán khó xác định, người bán hàng có thể ở bất kỳ đâu; kho hàng, thời điểm giao kết hợp đồng rất khó xác định, chứng cứ dễ thay đổi. Hơn nữa việc thanh toán qua trung gian khiến quá trình truy vết gặp khó.
Còn theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các mặt hàng bị làm giả, làm nhái trên TMĐT rất đa dạng và khó phát hiện, do hình ảnh và thông tin sản phẩm cung cấp trên các trang bán hàng là thật. Người bán hàng lại thường không có kho hàng, chỉ bán online, làm cộng tác viên trung gian nên lực lượng chức năng khó kiểm tra, xử lý.
Tháng 3/2023, Chính phủ đã phê duyệt Đề án 319 về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025 nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT, tạo niềm tin trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến; quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng được bảo đảm. Góp phần bảo đảm TMĐT diễn ra minh bạch, lành mạnh; thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững tại Việt Nam.
Ông Linh xác định “TMĐT sẽ là mặt trận đấu tranh chủ yếu của lực lượng QLTT trong vòng ba đến năm năm tới. TMĐT tăng trưởng rất nhanh, nếu không đấu tranh mạnh mẽ, đây sẽ là nơi hàng giả, hàng lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ phát triển tràn lan, khó kiểm soát”.
Trong thời gian tới lực lượng QLTT sẽ tăng cường theo dõi, rà soát để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi bán hàng giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu công khai trên các nền tảng thương mại điện tử.
Xác định đây là chiến dịch lớn và khó nhưng ông Linh khẳng định: “khó cũng phải làm’ vì mục tiêu mang lại niềm tin cho người dân và xã hội kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các DN trong nước cũng sự tin tưởng của DN nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến ngày 4/12/2025 với các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP. HCM – Côn Đảo.
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
(VNF) - FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt giải vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
(VNF) - Chiều 28/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán UP (UPSC) tổ chức thành công tọa đàm “Dealmakers Forum: Kết nối cơ hội - Dẫn dắt thị trường M&A”.
(VNF) - Toyota Innova Cross phiên bản giá rẻ, Subaru Forester thế hệ mới, bộ đôi xe điện siêu sang của Maserati và "tân binh" Mitsubishi Destinator là các mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường dịp cuối năm.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống đang gặp khó, thị trường Israel nổi lên như một điểm sáng thay thế đầy tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam, theo nhận định của VASEP (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam).
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.