Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tại buổi làm việc với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban QLDA), Giám đốc Ban QLDA Nguyễn Chí Cường cho biết hiện tại, Ban QLDA đang triển khai thực hiện khoảng 60 dự án đầu tư công (chưa bao gồm khoảng 70 dự án đang triển khai công tác bàn giao, quyết toán) và 9 dự án đầu tư theo hình thức PPP (hiện có 04 dự án đang triển khai thực hiện), với số vốn được giao hơn 1.900 tỷ đồng.
Trong nhiệm vụ được giao triển khai có dự án trọng điểm quốc gia như: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; 3 dự án trọng điểm, nhóm A giai đoạn 2021-2025 (Cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn II; cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai; đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Vành đai 3); 4 dự án trọng điểm giai đoạn 2016-2020 (hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3; hầm chui tại nút đường vành đai 2,5 với đường Giải Phóng; nút giao An Dương, đường Thanh Niên giai đoạn II; cầu vượt tại nút Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch).
Đến tháng 8/2022, Ban QLDA đã giải ngân kế hoạch vốn 2022 là 883,2/1.900,48 tỷ đồng, đạt 46,5%; giải ngân kế hoạch vốn 2021 kéo dài là 31/63,3 tỷ đồng, đạt 48,9%.
Về công tác quản lý thực hiện dự án trong 8 tháng năm 2022, đối với các dự án lập chủ trương đầu tư, trong tháng 3/2022, Ban QLDA đã hoàn thành phê duyệt Báo cáo kỹ thuật: dự án cải tạo, nâng cấp QL6, đoạn Ba La - Xuân Mai; đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Vành đai 3; hầm chui tại nút Vành đai 2,5 - đường Giải Phóng.
Đối với một số dự án còn lại, năm 2021, Ban QLDA được giao lập chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thượng Cát, đến tháng 2/2022 được giao triển khai dự án xây dựng tuyến đường Mỹ Đình - Bái Đính - Ba Sao; tháng 7/2022, thành phố tiếp tục giao nhiệm vụ cho Ban phối hợp với Sở Giao thông Vận tải chuẩn bị đầu tư 4 dự án trọng điểm, nhóm A là: cầu Vân Phúc; đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển; đường Vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến QL32; QL21 đoạn Sơn Tây - Láng Hòa Lạc - Xuân Mai.
Đối với các dự án trọng điểm, quan trọng, dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hiện đã triển khai cắm mốc giới xong trên các đoạn tuyến đã có chỉ giới đường đỏ (36/43,7km), phấn đấu hoàn thành cơ bản công tác cắm mốc, bàn giao cho các quận/huyện trong tháng 9/2022; đang triển khai hoàn thiện các thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần; dự kiến dự án khởi công vào tháng 6/2023 theo chỉ đạo của Nghị quyết 56/2022/QH15 của Quốc hội.
Đối với các dự án trọng điểm nhóm A, giai đoạn 2021-2025: dự án cải tạo, nâng cấp QL6, đoạn Ba La - Xuân Mai đang thẩm định thiết kế kỹ thuật – dự toán, đồng thời, triển khai các công việc khác đảm bảo đủ điều kiện khởi công vào tháng 11/2022; đường kết nối đường Pháp Vân - cầu Giẽ và đường Vành đai 3 đang triển khai lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện Gói Khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán, đồng thời, triển khai song song các nội dung công tác khác và khởi công dự án vào đầu quý II/2023; còn dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn II sẽ hoàn thành đúng tiến độ dự kiến vào tháng 6/2023.
Với những dự án trong danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 nhưng triển khai trong giai đoạn 2021-2025, dự án hầm chui tại nút Vành đai 2,5 - đường Giải Phóng đang tập trung triển khai công tác chuẩn bị và đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác GPMB để khởi công vào dịp 10/10/2022.
Ban đang tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành, thông xe các dự án theo kế hoạch: Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 vào dịp 10/10/2022; cầu vượt tại nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch vào cuối năm 2022. Dự án cầu vượt tại nút An Dương - đường Thanh Niên hiện Ban đang phối hợp thỏa thuận để cấp phép thi công, lên phương án phân luồng giao thông và tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại của đoạn tuyến 1,2,4 (1,4km) trong năm 2022 và riêng đoạn 3 (2,3km) sẽ hoàn thành dự án cuối năm 2023.
Với các dự án thực hiện theo hình thức đầu tư PPP, dự án đường trục phía Nam, hiện nay, mới triển khai thi công được 19,5km/41,5km, dự án hiện gần như tạm dừng thì công do tranh chấp giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án chưa được giải quyết dứt điểm.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng theo hình thức hợp đồng BT, đến nay, đã triển khai thi công 6/6 gói thầu xây lắp, trong đó, có 4 gói thầu đã hoàn thành và 2 gói thầu đang triển khai thi công, việc thực hiện dự án cơ bản đáp ứng tiến độ được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt; dự án sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến năm 2022, hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác sự dụng trong năm 2023.
Dự án xây dựng đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì và Dự án đường vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai đã ký hợp đồng đang triển khai thi công.
Hiện nay, còn 4 dự án BT chưa triển khai: 2 dự án BT đã ký hợp đồng, chưa khởi công (dự án xây dựng 5 tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông; đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên) và 2 dự án BT đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi theo hình thức BT, chưa ký hợp đồng dự án (dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) đến Vành đai 3; tuyến đường từ đê Sông Hồng đến khu đô thị mới C2-Game Gardens).
Bên cạnh đó, trong 8 tháng năm 2022, Ban QLDA đã hoàn thành thông xe 3 công trình, bao gồm: Cầu cho xe máy thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm; cầu Bến Cốc; Cầu cho người đi bộ trên đường Võ Nguyên Giáp tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Để tạo điều kiện cho Ban triển khai hoàn thành nhiệm vụ trọng năm 2022 và các năm tiếp theo, tại buổi làm việc, Ban QLDA đã đề xuất, kiến nghị với UBND thành phố và các Sở, ngành về một số cơ chế, chính sách, cũng như việc phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm...
Trước những đề xuất kiến nghị của đơn vị, đại diện các Sở, ngành chuyên môn và trực tiếp Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã trao đổi và giải đáp với chủ đầu tư về những vướng mắc trong quá trình triển khai thi công, các công trình giao thông trên địa bàn.
Đánh giá về việc triển khai các dự án giao thông trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh ghi nhận những nỗ lực của tập thể Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội. Về khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương phải tập trung triển khai quyết liệt, đảm bảo đúng quy định và sớm bàn giao cho đơn vị thi công.
Đối với tuyến đường Vành đai 4, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm của thành phố, do vậy, các địa phương có dự án đi qua phải thành lập Ban chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tập trung đảm bảo tốt công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, trong đó, chú trọng vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.
"Đảm bảo chính sách tốt nhất cho các hộ dân khi phải di dời và tăng cường công tác tuyên truyền để tạo đồng thuận trong nhân dân. Về công tác giao, chỉ định thầu phải đảm bảo triển khai sớm, theo đúng quy định pháp luật", ông Thanh nói thêm.
Bên cạnh đó, ông Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu Ban QLDA khẩn trương sắp xếp công tác tổ chức, đảm bảo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho cán bộ, nhân viên và người lao động để họ yên tâm công tác. Đối với những dự án giao thông đề xuất để thành phố đầu tư, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban cần có kế hoạch dài hơi và tư duy "đi trước đón đầu" để các dự án mang lại hiệu quả cao nhất.
Ngoài ra, Ban cần phối hợp với các đơn vị chức năng, rà soát lại các phương án xây dựng, quy hoạch giao thông trên tinh thần các dự án phải liên thông thành một hệ thống giao thông và kết nối được giữa các vùng, địa phương lân cận.
Trước khi làm việc với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã kiểm tra hiện trường, tiến độ thi công 2 dự án đầu tư, đó là dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn II và dự án Xây dựng nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3.
Qua kiểm tra, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu Ban QLDA Giao thông chỉ đạo các nhà thầu liên quan quyết tâm thông xe dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, vào ngày 10/10 tới đây, để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông. Còn với dự án cầu Vĩnh Tuy 2, cố gắng thông xe vào dịp 2/9/2023.
Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Ban QLDA nghiên cứu tổ chức lại giao thông một số nút giao, hầm chui khi đưa các công trình này vào sử dụng. Bởi nếu không sẽ xảy ra tình trạng giảm ùn tắc ở nút này thì lại phát sinh tại nút khác. Cùng với đó, phải nghiên cứu các phương án tổng thể như hạ tầng, sơn kẻ vạch, đèn tín hiệu giao thông kết hợp tổ chức, phân luồng giao thông cho phù hợp.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.