Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Chủ cửa hàng tính dẹp tiệm
Các cửa hàng bán xe máy cũ trên đường Lý Thái Tổ (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) vốn nhộn nhịp nay trở nên vắng vẻ từ khi có quy định biển số định danh. Mặc dù trời đã trưa nhưng các cửa hàng nơi đây đều không thấy khách ra vào hỏi mua xe. Những ông chủ ở đây chỉ biết ngồi xem điện thoại giải khuây.
Ông Trần Văn Dũng (57 tuổi), chủ một cửa hàng bán xe máy cũ cho biết, từ khi có quy định biển số định danh, cửa hàng ông buôn bán ể ẩm vì người mua ngại chuyện làm thủ tục.
“Trước đây một tháng bán được 30 chiếc, bây giờ giờ cả tháng cũng chỉ bán được 1-2 chiếc. Tôi làm nghề buôn xe máy cũ 40 năm rồi nhưng chưa có năm nào như năm nay”, ông Dũng thở dài và cho biết để thu hút khách mua, cửa hàng liên tục giảm giá các loại xe nhưng tình hình cũng không khả quan hơn.
Theo ông Dũng, hiện tại tiền thuê mặt bằng của cửa hàng là 12 triệu đồng/tháng, thanh toán hàng năm. Ông Dũng đang tính đề xuất với người cho thuê sắp tới cho ông được thanh toán 3 tháng/lần. Nếu không được chắc ông phải dẹp tiệm luôn.
Sát bên cạnh cửa hàng của ông Dũng là cửa hàng xe máy cũ của anh Nguyễn Hải Phương cũng đìu hiu.
“Trước đây mỗi tháng cửa hàng bán hơn vài chục chiếc nhưng nay giảm hơn một nửa. Giá xe cũng giảm nhiều, có dòng xe giảm từ 10 - 15 triệu đồng/xe. Dân buôn xe cũ chúng tôi khóc quá trời, giờ chỉ ngồi ngáp chứ không biết làm gì”, anh Phương rầu rĩ.
Theo anh Phương, nguyên nhân khiến lượng xe bán ra giảm mạnh trước hết là do kinh tế khó khăn, nhu cầu mua xe giảm mạnh. Bên cạnh đó là do thủ tục làm biển số rườm rà, mất nhiều thời. Khó khăn nhất là việc tìm lại chủ cũ để thu hồi biển số. Trước đây, chỉ mất khoảng một tuần để làm thủ tục nhưng nay mất cả tháng có khi còn chưa xong.
"Khi làm thủ tục sang tên, chủ xe cũ phải làm thủ tục thu lại biển số. Tuy nhiên, nhiều xe đã mua bán từ lâu, hiện không biết chủ xe cũ ở đâu hoặc chủ cũ họ không nhiệt tình thì cũng rất khó", anh Phương nói và mong muốn tới đây thủ tục sang tên đối với xe cũ sẽ thuận lợi để dân buôn xe cũ có thể làm ăn.
Biển số đẹp rớt giá
Không chỉ các cửa hàng bán xe máy cũ ế khách, các showroom xe ô tô cũ không khá hơn. Tại một showroom trên đường 2/9 (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), các loại xe ô tô đã qua sử dụng được xếp đầy showroom nhưng quang cảnh khá đìu hiu, nhân viên không thấy mà người mua cũng chẳng có.
Quản lý ở đây cho biết từ khi có quy định biển số định danh, việc buôn bán cũng ế ẩm hẳn. Không những thế, giá các loại xe cũ đều giảm mạnh so với trước đây. Vì vậy, những ngày qua, hầu như showroom dám nhận thêm hàng.
Anh Hải, người chuyên bán xe ô tô cũ trên mạng, cho biết từ khi có quy định biển số định danh, việc kinh doanh của anh gặp nhiều khó khăn. Trước đây việc thu hồi biển số cũ không cần chủ xe tới cơ quan công an mà chỉ cần có hợp đồng mua bán xe qua công chứng là được. Tuy nhiên, bây giờ với quy định mới, chủ cũ phải đi làm thủ tục thu hồi biển số. Vì vậy nếu chủ cũ không hợp tác thì rất vất vả.
“Bây giờ mua xe cũ, ngoài thủ tục rút hồ sơ, nộp thuế trước bạ còn phải xin phiếu xuất xưởng của xe cũ nữa”, anh Hỏi cho biết thêm và nhận xét Thông tư 24 còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế.
Theo anh Hải, cũng theo quy định biển số định danh mà bây giờ những xe có biển số đẹp giờ cũng bán không được, dẫn đến thua lỗ.
Theo quy định tại Thông tư 24, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh. Khi chuyển quyền sở hữu xe, biển số định danh của chủ xe cũ sẽ bị thu hồi chứ không được chuyển sang chủ xe mới. |
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.