Đô thị

Chưa dự kiến được khi nào sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(VNF) - Ban Quản lý Dự án đường sắt cho biết chưa dự kiến được khi nào sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông do số lượng chuyên gia Trung Quốc và Pháp có mặt ở Việt Nam vẫn chưa đủ.

Chưa dự kiến được khi nào sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa rõ ngày chạy thử.

Ban Quản lý Dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, hiện 23 chuyên gia người Trung Quốc làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bắt đầu trở lại làm việc sau khi hết thời hạn cách ly. Tất cả các chuyên gia này đều được xác định âm tính với virus SARS-CoV-2.

Mặc dù vậy, theo Ban Quản lý Dự án đường sắt, đây chưa phải là toàn bộ các chuyên gia Trung Quốc đang làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong khi đó, để chạy thử được toàn hệ thống của dự án này cần phải có tất cả nhân sự người Trung Quốc và của tư vấn thẩm định của Pháp.

Trong khi đó, các chuyên gia tư vấn Pháp hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể khi nào sẽ trở lại Việt Nam do diễn biến dịch bệnh tại một số quốc gia đang có dấu hiệu phức tạp trở lại.

Do thiếu các chuyên gia này, Ban quản lý dự án đường sắt cho biết chưa dự kiến được khi nào sẽ chính thức chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, trong văn bản mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thiện và đưa vào khai thác các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2020 (trong đó có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông), báo cáo Chính phủ đầy đủ những vướng mắc của các dự án này, trình Quốc hội để có hướng xử lý.

Chia sẻ với báo chí, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết trong 13 chứng chỉ an toàn thì dự án Cát Linh - Hà Đông đã đạt được 12 chứng chỉ, còn chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế mới đánh giá được. Dự án phải chạy được thì tư vấn Pháp mới có thể thực hiện đánh giá.

Theo ông Huệ, vướng mắc về cơ chế thanh toán và liên quan tới việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án cũng ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Cơ chế tài chính giao cho dự án như thế nào hiện nhiều điểm cơ quan kiểm toán vẫn chưa kết luận dứt khoát.

Nói về mốc thời gian cụ thể để đưa dự án vào vận hành, khai thác, Bí thư Vương Đình Huệ nhắc lại việc Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020.

"Bản thân Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt và trước tháng 10 càng tốt. Hiện tổ công tác giữa Bộ Giao thông vận tải và Hà Nội chưa có báo cáo cuối cùng về tiến độ dự án này", ông Vương Đình Huệ nói.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 8.770 tỷ đồng (552,86 triệu USD); tổng mức đầu tư điều chỉnh là 18.002 tỷ đồng (868,04 triệu USD), trong đó vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng 4.134 tỷ đồng (198,43 triệu USD).

Dự án được khởi công tháng 10/2011, kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong quý II/2019. Dù vậy, đến nay, dự án vẫn liên tục trễ hẹn và chưa biết bao giờ mới có thể vận hành thương mại.

Tin mới lên