‘Có chỗ, cứ có dự án đầu tư công là người ta nhẩm ra được sẽ mua nhà, mua xe ở đâu rồi’

Xuân Hải - 07/06/2019 15:59 (GMT+7)

(VNF) – TS Võ Trí Hảo, Đại học Kinh tế TP. HCM, cho rằng tỷ lệ thất thoát ở các dự án đầu tư công còn rất lớn. “Có chỗ, cứ có dự án đầu tư công là người ta nhẩm ngay ra được sẽ mua nhà, mua xe, mua biệt thự ở đâu rồi”.

VNF
TS Võ Trí Hảo

Hôm 3/6, Quốc hội đã cho ý kiến bằng hệ thống điện tử về dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi). Trong 3 nội dung được lấy ý kiến, Quốc hội đã thông qua 2 nội dung, duy nhất vấn đề thẩm quyền quyết định danh mục dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thì Quốc hội không đạt được thống nhất.

Tại dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), vấn đề này được trình bày thành 2 phương án.

Phương án 1 là Quốc hội quyết định tổng mức đầu tư, tiêu chí, danh mục và mức vốn bố trí cho từng dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Phương án 2 là Quốc hội chỉ quyết định tổng mức đầu tư, còn Chính phủ quyết định, điều chỉnh danh mục dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn được Quốc hội thông qua.

Hiểu một cách đơn giản: ở phương án 1, Quốc hội có quyền quyết định mọi thứ của kế hoạch đầu tư công trung hạn; còn ở phương án 2, Quốc hội phải “chia quyền” cho Chính phủ.

Việc cơ quan nào có quyền quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn đã tạo nên một cuộc tranh luận gay gắt giữa các đại biểu Quốc hội. VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với TS Võ Trí Hảo xung quanh vấn đề này.

- Trong hai phương án nêu trên, ông nghiêng về phương án nào?

TS Võ Trí Hảo: Thông lệ quốc tế là chuyển hết quyền về Quốc hội vì Quốc hội với vai trò là một cơ quan dân cử, sẽ phải làm hai việc: huy động tiền cho Chính phủ (bằng cách ban hành các luật liên quan đến thuế, phí) và quyết định việc chi tiền.

Người dân luôn đặt ra câu hỏi huy động tiền vào việc gì và sử dụng tiền như thế nào. Cơ quan lập pháp phải trả lời trước người dân và để trả lời thì họ phải giữ được quyền kiểm soát danh mục đầu tư.

Nhân dân sẵn sàng đóng thuế nếu việc chi dùng là hợp lý. Và Quốc hội cũng sẵn sàng huy động và duyệt một định mức chi ngân sách cao nhưng phải biết rõ ngân sách đó sử dụng vào việc gì. Không thể chia quyền quyết định danh mục đầu tư được. Tôi cho việc chia là không ổn, kỷ luật ngân sách sẽ khó kiểm soát.

- Quan điểm của Chính phủ là nếu giao toàn quyền cho Quốc hội thì Quốc hội có nguy cơ bị quá tải trong việc thẩm định, bởi số lượng dự án đầu tư công là rất lớn và mỗi năm Quốc hội chỉ họp có 2 kỳ?

Theo tôi, để giải quyết việc quá tải thì Quốc hội sẽ phải tin tưởng vào các cơ quan của mình như Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Ủy ban Kinh tế.

Còn về dài hạn thì thực tế trên đòi hỏi phải chuyên nghiệp hóa Quốc hội. Quốc hội phải hoạt động theo mô hình của thời bình chứ không thể duy trì mãi mô hình thời chiến được. Và vì vậy, phải giải quyết đồng bộ. Không nên tư duy rằng vì Quốc hội mô hình thời chiến, nghiệp dư chỉ được như thế nên phải giảm bớt quyền lực của Quốc hội.

Tôi nghĩ rằng để đảm bảo quyền lợi của người đóng thuế thì vẫn phải duy trì quyền lực đó của Quốc hội. Còn Quốc hội giải quyết câu chuyện đó thế nào thì đấy là việc của Quốc hội. Quốc hội phải giải bài toán chuyên nghiệp hóa của mình.

- Chính phủ cũng cho rằng nếu được Quốc hội chia quyền trong quyết định danh mục đầu tư công trung hạn, Chính phủ sẽ có không gian nhiều hơn trong việc điều hành, ông nghĩ sao?

Nếu lo ngại rằng việc Quốc hội giữ quyền quyết định tuyệt đối sẽ ảnh hưởng đến sự linh hoạt của Chính phủ thì lại phải thiết kế ra các nguyên tắc khác, ví dụ chia nhỏ định mức, dự án có mức vốn bao nhiêu thì Chính phủ có quyền quyết định.

Hay đặt ra các thời hạn về thủ tục, ví dụ Chính phủ sẽ trình, Quốc hội mà không trả lời trong khoảng thời gian 3 tháng, 6 tháng thì mặc nhiên quyền đó thuộc về Chính phủ. Sự im lặng hoặc chậm trả lời được hiểu là đồng ý.

Rõ ràng vấn đề tổng mức tiền và tiêu tiền vào chuyện gì là hai việc gắn liền với nhau, không thể tách như thế được.

- Luật Đầu tư công như một chiếc phanh hãm chuyện đầu tư công tràn lan. Nhưng chiếc phanh này quá “ăn”, siết mạnh đến nỗi làm đình trệ các dự án. Nếu giao cho Chính phủ quyền quyết định danh mục đầu tư công, có lẽ sẽ giải quyết phần nào việc đình trệ đầu tư như hiện nay?

Chuyện tắc đầu tư công vì nhiều lý do. Nếu ta nhìn vào các đại án kinh tế đang xử lý, có thể thấy tỷ lệ thất thoát đầu tư công rất lớn. Và tỷ lệ thất thoát lớn có nghĩa là khả năng kiếm chác từ các dự án đầu tư công ở giai đoạn trước rất cao.

Như vậy, đôi chỗ, cứ thấy có dự án đầu tư công là người ta nhẩm ngay ra được sẽ mua nhà, mua xe, mua biệt thự ở đâu rồi.

Còn bây giờ, với các đại án đã xử như vậy và với quy trình chặt chẽ hơn, người ta hoặc từ bỏ thói quen đó hoặc không dám mạo hiểm như trước và điều này dẫn đến mất động lực kinh tế (economic incentive) của các mắt xích liên quan.

Trước đây, ngoài lương nhà nước trả, đôi khi người ta nhẩm ra phần trăm hoa hồng từ các dự án đầu tư công và vì thế họ rất hăng hái, vẽ càng nhiều dự án càng tốt. Nhưng giờ họ không dám làm thế. Trong khi đó, hệ thống pháp luật thay thế, ví dụ đặt ra KPI về tốc độ giải ngân đầu tư công, chưa hình thành. Thế là phần tự thưởng kinh tế mất đi mà áp lực lại chưa xuất hiện, cho nên chuyện “đóng băng” giải ngân đầu tư công là bình thường.

Xin khẳng định phần tự thưởng kinh tế là có thật. “Định luật bảo toàn năng lượng” áp dụng vào đầu tư công rất đúng: tiền bạc thất thoát ở nhà nước thì chảy vào túi tư nhân.

Thất thoát trước đây càng nhiều thì có nhiều người hăng hái nhảy vào đầu tư công để nhận được phần thất thoát đó. Cho nên chuyện ách tắc đầu tư công không chỉ đơn giản là đổ lỗi cho thủ tục đâu.

- Nếu Quốc hội giành quyền quyết định thì trước mắt việc này gây hệ lụy nào không?

Phải đặt câu hỏi tại sao Chính phủ làm được mà Quốc hội không làm được. Thiếu chuyên gia? Vậy thì chủ động điều động nhân sự bên Chính phủ sang. Bên Chính phủ, người cho ý kiến chuyên sâu, chi tiết đối với các dự án là Vụ trưởng, Vụ phó, các chuyên viên chứ bản thân Bộ trưởng đâu có thời gian rà soát từng thứ đâu. Vấn đề là nâng cao năng lực cho Quốc hội thôi.

Bây giờ nhấc bớt chuyên viên từ Chính phủ sang Quốc hội. Điều chuyển khối lượng công việc thì điều chuyển khối lượng công viên chức thôi, có gì đâu.

- Ông đã hơn một lần nói về vấn đề cải cách hoạt động của Quốc hội, ông có thể nói rõ hơn?

Đại biểu chuyên trách trong Quốc hội hiện chỉ khoảng 30%. Đấy là điều chỉ thích hợp trong thời chiến, vì triệu tập đại biểu gặp khó khăn vì sợ địch ném bom.

Còn giờ hòa bình rồi, tại sao lại duy trì một tỷ lệ thấp như vậy? Nếu đưa các đại biểu chuyên trách lên 60% – 70% thì năng lực Quốc hội sẽ tăng lên. Tăng số người có chuyên môn, dành 100% thời gian cho nghiên cứu và xử lí công việc Quốc hội thì sẽ đủ ngay thôi.

Nói thẳng ra, Quốc hội cứ với cơ cấu 30% chuyên trách, 70% kiêm nhiệm thì chỉ có 30% làm việc, còn 70% làm việc khác. Vậy giờ phải yêu cầu ai làm việc gì thì chuyên việc đấy, trách nhiệm rõ ràng. Như vậy thì đã là cải cách, đâu cần sửa Hiến pháp.

Mà Hiến pháp cũng đâu có ấn định 1 năm Quốc hội không được họp quá 2 lần đâu. Họp bao nhiêu do mình quyết định chứ.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.