(VNF) - Với các động lực tăng trưởng dài hạn tới từ việc sở hữu quỹ đất lớn tại nhiều vị trí thuận lợi; chính sách tăng tốc đầu tư công của Chính phủ; tiềm lực vững mạnh cho chiến lược phát triển lâu dài... MASVN đưa ra mức giá mục tiêu 57.500 đồng/cổ phiếu dành cho VCG, tương ứng kỳ vọng tăng 24% so với thị giá hiện nay.
Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MASVN) cho biết, Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (HoSE: VCG) là tập đoàn đa ngành với 23 công ty con, 22 công ty liên kết tại nhiều lĩnh vực, bao gồm đầu tư kinh doanh bất động sản, xây lắp công trình, tư vấn - thiết kế, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu.
Trong năm 2021, kể từ quý II, VCG tăng nhanh nợ vay khi lượng nợ vay trái phiếu ở mức 5.340 tỷ đồng với lãi suất dao động từ 8,5% - 10,5%/năm (có thế chấp tài sản để tài trợ cho các dự án lớn đang triển khai).
Kết quả kinh doanh cũng khá ảm đạm, với doanh thu 9 tháng đạt 3.610 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ đạt 272 tỷ đồng, lần lượt giảm 6,5% và 81% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, mảng xây dựng doanh thu tương đương cùng kỳ; doanh thu sản xuất công nghiệp tăng 10% cùng kỳ; ngược chiều, mảng kinh doanh bất động sản cùng cho thuê dịch vụ khác lần lượt giảm 19,3% và 28% do ảnh hưởng mùa dịch.
VCG đang sở hữu quỹ đất gần 2.000 ha và mục tiêu gia tăng quỹ đất lên 5.000 ha vào năm 2025. Doanh nghiệp đã và đang thực hiện một số dự án tiêu biểu, chẳng hạn như một số gói thầu xây dựng mới Quốc lộ 45 – Nghi Sơn; gói thầu XL-03 và XL-05; cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn II; nhà ga hàng khách T2 – cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
VCG còn là chủ đầu tư dự án khu đô thị du lịch Cái Giá, Cát Bà - Cát Bà Amatina, Hải Phòng có quy mô 172ha, tổng mức đầu tư 600 triệu USD. Trong năm nay, 2.200 tỷ đồng trái phiếu đã được VCG huy động để hỗ trợ riêng dự án này. Đây cũng là một trong những dự án quan trọng của VCG trong những năm tới.
Ngoài ra là dự án khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ (Hà Nội) với quy mô 11.727m2, 30 tầng nổi và 3 tầng hầm; tổ hợp văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp Green Diamond tại Láng Hạ (Hà Nội) đã đem về doanh thu cho VCG từ năm 2021.
Năm 2021, MASVN dự báo doanh thu thuần và lãi ròng thuộc cổ đông công ty mẹ đạt 5.620 tỷ đồng và 338 tỷ đồng, tăng 1,2% và giảm 79% so với năm 2020. Năm 2022, dự phóng doanh thu và lãi ròng thuộc cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 10.121 tỷ đồng và 723 tỷ đồng, tăng 80% và 114% cùng kỳ.
MASVN giả định, năm 2022, mảng xây lắp đạt 5.990 tỷ đồng doanh thu, tăng 85,4% nhờ sự tăng tốc tại nhiều dự án đầu tư công; mảng bất động sản đạt 1.750 tỷ đồng, có đóng góp lớn từ dự án Green Diamond; chi phí lãi vay lên đến 958 tỷ đồng, tăng 119% cùng kỳ chủ yếu từ lãi vay nguồn trái phiếu mới phát hành năm 2021.
Trong dài hạn, động lực tăng trưởng của VCG tới từ quỹ đất lớn tại nhiều vị trí thuận lợi; chính sách tăng tốc đầu tư công của Chính phủ trong những năm tới; tiềm lực mạnh cho chiến lược dài hạn. MASVN đang khuyến nghị mua dành cho VCG với giá mục tiêu 57.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng kỳ vọng tăng 24% so với thị giá hiện nay.
Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (HoSE: PVT) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III với doanh thu đạt 1.680 tỷ đồng, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 153 tỷ đồng, giảm gần 10% cùng kỳ. Kết quả kinh doanh sa sút là vì nhu cầu vận chuyển giảm trong giai đoạn giãn cách xã hội; phát sinh thêm chi phí hoạt động liên quan tới công tác phòng chống dịch Covid-19.
Dù vậy, lũy kế 9 tháng, doanh thu và lợi nhuận sau thuế vẫn lần lượt đạt 5.290 tỷ đồng (tăng 0,8% cùng kỳ) và 472 tỷ đồng (tăng 25,7% cùng kỳ), hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu và 151% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
Trong ngắn hạn, Công ty Chứng khoán KB (KBSV) cho rằng mảng vận tải của PVT vẫn sẽ gặp nhiều thách thức, ít nhất cho tới giữa năm sau bởi giá cước vận tải vẫn còn thấp thấp khi mà nhu cầu sử dụng dầu toàn cầu vẫn chưa thể sớm phục hồi về giai đoạn trước dịch; và nhu cầu nội địa đến từ khách hàng chính là nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn được kỳ vọng chỉ ở mức vừa phải bởi hoạt động giao thông, vận tải khó có thể được nới lỏng hoàn toàn trong bối cảnh số ca nhiễm ở Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của biến chủng Covid-19 mới (Omicron) được xem là mối đe dọa nghiêm trọng tới nỗ lực “bình thường mới” của thế giới và Việt Nam và là rủi ro hiện hữu tới hoạt động kinh doanh vận tải của PVT trong thời gian tới.
Điểm sáng của PVT, đó là từ đầu năm tới nay, doanh nghiệp đã bổ sung thêm 5 tàu mới, bao gồm 3 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu LPG (VLGC) và 1 tàu chở hàng rời, đồng thời thanh lý 2 tàu chở dầu/hóa chất cũ. Ngoài ra, PVT dự kiến sẽ thanh lý tàu chở dầu thô Athena trong quý IV/2021, giúp ghi nhận thêm một khoản lợi nhuận bất thường, ước khoảng hơn 100 tỷ đồng.
KBSV đánh giá cao chiến lược trẻ hóa đội tàu, gia tăng số lượng tàu của PVT và những sự chuẩn bị đón đầu cho việc vận chuyển khí LNG thời gian tới. Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao và với quy hoạch tăng tỷ trọng sử dụng điện khí (tính cả LNG) trong dự thảo Quy hoạch phát triển ngành điện 8, triển vọng tiêu thụ LNG sẽ tích cực và vận chuyển LNG được xem là động lực phát triển quan trọng của PVT.
Dự kiến kho LNG đầu tiên Thị Vải sẽ được đi vào hoạt động vào cuối năm 2022 với công suất giai đoạn I là 1 triệu tấn/năm, sau đó mở rộng lên 3 - 6 triệu tấn/năm (2024 – 2025).
KBSV dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2021 của PVT đạt 7.900 tỷ đồng và 928 tỷ đồng, lần lượt tăng 7% và 11,8% so với năm trước.
Sang năm 2022, dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của PVT có thể đạt gần 9.000 tỷ đồng (tăng 14,5% cùng kỳ) và 1.000 tỷ đồng (tăng 13,8%), phản ánh hoạt động vận chuyển dầu thô khởi sắc khi nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới vẫn trên đà hồi phục trong giai đoạn “bình thường mới”.
Bên cạnh đó, KBSV cũng kỳ vọng kế hoạt động bổ sung tàu mới của PVT thuận lợi hơn, giúp doanh nghiệp mở rộng và đón đầu cơ hội mới trên thị trường vận chuyển. Công ty chứng khoán này khuyến nghị mua dành với cổ phiếu PVT dựa trên phương pháp định giá DCF với giá mục tiêu 27.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn 15% so với giá đóng cửa ngày 13/12.
MASVN: Khuyến nghị nắm giữ đối với GMD
Kết thúc 9 tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Gemadept (HoSE: GMD) ghi nhận sản lượng thông quan của hệ thống tăng mạnh. Cụ thể, sản lượng thông quan container nhóm cảng Hải Phòng đạt 754.359 TEU (tăng 13% cùng kỳ); nhóm cảng phía Nam, trừ Gemalink, ghi nhận sản lượng thông quan 620.836 TEU (tăng 5,6% cùng kỳ).
Gemalink ghi nhận sản lượng 9 tháng đạt khoảng 607.660 TEU; cụm cảng Gemadept Dung Quất ghi nhận sản lượng gần 1,93 triệu tấn (tăng 31% cùng kỳ).
Về kết quả kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh gộp chung 3 quý của GMD đạt lần lượt 2.167 tỷ đồng và 598 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau giai đoạn giãn cách xã hội khiến chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ghi nhận ở mức 52,2 điểm trong 9 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất từ tháng 11 tiếp tục cho thấy tín hiệu phục hồi và được hỗ trợ khi FDI công nghiệp tăng trưởng trở lại.
Trong khi đó, hoạt động vận tải thủy tích cực tương đối tích cực sau 11 tháng, khối lượng vận tải biển đạt 76,4 triệu tấn (tăng 3% cùng kỳ); vận tải thủy nội địa thu hẹp đà giảm với khối lượng ước đạt 288,9 triệu tấn (giảm 5,3% cùng kỳ).
Trước đó, tổng tải trọng tàu biển và tàu sông ghi nhận tăng mạnh ở mức lần lượt 22% và 14,5% so với 10 tháng đầu năm 2020, là tín hiệu cho thấy sản lượng vận tải thủy nhiều khả năng tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2022.
Năm 2021, MASVN dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của GMD đạt 2.740 tỷ đồng và 576 tỷ đồng, tăng 5% và 55% so với năm trước. MASVN xác định mức giá hợp lý của cổ phiếu GMD là 50.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn 3,2% giá đóng cửa phiên 13/12. Từ đó khuyến nghị nắm giữ đối với cổ phiếu này.
(VNF) - Theo ông Kang Moon Kyung, dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) có xu hướng rút ròng khỏi Việt Nam từ tháng 4/2023 đến đầu năm 2025 do chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng nới rộng.
(VNF) - Cục Thuế cho biết, đã làm việc với 6 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn gồm: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Tiktok, Grab để yêu cầu và hỗ trợ các sàn cung cấp lại thông tin
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh, nguyên nhân chính khiến hồ sơ niêm yết chứng khoán bị "ứ đọng" quá lâu là do có quá nhiều giấy tờ, hồ sơ không thực sự cần thiết.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chia sẻ, điều quan trọng với Việt Nam hiện nay là làm sao đưa thị trường chứng khoán Việt Nam lên nấc thang mới trong thời gian sớm nhất khi các điều kiện đã chín muồi.
(VNF) - Tổng nợ quá hạn thanh toán của các hãng hàng không quốc nội đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tính đến 31/12/2023 là 5.692 tỷ đồng.
(VNF) - Bộ Tài Chính mới ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV). Sau thanh tra, ACV phải thực hiện hạch toán tăng lợi nhuận năm 2023 là 22,2 tỷ và thuế TNDN tăng là 5,8 tỷ.
(VNF) - Cục thuế tỉnh Nghệ An vừa công bố danh sách các doanh nghiệp nợ tiền thuế, trong đó Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức đứng đầu với số tiền nợ thuế nhiều nhất hơn 1.080 tỷ đồng
(VNF) - Cơ quan Thuế đề nghị, tổ chức chi trả thu nhập khi nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đã khấu trừ của người lao động vào ngân sách nhà nước phải thực hiện cung cấp thông tin về số thuế TNCN đã nộp thay
(VNF) - Nếu trái chủ Xếp dỡ Hải An bán ra ngay sau khi chuyển đổi, mức sinh lời tiềm năng có thể lên tới 124% (chưa bao gồm lãi suất 6%/năm của trái phiếu).
(VNF) - Với sự thuận lợi của thị trường chung, nhiều cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng bằng lần trong tháng Hai vừa qua. Trong đó, nhiều mã khoáng sản lập đỉnh.
(VNF) - Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy (Đại học RMIT), Chính phủ đang mất một phần lớn thuế đối với các giao dịch tiền mã hóa, do đó việc cho phép thí điểm sẽ mở đường cho việc thu thuế từ các giao dịch này.
(VNF) - Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 2.700 tỷ đồng trên cả ba sàn trong tuần giao dịch cuối tháng 2, với áp lực xả mạnh nhất vào phiên 28/2. FPT, HPG và STB nằm trong nhóm cổ phiếu bị bán ròng mạnh, trong khi MWG và VNM thu hút dòng tiền ngoại trở lại.
(VNF) - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc cho phép gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) thêm các tháng 07 và 08 với thời hạn chậm nhất là ngày 20/12/2025.
(VNF) - Theo ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia, Việt Nam, Cambodia, Lào của IFC, việc triển khai tài chính xanh ở Việt Nam còn chậm do nhiều hạn chế.
(VNF) - Từ 28/2, người nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên, quá hạn 120 ngày sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. Quy định áp dụng cho cá nhân kinh doanh, chủ hộ kinh doanh và một số đối tượng khác.
(VNF) - Trong bối cảnh cơ quan quản lý quyết định “mở toang” cánh cửa tiếp cận cho nhà đầu tư nước ngoài, chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần tạm gác nỗi lo bị thâu tóm, chủ động nâng cao năng lực quản trị và tài chính để thích nghi.
(VNF) - Việc cá nhân nợ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ bị cơ quan thuế phạt chậm nộp thuế và chậm nộp tiền phạt, đồng thời có thể phát sinh các tình huống liên quan
(VNF) - Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng chính sách, quy định liên quan việc quản lý tiền số, tài sản số, hoàn thành chậm nhất trong quý II năm nay.
(VNF) - Theo ông Kang Moon Kyung, dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) có xu hướng rút ròng khỏi Việt Nam từ tháng 4/2023 đến đầu năm 2025 do chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng nới rộng.
(VNF) - Dự án Centerville có diện tích quy hoạch hơn 49,9ha, tọa lạc tại trung tâm xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, dự kiến sẽ đáp ứng cho khoảng 18.300 cư dân.