Có thể rút hết vốn Nhà nước tại Sabeco và Habeco

Anh Minh - 13/07/2016 10:19 (GMT+7)

Kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại 2 tổng công ty bia rượu lớn nhất nước đang được lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét.

Thông tin nêu trên được Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng của ngành công thương chiều 12/7. Theo đó Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Bia - Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã hoàn thành việc xây dựng phương án thoái vốn Nhà nước.

"Nguyên tắc thoái vốn là Nhà nước sẽ nắm giữ 50% vốn điều lệ hoặc không cần nắm giữ", ông Tuấn Anh nói. Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng cho hay, cơ quan này đang khẩn trương thẩm định phương án và triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc bán tiếp phần vốn Nhà nước tại 2 tổng công ty này.

Trong một công văn trước đó gửi tới Bộ trưởng Bộ Công Thương và Hội đồng quản trị Sabeco và Habeco, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cũng kiến nghị, cần đẩy nhanh quá trình thoái vốn, niêm yết tại 2 tổng công ty này.

Theo VAFI, lựa chọn Nhà nước thoái hết 100% vốn tại Sabeco và Habeco sẽ là "cực kỳ thông minh" bởi khi đó, giá trị doanh nghiệp sẽ đạt được tối đa. Còn nếu Nhà nước tiếp tục nắm giữ 36% cổ phần, tức là tiếp tục nắm giữ quyền phủ quyết tại đại hội cổ đông và có thể tiếp tục cử cán bộ không đủ năng lực tham gia Hội đồng quản trị thì giá bán sẽ giảm, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách.

Ngoài Habeco và Sabeco đang trong quá trình thẩm định phương án thoái vốn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh còn cho biết, một số tập đoàn, tổng công ty khác trực thuộc Bộ Công Thương đã hoàn thành xong kế hoạch thoái vốn giai đoạn 2011-2015.

Đơn cử Tập đoàn Hoá chất Việt Nam đã thoái vốn tại 13/17 doanh nghiệp. Riêng vốn rót vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm… cũng được tập đoàn này thoái xong và còn có lãi. Hay Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cũng đã hoàn thành việc thoái vốn ở 2 đơn vị là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty TNHH Saporo Việt Nam.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt ra yêu cầu với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về việc ngành công thương phải đẩy nhanh hơn quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc, cũng như việc thoái vốn tại các tập đoàn, tổng công ty. Thủ tướng coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải hoàn thành trong nửa cuối năm 2016.

"Phải thoái vốn tại các doanh nghiệp như Vinamilk, Habeco, Sabeco… trên tinh thần công khai, minh bạch để thu tiền về có lợi nhất cho Nhà nước", Thủ tướng yêu cầu. Ông cũng cho rằng trừ một số lĩnh vực quan trọng như điện, lương thực... còn lại phải thoái nhanh vốn Nhà nước tại các lĩnh vực khác.

"Doanh nghiệp tư nhân phải ngày càng lớn hơn, doanh nghiệp Nhà nước phải nhỏ đi. Nếu vẫn giữ tinh thần Nhà nước quốc doanh mãi thì sẽ rất khó khăn", người đứng đầu Chính phủ dứt khoát.

Ông cũng đặt vấn đề, Bộ trưởng Công Thương với tư cách là người "đầu tàu" cùng các cộng sự của mình phải đẩy mạnh hoạt động, thay đổi tổ chức để thoái nhanh vốn Nhà nước tại những lĩnh vực không cần nắm giữ, xây dựng kế hoạch quản lý theo hướng thị trường hơn... "Cái gì khó khăn, cần chính sách để làm tốt hơn nữa thì Bộ cứ xây dựng kế hoạch, đề xuất trực tiếp lên Chính phủ tháo gỡ", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi ý.

Theo Theo VnExpress
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.