Cô Tô gượng dậy sau bão: VietnamFinance góp tay lợp lại mái nhà, sửa sang phòng học

Xuân Thạch - 15/09/2024 13:13 (GMT+7)

(VNF) - Sau gần 1 tuần cơn bão số 3 (Yagi) quét qua, huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh hoang tàn, nhà cửa, trường học tốc mái, cây cối đổ ngổn ngang... Ngày 14/9, Đoàn công tác xã hội của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có mặt ở Cô Tô, mang tấm lòng của CBNV và sự ủng hộ của các DN và mạnh thường quân... góp tay lợp lại mái nhà, sửa sang trường học nơi đây.

“Nhìn ngôi nhà của mình chỉ biết ngồi khóc”

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Dinh (48 tuổi), sống tại thôn 1, xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, Quảng Ninh, nơi mà tâm bão Yagi đã quét qua cách đây một tuần.

Nhà chị Dinh có 3 mẹ con sinh sống, nghe tin bão đến đã qua nhà anh trai để trú nạn. Khi trở về, chị bàng hoàng khi căn nhà nhỏ, xây ở mé rừng tan hoang, tốc hết mái, nứt tường, cây đối quanh nhà đổ sập. Hiện đang dựng tấm bạt ở tạm ngay bên cạnh.

“Lúc đó, nhìn ngôi nhà tôi chỉ biết ngồi khóc, căn nhà là chỗ trú thân duy nhất của gia đình, không biết sẽ lấy đâu ra tiền để sửa chữa lại căn nhà”, chị Dinh ngậm ngùi.

Chị Nguyễn Thị Dinh bên căn nhà tốc mái hoàn toàn, nhiều điểm trên tường nứt vỡ do bão số 3 gây ra. Ảnh: Đức Hùng

Trong hoàn cảnh tương tự, chị Bùi Thị Nhung (35 tuổi), sống tại thôn Nam Đồng, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, Quảng Ninh, một trong các gia đình khó khăn tại huyện đảo cho biết, sau khi được chính quyền hỗ trợ đưa ra trường mầm mon của xã Đồng Tiến để tránh bão tập trung, trở về chị bị “sốc” khi nhìn thấy căn nhà của mình gần như không còn gì. Toàn bộ mái nhà bị tốc hoàn toàn, vật dụng trong nhà bay tứ tung, cửa sổ bị bật, ngôi nhà là chỗ ở của 2 vợ chồng và 6 người con chỉ còn trơ khung và đống ngói vỡ nát.

Căn nhà của chị Bùi Thị Nhung bị tốc mái hoàn toàn. Ảnh: Đức Hùng

“Không biết sẽ ở đâu, nhà bố mẹ đẻ cũng bị tốc mái một phần, còn quê nội thì ở tận Thái Bình”, chị Nhung nói thêm.

Theo chị Nhung, 2 vợ chồng chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt hải sản, thu nhập không được là bao, nuôi 6 người con ăn học rất vất vả. Hiện chưa biết lấy tiền ở đâu để sửa chữa ngôi nhà và tiếp tục nuôi đàn con thơ.

“Tôi đang tính cho cháu lớn học lớp 9 nghỉ học, đi làm để phụ giúp bố mẹ nuôi 5 em nhỏ, chứ không còn cách nào khác”, chị Nhung khóc.

Chỗ ở của 2 vợ chồng chị Nhung và 6 người con chỉ còn là đống đổ nát khi cơn bão số 3 quét qua. Ảnh: Xuân Thạch

Theo ông Trần Hữu Sước (62 tuổi), người già sống neo đơn tại thôn Hải Tiến, xã Đồng Tiến, huyện Cô tô, Quảng Ninh, sau cơn bão căn nhà nhỏ của mình tốc mái, hỏng hết cửa sổ, vẫn đang dột nhiều chỗ. Tuy nhiên, hiện sống 1 mình, không có nguồn thu nhập, chỉ thi thoảng đi mò chút hải sản về cải thiện bữa ăn.

“Cũng già rồi, chưa biết sửa chữa thế nào, thôi cứ chắp vá vào để ở tạm vậy”, ông Sước vui vẻ nói.

Ông Trần Hữu Sước bên căn nhà tốc mái của mình sau bão. Ảnh: Đức Hùng

Trường học hư hỏng

Theo ghi nhận của VietnamFinance ngày 14/09, ngoài những ngôi nhà của người dân tại huyện đảo Cô Tô bị tốc mái, đổ nát, nhiều trường học tại xã đảo Thanh Lân, Cô Tô cũng trong tình trạng tốc mái, dột nước, cửa kính vỡ nát, cây cối sân trường bật gốc khi cơn bão quét qua.

Bà Phạm Thị Chung (47 tuổi), Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Lân cho biết, nhiều dãy phòng học của trường tiểu học và THCS bị tốc mái hoàn toàn, kính ở hành lang vỡ vụn, cửa một số phòng học bị giật tung. Trường tiểu học có 10 phòng học, bị hư hỏng 6, còn lại 4 phòng sử dụng được, vẫn còn 2 phòng học bị dột nước, học sinh không thể sử dụng.

Bà Phạm Thị Chung chỉ tay những vết dột nước, cửa phòng học bị giật tung tại trường tiểu học Thanh Lân, Cô Tô sau khi cơn bão đi qua. Ảnh: Xuân Thạch

Số liệu của UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi cơn bão số 3 (Yagi) quét qua, toàn huyện có khoảng 500 nhà dân bị tốc mái, trong đó nhiều nhà bị tốc mái hoàn toàn, hầu hết các trụ sở làm việc của huyện, xã, các ngành, đơn vị, trường học bị tốc mái tôn chống nóng, mái tôn nhà để xe, cây xanh trong khuôn viên bị gãy đổ hoàn toàn. Toàn huyện cũng ghi nhận, 10 ha hoa màu bị thiệt hại, hơn 2.000 cây ăn quả (lâu năm) của người dân gãy đổ, khoảng 80% cây rừng bị gãy gọn, mất hết lá. Không có thiệt hại, tai nạn về con người.

Trường Tiểu học và THCS Thanh Lân, nhiều dãy phòng học bị tốc mái hoàn toàn. Ảnh: Đức Hùng

Chung tay giúp người dân bị thiệt hại bởi bão Yagi

Trước những thiệt hại, mất mát lớn về người, tài sản và nhà cửa của người dân các tỉnh phía Bắc sau cơn bão Yagi, đặc biệt là các huyện đảo nơi đầu tiên siêu bão quét qua, với trách nhiệm xã hội của mình, theo lời kêu gọi của Công đoàn cơ quan, toàn thể CBNV của Tạp chí Đầu tư Tài chính (VietnamFinance) đã thực hiện ủng hộ tối thiểu một ngày lương, đồng thời nhận được sự đồng hành, chung tay từ các tổ chức doanh nghiệp là Woori Bank và bạn bè gần xa.

Ngày 14/09/2024, Chương trình VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức về thăm huyện đảo Cô Tô, trực tiếp tặng tiền và quà cho các gia đình bị thiệt hại nặng vì bão.

Tập thể VietnamFinance, tặng quà cho chị Nhung và 6 người con. Ảnh: Đức Hùng

Cụ thể, tặng tiền mặt 15 triệu đồng cho ông Trần Hữu Sước, bà Bùi Thị Nhung, 10 triệu đồng cho gia đình bà Nguyễn Thị Dinh và nhiều phần quà khác gồm quạt, bánh trung thu…nhằm giúp các gia đình có thêm nguồn tài chính để sửa sang nhà cửa, dần ổn định lại cuộc sống và sản xuất.

Tặng 10 triệu đồng tiền mặt, 100 cuốn sách, bánh trung thu cho thầy và trò trường Tiểu học Thanh Lân, Xã Thanh Lân, Cô Tô, giúp nhà trường có thêm nguồn kinh phí để sớm khắc phục các phòng học bị hỏng, thêm đầu sách cho thư viện trường, ổn định công tác dạy và học của nhà trường. Tổng giá trị ủng hộ bà con huyện đảo Cô Tô là hơn 60 triệu đồng.

Ông Hoàng Anh Minh, tặng quà cho ông Trần Hữu Sước người già nèo đơn. Ảnh: Đức Hùng

Ông Hoàng Anh Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance chia sẻ, từ trước tới nay đơn vị cũng đã thường xuyên thực hiện trách nhiệm xã hội của mình với những đồng bào còn khó khăn. Nay, thông qua cơ quan chính quyền địa phương, được biết những thiệt hại nặng nề của bà con nhân dân nơi huyện đảo Cô Tô xa xôi, đặc biệt nhiều nhà dân và trường học bị tốc mái, tập thể Tạp chí có chút tấm lòng gửi đến người dân, thầy và trò nhằm hỗ trợ thêm, giúp bà con nơi đây có thêm nguồn kinh phí để sớm sửa chữa nhà cửa, cơ sở vật chất, ổn định lại cuộc sống thường ngày sau bão.

Ông Hoàng Anh Minh, TBT VietnamFinance tặng quà cho các học sinh trường Tiểu học Thanh Lân, Cô Tô. Ảnh: Đức Hùng

Theo ông Nguyễn Quang Thân, chủ tịch Công đoàn VietnamFinance, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua, đơn vị đã vận động CBNV cơ quan tham gia ủng hộ đồng bão bão lụt, cùng với sự chung tay của các cá nhân và tổ chức doanh nghiệp, nguồn xã hội hoá. Mong rằng, sự chia sẻ bé nhỏ này góp thêm giúp các gia đình tại huyện đảo Cô Tô sửa sang lại căn nhà hư hỏng, sớm khôi phục lại đời sống của gia đình.

Để cuộc sống "Đảo ngọc" dần trở lại

Chị Nguyễn Thị Dinh cho biết, với số tiền giúp đỡ này chị sẽ sửa lại mái nhà, những chỗ tường nứt vỡ, mua thêm giường.

“Với thu nhập từ đánh bắt hải sản của cả gia đình chỉ 2-3 triệu đồng/ tháng, thì không biết khi nào mới sửa được căn nhà. Sắp tới gia đình đã có nhà để ở, không còn phải cảnh màn trời, chiếu đất”, chị Dinh vui mừng.

Sau 1 tuần, cuộc sống của người dân huyện đảo Cô Tô đã dần trở lại. Ảnh: Xuân Thạch

Còn theo chị Bùi Thị Nhung, với số tiền trên chị sẽ lợp lại mái nhà, mua thêm chút đồ, và đặc biệt vui nhất là có thể con gái lớn, học lớp 9 vẫn được tiếp tục đến trường.

Bé Nguyễn Ngọc Bình An, học sinh lớp 1A, Trường tiểu học Thanh Lân chia sẻ, sau cơn bão, đến trường thấy cây đổ, lớp học bị phá hỏng, rất buồn. Nay sau 4 ngày, học sinh đã được đến lớp, gặp bạn bè và thầy cô vào thứ 6, ngày 13/9.

Nguyễn Ngọc Bình An đã được đến trường, gặp thầy cô, bạn bè. Ảnh: Xuân Thạch

Bà Nguyễn Thị Thuý Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô, Quảng Ninh cho biết, ngay sau khi cơn bão Yagi quét qua đảo, chính quyền đã huy động các lực lượng, giúp người dân khắc phục hậu quả, dọn dẹp nhà cửa, đường xá. Đến nay, cơ bản đã thống kê được các thiệt hại về tài sản, đồng thời đang lên các phương án hỗ trợ cho người dân sớm nhất.

Theo một vị Chính trị viên Tiểu đoàn Cô Tô, ngay sau khi cơn bão quét qua, đơn vị đã huy động lực lượng, giúp bà con dọn dẹp, khắc phục hậu quả.

"Đến thời điểm này, sau 1 tuần chung tay cùng bà con nhân dân, cuộc sống thường ngày của đảo Cô Tô đang dần trở lại", vị Chính trị viên nhấn mạnh.

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

Tiêu điểm
(VNF) - Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam ngày 7/9 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề đối với khu vực miền Bắc nước ta. Nhằm đồng hành cùng các đơn vị trong giai đoạn khó khăn này, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance sẽ triển khai chương trình hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi lớn nhất 30 năm qua, gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ

Bão Yagi lớn nhất 30 năm qua, gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ

(VNF) - Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thiệt hại do Bão số 3 gây ra khoảng 40 nghìn tỷ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm 2024.

'Xanh hóa' doanh nghiệp: Bài toán không của riêng ai

'Xanh hóa' doanh nghiệp: Bài toán không của riêng ai

(VNF) - Những khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình "xanh hóa" sẽ không được giải quyết chỉ với cố gắng đơn phương từ doanh nghiệp.

Tín dụng đen 'vươn vòi bạch tuộc', tin đồn cuộc gọi lạ chiếm tài khoản sau 3 giây

Tín dụng đen 'vươn vòi bạch tuộc', tin đồn cuộc gọi lạ chiếm tài khoản sau 3 giây

(VNF) - Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng vùng bão lũ; tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay; tin đồn chiếm tài khoản sau 3 giây bằng cuộc gọi lạ... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Ông Trump và bà Harris 'đối đầu', giá vàng lên cao kỷ lục

Ông Trump và bà Harris 'đối đầu', giá vàng lên cao kỷ lục

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng quốc tế đã lập kỷ lục mới khi tăng lên trên 2.580 USD/ounce, thu hút sự chú ý của thị trường. Bên cạnh đó, tin tức về màn đối đầu chính thức đầu tiên của ông Donald Trump và bà Kamala Harris cũng được dư luận quan tâm, cũng như các tin tức khác về việc ECB cắt giảm lãi suất hay Apple ra mắt iPhone 16.

Đồng loạt xóa sổ thẻ từ, khách chưa đổi thẻ ATM cần ra ngân hàng ngay

Đồng loạt xóa sổ thẻ từ, khách chưa đổi thẻ ATM cần ra ngân hàng ngay

(VNF) - Nhiều ngân hàng thông báo chính thức xóa sổ thẻ ATM công nghệ từ (thẻ từ) chuyển sang thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật khi thông tin thanh toán của khách hàng được mã hóa bằng chip.

Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

Liên tục hối thúc đánh thuế BĐS thứ 2, chặn đà tăng của giá nhà ở

(VNF) - Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tiếp tục đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, vấn đề này đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng.

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

(VNF) - Hiểu rằng việc gắn liền mục tiêu kinh doanh với kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là một bài toán khó, thế nhưng các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, trong đó có Tân Hiệp Phát đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xanh.

Ông chủ Shizen Home: Thua lỗ triền miên, nặng gánh nợ nần

Ông chủ Shizen Home: Thua lỗ triền miên, nặng gánh nợ nần

(VNF) - Nam Land – chủ sở hữu Shizen Home mới đây đã bị UBCKNN phạt 92,5 triệu đồng vì "ém" thông tin trái phiếu, tài chính. Doanh nghiệp thua lỗ triền miên và đang nặng gánh nợ nần.

Cục Thuế Hải Phòng: Đòi nợ thuế nhầm, 14 DN bị bêu tên 'oan'

Cục Thuế Hải Phòng: Đòi nợ thuế nhầm, 14 DN bị bêu tên 'oan'

(VNF) -14 doanh nghiệp vừa được Cục Thuế thành phố Hải Phòng ‘minh oan’ bằng cách đính chính bỏ bêu tên trong danh sách nợ thuế quá 90 ngày tính đến ngày 31/7/2024.