Cuộc đại phẫu của Nissan: Đóng cửa nhà máy ở Barcelona và Indonesia, giảm 2 vạn việc làm
Minh Quang -
29/05/2020 07:25 (GMT+7)
(VNF) - Trong kế hoạch cố vực dậy sau chuỗi khủng hoảng kéo dài, hãng xe Nissan Nhật Bản cho biết sẽ cắt giảm 20% sản lượng và sản phẩm trên toàn cầu, đồng thời đóng cửa các nhà máy ở Barcelona và Indonesia.
Nissan đóng cửa nhà máy ở Barcelona và Indonesia, cắt giảm 20% năng lực sản xuất và dòng sản phẩm trên toàn cầu
Nissan vừa tiết lộ về kế hoạch tái cấu trúc của hãng, trong đó thông báo sẽ đóng cửa nhà máy Barcelona ở Tây Ban Nha kể từ tháng 12/2020.
Sau khi đóng cửa nhà máy này, việc sản xuất các mẫu xe thương mại, xe bán tải Navara sẽ được Nissan dự định di chuyển đến Nam Phi. Ngoài các mẫu xe kể trên, việc chế tạo mẫu xe chạy điện e-NV200 sản xuất tại nhà máy ở Tây Ban Nha cũng sẽ được chuyển đến nhà máy của Renault ở Maubeuge, Pháp.
Đóng cửa nhà máy ở Barcelona chỉ là một quyết định trong kế hoạch 4 năm mà Nissan nhắm đến để đạt được sự tăng trưởng bền vững, ổn định tài chính và lợi nhuận vào cuối năm tài chính 2023.
Được biết, nhà máy của hãng xe Nhật Bản đặt tại Tây Ban Nha đi vào hoạt động từ năm 1983, cơ sở này hiện đang sử dụng khoảng 2.400 người, với 600 công nhân khác ở một số cơ sở liên quan.
Đại diện hãng xe Nhật Bản Nissan cho biết: “Chúng tôi sẽ chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sắp xếp lại các hoạt động không đem lại lợi nhuận và loại bỏ các cơ sở dư thừa. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ giảm chi phí cố định bằng cách hợp lý hóa năng lực sản xuất, phân bổ lại sản phẩm tại các thị trường và giảm các chi phí không cần thiết khác”.
“Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh dự kiến sẽ mang lại sự phục hồi vững chắc và tăng trưởng bền vững”, đại diện của hãng Nissan chia sẻ thêm.
Trong bản báo cáo của hãng xe Nissan, công ty đặt mục tiêu sẽ đạt được mức lợi nhuận hoạt động 5% và thị phần toàn cầu bền vững là 6% vào cuối năm tài chính 2023. Trong đó, kế hoạch phát triển sẽ tập trung vào hai lĩnh vực chiến lược là: ưu tiên các thị trường cốt lõi và các sản phẩm cốt lõi.
Chưa hết, cũng có nhiều nguồn tin cho biết nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản đang lên kế hoạch sẽ cắt giảm hơn 20.000 việc làm nhằm giảm chi phí.
Nissan sẽ cắt giảm 20% năng lực sản xuất và dòng sản phẩm trên toàn cầu
Bên cạnh việc đóng cửa nhà máy Barcelona, các biện pháp khác của hãng được đưa ra là sẽ cắt giảm 20% công suất sản xuất xuống còn 5,4 triệu chiếc mỗi năm, đồng thời sẽ cắt giảm 20% dòng sản phẩm trên toàn cầu từ 69 xuống dưới 55 mô hình và củng cố việc sản xuất tại Bắc Mỹ xung quanh các mô hình cốt lõi.
Ngoài ra, các mục tiêu tái cấu trúc khác của hãng xe Nissan bao gồm giảm chi phí cố định khoảng 300 tỷ yên (khoảng 2,78 tỷ USD), đóng cửa nhà máy ở Indonesia và tập trung vào nhà máy tại Thái Lan như là một cơ sở sản xuất duy nhất trong khu vực ASEAN.
Nissan sẽ rời Hàn Quốc và đóng cửa thương hiệu phụ Datsun tại Nga
Phần thứ hai nằm trong kế hoạch tái cấu trúc của hãng xe Nissan đó là liên quan đến việc ưu tiên các thị trường cốt lõi và các sản phẩm cốt lõi.
Theo đó, hành động trước mắt cần thực hiện là tập trung vào các thị trường cốt lõi của Nissan tại Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ đồng thời tận dụng “tài sản” từ liên minh để duy trì mức độ hoạt động phù hợp ở Nam Mỹ, ASEAN và châu Âu.
Đáng chú ý, hãng xe Nissan cho biết sẽ rút khỏi thị trường Hàn Quốc và lên tiến trình loại bỏ thương hiệu phụ Datsun tại thị trường Nga, cũng như hợp lý hóa hoạt động tại một số thị trường trong khu vực ASEAN.
Về sản phẩm cốt lõi, Nissan cho biết sẽ tập trung vào các phân khúc C và D, xe điện, xe thể thao, bởi nhà sản xuất ô tô Nhật có kế hoạch giới thiệu 12 mẫu xe trong 18 tháng tới.
Riêng tại thị trường “quê nhà” Nhật Bản, hãng sẽ ra mắt tới người dùng thêm 2 mẫu xe điện và 4 mẫu xe sử dụng hệ truyền động hybrid điện tử, nhằm tăng tỷ lệ điện khí hóa lên 60% doanh số.
Cuối cùng, Nissan sẽ giới thiệu hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến ProPilot áp dụng trên 20 mẫu xe tại 20 thị trường khác nhau trên thế giới.
Trong tài khoá 2019-2020 (kết thúc vào cuối tháng 3/2020), Nissan Motor Co. (Nhật Bản) ngày 28/5 đã thông báo khoản lỗ ròng 671,22 tỷ yên (khoảng 6,2 tỷ USD) và ghi dấu năm thua lỗ đầu tiên trong 11 năm qua.
Khoản thua lỗ trên bao gồm 603 tỷ yên chi phí thực hiện các biện pháp tái cơ cấu và giá trị tài sản bị suy giảm, trái ngược với khoản lợi nhuận 319,14 tỷ yên mà Nissan đạt được trong tài khóa 2018-2019.
Trong một kế hoạch chiến lược trung hạn mới giai đoạn 2020-2024, Nissan cho biết sẽ giảm 20% sản lượng ô tô hàng năm xuống còn 5,4 triệu xe.
(VNF) - Subaru Forester mới vừa mở bán tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản, cắt giảm 1 phiên bản so với trước đây. Đáng chú ý, giá bán của Forester mới tăng từ 100 đến 200 triệu đồng so với thế hệ cũ.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Subaru Forester mới vừa mở bán tại thị trường Việt Nam với 2 phiên bản, cắt giảm 1 phiên bản so với trước đây. Đáng chú ý, giá bán của Forester mới tăng từ 100 đến 200 triệu đồng so với thế hệ cũ.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.