'Cuộc đua' ví điện tử: Đường dài mới biết 'ngựa' hay
Thanh Hoa -
28/09/2020 09:43 (GMT+7)
Sau giai đoạn khuyến mãi hoàn tiền để thu hút khách, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thanh toán trung gian qua ví điện tử sẽ phải đối diện với câu chuyện giữ chân khách hàng.
Các ví đang cạnh tranh chủ yếu bằng chương trình khuyến mãi (Ảnh minh hoạ: Internet)
Với khuyến mại tặng 100.000 đồng cho lần thanh toán đầu tiên khi sử dụng ví điện tử, Chị Nguyễn Thu Hà (Hà Nội) đã cài ứng dụng trên điện thoại di động. Hết chương trình khuyến mãi đó, chị Hà tạm dừng ví điện tử này để đổi sang ví khác có khuyến mãi. Cứ như thế, trong điện thoại của chị Hà có tới gần 10 ví điện tử.
Các ví nhìn nhau để khuyến mãi
Quá nhiều loại ví điện tử ra đời, vì vậy để tăng tính cạnh tranh các ví đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, chiết khấu như giảm giá 30%, hoàn tiền 10%, tích thêm điểm thưởng... để hút khách.
Thực tế, không thể phủ nhận, các chiến dịch khuyến mãi rầm rộ luôn tỏ ra hiệu quả trong việc thu hút người dùng của các ví điện tử. Hầu như mỗi ngày, với bất cứ giao dịch nào, các ví điện tử đều có “cớ” để hoàn tiền hay giảm giá cho người dùng, từ vài đến vài chục phần trăm giá trị thanh toán. Nếu không có chiết khấu, người dùng cũng được cộng điểm giao dịch để hưởng nhiều ưu đãi về sau.
Trên thị trường đang có hiện tượng “các ví nhìn nhau để khuyến mãi”. Chẳng hạn, một ví điện tử đưa ra chương trình ưu đãi cho người dùng lần đầu kích hoạt, nhận ngay gói ưu đãi hơn 300.000 đồng. Ngay lập tức, một ví khách tung ra tuần lễ vàng khi giới thiệu thành công 1 khách hàng mới sử dụng ví, đối tác sẽ nhận ngay 100.000 đồng tiền vào ví.
Đặc biệt, không chỉ thu hút khách hàng mới bằng chiêu tặng tiền, gần đây một số ví còn gia tăng lượng khách hàng bằng hình thức “đa cấp”, nghĩa là khách hàng đang dùng ví nếu giới thiệu thêm 1 khách hàng mới sẽ nhận được quà bằng tiền mặt được chuyển thẳng vào ví hoặc giảm giá khi mua hàng hay nhận gói quà có giá trị vài trăm nghìn đồng.
Ngoài ra, hàng loạt ví khác áp dụng khuyến mãi giảm giá trực tiếp, tặng thêm món ăn, thức uống tại các điểm giao dịch, giảm giá khi nạp thẻ điện thoại, thanh toán điện nước, mua vé xem phim,... Và lượng người dùng tăng vọt sau mỗi đợt hoàn tiền, tặng quà.
Tuy nhiên, theo đánh giá của khách hàng, họ dùng ví chủ yếu vì có chương trình khuyến mãi và chủ yếu để sử dụng trong việc thanh toán các sản phẩm thuộc hệ sinh thái của doanh nghiệp đó, chứ không phải ví có tính năng hữu dụng, nên muốn tận dụng tối đa thì phải cài nhiều app
Đơn cử như khách hàng dùng ví Moca để sử dụng dịch vụ xe công nghệ Grab, đặt thức ăn; ví MoMo để xem phim và trả tiền điện. Airpay để mua trên mạng, ví Vimo dùng đặt xe của Fasgo, ví VinID để thanh toán khi mua hàng tại VinMart...
Sản phẩm phải tiện lợi cho khách hàng
Đa phần khách hàng thừa nhận, các loại ví điện tử đều na ná nhau, chủ yếu dùng để thanh toán hóa đơn điện, nước, cước điện thoại, Internet, truyền hình cáp, mua vé xem phim, thẻ cào, thẻ game... Tuy nhiên, số lượng các giao dịch này rất thấp, mỗi tháng chỉ một vài lần, số tiền thanh toán rất ít.
Điều này cũng được đại diện ví điện tử MoMo cho rằng, việc các ví dùng chiêu thức thu hút người dùng bằng khuyến mãi chỉ có tác đụng thời gian đầu, khi hết khuyến mãi, khách hàng sẽ tìm đến sản phẩm nào ứng dụng công nghệ phát triển, tiện lợi cho người dùng.
Theo đánh giá của các chuyên gia xu hướng sử dụng ví điện từ ngày càng gia tăng, đặc biệt so với việc thanh toán bằng thẻ, thanh toán qua ví rất cạnh tranh. Chẳng hạn, giao dịch tiền mặt mất 45 giây, giao dịch bằng ví chỉ mất 3 giây. Trong khi đó, thanh toán qua QR Code khách hàng vẫn phải qua nhiều bước, quét, nhập số tiền…
Trước thực trạng trên, thời gian qua một số doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược hút khách hàng. Thay vì “dùng tiền”, các ví tạo sản phẩm, dịch vụ mới cho khách hàng, tạo cho khách hàng sự tiện dụng.
Thực tế, hiện nay thị trường có khoảng trên 30 công ty hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó cung cấp 28 ví điện tử. Tuy nhiên, đại diện ví MoMo nhận định, dù có nhiều ví điện từ đang hoạt động trên thị trường hiện nay, nhưng trước sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, những ví có hệ sinh thái lớn hơn sẽ chiếm lĩnh thị phần.
Điều này đã từng xảy ra như trường hợp mạng viễn thông, truyền hình cáp. Trước đây, trên thị trường có hàng chục nhà mạng cạnh tranh cung cấp dịch vụ cho khách hàng, tuy nhiên, hiện nay khách hàng chủ yếu biết đến 3 nhà mạng là VNPT, FPT, Viettel.
Bà Lê Xuân Phương - Phó giám đốc nghiên cứu tại Cimigo cho biết, việc xây dựng một ví điện tử có giao diện thân thiện, dễ sử dụng đi kèm với các chương trình khuyến mãi đa dạng và thường xuyên là 2 tiêu chí mang tính thúc đẩy, giúp thương hiệu gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, trước khi nghĩ đến việc xây dựng các yếu tố mang tính thúc đẩy đó, ví điện tử cần phải đảm bảo tốt các vấn đề như an toàn và bảo mật, liên kết với nhiều ngân hàng cũng như đa dạng về dịch vụ và địa điểm thanh toán - các tiêu chí vốn được liệt vào nhóm nhân tố cơ bản trong việc lựa chọn ví điện tử.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.