Đa cấp hoàn tiền nở rộ, dùng kế ve sầu thoát xác cướp tiền nhà đầu tư
Hà Tâm -
09/09/2020 11:18 (GMT+7)
Nhiều nhà đầu tư đang tập hợp đơn kiện gửi Bộ Công an về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của mô hình đa cấp hoàn tiền BBI.
Công ty BBA Global đã ra mắt với sàn giao dịch bbamarket.vn, mô hình gần như giống hệt BBI đang bị nhiều nhà đầu tư tố cáo có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Chủ tịch HĐQT công ty này đang trốn tránh các nhà đầu tư, còn tổng giám đốc đã “thoát xác” sang thành lập công ty mới với mô hình tương tự.
Mất tiền tỷ vì đa cấp tiêu dùng hoàn tiền BBI
Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị T. (Long Biên, Hà Nội) cho hay, chị đã gửi đơn thư tố cáo Công ty Cổ phần Công nghệ Internet BBI Việt Nam tới Bộ trưởng Bộ Công an về hành vi lừa đảo của công ty này. Theo lời chị T, không riêng chị mà hàng loạt nhà đầu tư trong cộng đồng BBI ở nhiều tỉnh, thành phố như Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa… cũng đang tập hợp đơn kiện gửi đồng loạt lên Bộ Công an để tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các lãnh đạo công ty này.
Được người quen giới thiệu, đầu năm nay, chị T. mở một tài khoản mua và một tài khoản bán trên BBI Mall, sau đó đóng 100 triệu đồng vào tài khoản công ty để mua hàng (đơn hàng ảo) và nhận 1,1 tỷ điểm thưởng (nhân 10 lần) của công ty. Số điểm thưởng này được công ty cho đổi và rút ra bằng tiền mặt với tỷ lệ 0,05%/ngày (tương ứng 500.000 đồng/ngày).
“Theo tính toán của tôi, thì sau 1 năm, sẽ nhân gần gấp đôi khoản tiền đầu tư. Thế nhưng, chỉ mới rút được gần 20 triệu đồng thì công ty tắt app, không cho rút tiền, hơn 80 triệu đồng tiền gốc của tôi vẫn chưa đòi về được. Tôi lên tận trụ sở công ty, nhưng thấy công ty đóng cửa, lãnh đạo công ty trốn biệt, không ai nghe máy”, chị T. bức xúc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, BBI thành lập năm 2018 do ông Hồ Quốc Anh, sinh năm 1990 làm chủ tịch HĐQT (nắm gần 72% vốn). Công ty bắt đầu kêu gọi người dân tham gia vào năm 2019. Để tham gia, người chơi phải chi 3,5 triệu đồng để mở tài khoản, muốn mua hàng lại phải nộp tiền vào tài khoản công ty.
Giao dịch mua hàng sẽ được công ty cho hoàn tiền với số điểm cao gấp 10 lần, song điểm thưởng không được rút ra ngay, mà chỉ được phép rút nhỏ giọt 0,05%/năm (ít nhất 7 tháng mới hoàn vốn), song thực tế, đa phần khách hàng tham gia chưa được 7 tháng thì công ty đã bị đánh sập.
Cụ thể, tháng 4/2020, hàng loạt khách hàng của BBI Mall hoang mang vì không thể truy cập ứng dụng, không thể đổi điểm, rút tiền. Để trấn an nhà đầu tư, BBI ra thông báo đang nâng cấp thay lõi hệ thống và sẽ chính thức mở lại từ ngày 13/4.
Tuy nhiên, sau đó, Công ty tiếp tục trì hoãn đến ngày 6/7/2020, rồi ngày 1/9. Mới đây nhất, công ty lại tiếp tục “khất”, hứa hẹn sau ngày 10/9 sẽ gửi mail văn bản xác nhận nợ và lộ trình trả nợ với khách hàng. Tuy nhiên, sau nhiều lần thất hứa của công ty, hy vọng đòi tiền của nhà đầu tư không còn.
Ông Trần Văn H. (Vinh, Nghệ An) cho hay: “Đầu năm 2020, nghe lời em gái, vợ tôi đầu tư 300 triệu đồng vào BBI, thấy công ty trả lãi đều đặn, nên tháng 3/2020, khi công ty có khuyến mãi thêm 35%, tôi lại vay thêm 100 triệu đồng để đầu tư, nhưng vừa mới chuyển khoản được ít lâu thì công ty ngừng trả tiền. Vợ chồng tôi có liên hệ với BBI tỉnh, nhưng không được giải quyết. Chúng tôi đã hết hy vọng lấy được tiền gốc và đang thu thập bằng chứng để tố cáo công ty, đưa những kẻ lừa đảo vào tù”.
Được biết, văn phòng BBI tại các tỉnh đã đồng loạt đóng cửa, dỡ bỏ bảng hiệu, các group zalo giải tán, không một lời giải thích với nhà đầu tư. Số ít giám đốc BBI một số chi nhánh tỉnh đồng thuận với nhà đầu tư viết đơn tố cáo đòi tiền, song đa phần phủi tay, rũ trách nhiệm, không hợp tác với nhà đầu tư sao kê số tiền mà chi nhánh chuyển cho BBI để làm bằng chứng tố cáo công ty, thách thức nhà đầu tư gửi đơn kiện…
Theo tìm hiểu, cộng động tham gia BBI đã lên tới 1 triệu thành viên, nếu chỉ tính tiền mua tài khoản (3,5 triệu đồng/tài khoản), chưa kể số tiền người dân bỏ vào đầu tư thì tổng số tiền mà BBI chiếm đoạt của nhà đầu tư đã lên tới hàng ngàn tỷ đồng.
Ve sầu thoát xác, đa cấp hoàn tiền nở rộ, tiếp tục lừa nhà đầu tư
Theo các nhà đầu tư, tháng 4/2020, BBI tắt app, ngừng trả tiền cho nhà đầu tư và ngay sau đó, lãnh đạo công ty này lại tuyên bố cho ra đời một số dự án mới: Befun, Woopay. Đây là ứng dụng mua sắm, đầu tư để tích điểm thưởng, nhận hoa hồng phát triển hệ thống nhiều cấp tương tự BBI Mall, song điểm khác biệt là nhà đầu tư phải sử dụng đồng tiền ảo nội bộ BBO Token để thanh toán.
Theo phản ánh của các nhà đầu tư, đến nay, Befun đã mất thanh khoản. Hiện chỉ còn duy nhất đối tác OCB Life (tiền ảo OCB) từng được BBI tuyên bố hợp tác là vẫn còn hoạt động, song chưa biết kéo dài đến khi nào.
Nhà đầu tư nhận định, BBI Mall, Befun, Woopay, OCB Life… thực chất đều là những vòi bạch tuộc liên quan đến BBI. Khi vòi bạch tuộc BBI Mall biến mất, lãnh đạo công ty lại cho mọc các vòi bạch tuộc khác để hút tiền nhà đầu tư. Hiện nay, ông Hồ Quốc Anh, chủ tịch HĐQT công ty này đã biến mất cùng khoản tiền khổng lồ của các nhà đầu tư.
Trong một video trả lời chất vấn nhà đầu tư, ông Hồ Quốc Anh, đề nghị nhà đầu tư cho mình thêm thời gian để thực hiện các dự án khác nhằm có tiền trả nợ nhà đầu tư.
Trong khi đó, tổng giám đốc BBI là ông Thân Ninh Hoài từ đầu năm nay đã tuyên bố rời bỏ BBI và cho ra mắt Công ty BBA Global với sàn giao dịch bbamarket.vn, mô hình gần như giống hệt BBI. BBA được quảng cáo bắt tay với đối tác Cashbackfro để thành lập trang thương mại điện tử hoàn tiền trên phạm vi toàn cầu.
Theo quảng cáo của ông Hoài, Cashbackfro là công ty đến từ nước Anh. Tất cả các gói đầu tư trong Cashbackfro sẽ tự động nhân lên 10 lần và được tự động thêm khi người tham gia có các gói đầu tư khác nhau, được rút tiền 0,03%/ngày, được hưởng hoa hồng hệ thống 9 cấp với mức hoa hồng lên tới 5%…
Tóm lại, dự án Cashbackfro gần như là phiên bản copy của BBI, sử dụng đồng tiền ảo CBP để mua sắm, đầu tư. Đương nhiên, để nhận được hoa hồng phát triển hệ thống, người chơi phải nộp 200 USD để nâng cấp lên thành viên hạng vàng (gold).
Dù được quảng cáo là trang thương mại điện tử toàn cầu, song truy cập Cashbackfro.net cho thấy, trang web này dường như chỉ phục vụ nhà đầu tư Việt Nam (giao diện chủ yếu bằng tiếng Việt). Hàng hóa rao bán cũng rất èo uột, nghèo nàn.
Nghi vấn BBA và dự án Cashbackfro là “ve sầu thoát xác” của BBI, hoạt động theo mô hình đa cấp biến tướng đang được nhiều nhà đầu tư đặt ra, nhất là khi tổng giám đốc BBA chính là cựu tổng giám đốc của BBI.
Chưa kể, ông Thân Ninh Hoài còn là từng là “giảng viên” của Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến MB 24 (công ty lừa đảo từng được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố tháng 8/2012 và đưa ra xét xử năm 2017).
Sự sụp đổ của Myaladdiz, BBI… cho thấy, trào lưu hoàn tiền đa cấp đang nở rộ ở Việt Nam chứa đựng nhiều yếu tố lừa đảo. LS Trương Thanh Đức, Công ty luật Basico cho rằng, các mô hình này đều có bóng dáng đa cấp biến tướng, lấy tiền của người đến sau để trả cho người đến trước. Hơn nữa, việc sử dụng tiền ảo trong các mô hình hoàn tiền này còn vi phạm pháp luật Việt Nam.
Cảnh báo của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương)
Cashback thời gian gần đây nổi lên như một xu hướng mua sắm thương mại điện hiện đại với một số đặc điểm.
Thứ nhất, các website, ứng dụng thương mại điện tử này đưa giá trị hoàn tiền/chiết khấu cho mỗi giao dịch được quảng cáo rất hấp dẫn từ 80% tới 100%, thậm chí cao hơn dành cho cả bên bán và bên mua. Tuy nhiên, thực tế, việc “hoàn tiền” với giá trị % cao như vậy chỉ ở phần tích điểm, khi chuyển đổi ra tiền mặt thì chỉ theo theo các tỷ lệ % rất nhỏ, không đáng kể (thường chỉ khoảng 0,05 - 0,1%/ngày), không có ý nghĩa về việc “hoàn tiền” như đã quảng cáo.
Thứ hai, các mô hình này đưa ra nhiều tầng, cấp, nhánh để chia hoa hồng.
Thứ ba, việc tích trên hệ thống nội bộ của những website và ứng dụng này thường có liên quan tới một hoặc một số loại tiền ảo, ví điện tử (như Gem, CBP, Silling, USDT, ETH, ONE, VNDC…). Thực tế các loại tiền ảo, ví điện tử này chỉ có giá trị nội bộ trong hệ thống, không được pháp luật Việt Nam công nhận, người tham gia có những tranh chấp liên quan đến những giao dịch này đều không được pháp luật bảo vệ.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.