Đặt mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách quốc tế, Khánh Hoà lên kế hoạch thế nào?
Lê Ngà -
26/04/2023 15:56 (GMT+7)
(VNF) - Sau 2 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, du lịch Khánh Hoà đang trên đà mở lại thị trường khách quốc tế với mục tiêu đón 1,5 triệu khách trong năm nay.
Sáng 26/4, tại TP. Hà Nội, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo giới thiệu Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023. Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà, cho biết năm 2022, ngành du lịch tỉnh Khánh Hoà đã có sự phục hồi mạnh mẽ, hầu hết các chỉ tiêu đặt ra vượt ngoài mong đợi, tạo sức bật cho các năm tiếp theo.
Cụ thể, trong năm 2022, tổng lượng khách lưu trú đạt 2,57 triệu lượt, tăng 113% so với kế hoạch và gấp 4,28 lần so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách du lịch quốc tế đạt gần 30.000 lượt, tăng gấp 7,4 lần so với kế hoạch và gấp 12 lần so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch thực hiện cả năm đạt gần 14.000 tỷ đồng, vượt 250% so với kế hoạch và gấp 5,8 lần so với năm 2021.
Năm 2023, ngành du lịch tỉnh Khánh Hoà đặt mục tiêu đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt 21.000 tỷ đồng.
Để xây dựng những điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết nhiệm vụ quan trọng nhất của các địa phương hiện nay vẫn là chú trọng phát triển sản phẩm du lịch tạo sức hút cho điểm đến. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến trên toàn cầu, đòi hỏi Khánh Hòa nói riêng và các địa phương nói chung cần liên kết hợp tác và có những chiến lược, sản phẩm độc đáo phù hợp với xu hướng du lịch mới.
Khẳng định vai trò quan trọng của hàng không đối với sự phát triển của ngành du lịch tỉnh, bà Thanh cho biết hiện tỷ lệ khai thác bình quân của sân bay quốc tế Cam Ranh đạt khoảng 400 chuyến bay, các chuyến bay quốc tế đến bình quân một ngày khoảng 15 chuyến bay.
Kể từ ngày 15/3 khi Chính phủ cho phép mở cửa đón khách quốc tế trở lại, hiện nay thị trường khách quốc tế tới Nha Trang - Khánh Hoà chủ yếu là khách Hàn Quốc (trung bình 7 - 8 chuyến bay đến), còn lại là khách du lịch từ Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc. Đáng chú ý, trong quý I/2023, Khánh Hoà đón hơn 5.000 lượt khách du lịch từ thị trường Úc, đây là tín hiệu khả quan cho ngành du lịch tỉnh sau một thời gian “ngủ đông”.
“Chúng tôi đánh giá thị trường Úc là một thị trường khai tác rất tiềm năng. Vì vậy, chúng tôi đang phối hợp với các cảng hàng không, các hiệp hội lữ hành, hiệp hội du lịch, các sở, ban, ngành để tham mưu cho UNBD tỉnh, đồng thời xuất các cơ chế chính sách thông thoáng hơn, tạo điều kiện tốt hơn cho một số thị trường khách du lịch quốc tế đến với Nha Trang - Khánh Hòa”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nói.
Đối với thị trường khách du lịch Ấn Độ, năm 2022, tỉnh Khánh Hoà đã tổ chức chương tình đoàn Framtrip Ấn Độ đến tìm hiểu, khảo sát sản phẩm dịch vụ, giới thiệu tiềm năng của du lịch Khánh Hoà, cũng như giới thiệu tiềm năng của du lịch của các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
“Hiện nay, chúng tôi đang tập trung vào du lịch liên kết vùng để kéo dài thời gian nghỉ dưỡng của khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, đồng thời tránh sự nhàm chán tại một địa điểm. Cụ thể, chúng tôi hiện đang triển khai liên kết vùng du lịch giữa Khánh Hòa -Lâm Đồng với sản phẩm là biển và hoa; hay Khánh Hòa – Đắk Lắk với sản phẩm du lịch là biển và rừng”, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà thông tin thêm.
Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Khánh Hòa xác định tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch theo chiều rộng với mục tiêu đa dạng thị trường khách du lịch, chú trọng thu hút khách nội địa và dần phục hồi các thị trường có lượng khách quốc tế lớn đến Khánh Hòa trong những năm gần đây, như: Nga, các nước khu vực Đông Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan...; hướng đến mở rộng thu hút khách từ một số thị trường nhiều tiềm năng, như: Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, Đài Loan...
Đồng thời, từng bước chuyển dịch theo chiều sâu, với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn khách, phát triển sản phẩm du lịch mang tính bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, chất lượng và chuyên nghiệp.
Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 có chủ đề “Khánh Hòa - Khát vọng phát triển” diễn ra từ ngày 3 đến ngày 6/6. Chương trình chính được tổ chức hàng đêm tại Quảng trường 2/4 (TP. Nha Trang) gồm: Lễ khai mạc với chủ đề “Khánh Hòa - Khát vọng bừng sáng”; chương trình nghệ thuật “Khánh Hòa - Kết nối yêu thương”; chương trình đại nhạc hội âm nhạc thế giới “Âm vang đại dương”; lễ bế mạc Festival Biển 2023 với chủ đề “Khánh Hòa - Đoàn kết vươn tới tương lai”.
Điểm nhấn của Festival Biển 2023 là màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật trong lễ khai mạc với 1.653 máy bay không người lái (drone) kết hợp với âm nhạc. Qua 9 kỳ tổ chức, Festival Biển đã trở thành một sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế, cũng là thương hiệu lễ hội riêng của tỉnh Khánh Hòa.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.