(VNF) - Những năm qua, du lịch tàu biển, du thuyền đã phát triển tương đối nhanh, mang lại nguồn thu lớn, trở thành một mũi nhọn tiềm năng của ngành du lịch các tỉnh thành. Tuy vậy, hoạt động này vẫn còn gặp phải nhiều vướng mắc, từ cơ chế chính sách đến điều kiện về hạ tầng, nhân lực. Thực trạng đó đòi hỏi phải có ngay các biện pháp hữu hiệu để “gỡ khó” cho doanh nghiệp và đưa du lịch tàu biển, du thuyền phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Để du lịch tàu biển 'bùng nổ'
Những cái khó “không ngờ”
Cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) là một trong những điểm đến thường xuyên của các tàu biển du lịch quốc tế trong hành trình đến Việt Nam. Thế nhưng, ở Chân Mây có những chuyện khá bất ngờ, ví như có chuyến tàu đưa tới 3.500 khách cập cảng, song chỉ có khoảng 20 khách lên tham quan TP. Huế. Nguyên nhân là Chân Mây chưa có cảng hành khách chuyên biệt. Các tàu du lịch đang phải cập cảng chung với tàu hàng hóa, khiến du khách ngại xuống tàu. Không ít lần, tàu du lịch cập cảng đúng lúc hoạt động vận chuyển than đang diễn ra, khiến bụi than bay cả vào áo quần, giày dép của du khách.
Đó là chưa kể hành trình từ cảng vào trung tâm thành phố mất rất nhiều thời gian, việc tìm kiếm phương tiện cũng không dễ dàng. Thậm chí, có doanh nghiệp còn than phiền “nạn” người trong cảng đem xe vào giành khách, phá giá với các công ty làm dịch vụ với hãng tàu, gây phản cảm rất lớn đối với du khách.
Câu chuyện của cảng Chân Mây không phải là cá biệt, thậm chí còn là một điển hình cho những bất cập của hoạt động khai thác du lịch tàu biển, du thuyền tại Việt Nam hiện nay. Không chỉ là thiếu về hạ tầng (cảng chuyên dụng, đường kết nối giữa cảng và các trung tâm mua sắm, giải trí), hoạt động du lịch tàu biển, du thuyền không ít ơi còn bị ngăn trở bởi các thủ tục nhiêu khê.
Một doanh nghiệp chia sẻ khi đầu tư du thuyền tại Nha Trang đã tốn rất nhiều thời gian, chi phí để xin tới 18 giấy phép của các cơ quan khác nhau, và điều này được lặp lại tương tự ở Phú Quốc.
Một doanh nghiệp khác bày tỏ sự tiếc nuối về việc không có sự liên thông giữa các điểm du lịch do các địa phương khác nhau quản lý, khiến doanh nghiệp lỡ cơ hội đón các đoàn khách lớn, có khả năng chi trả cao. Ví dụ như du khách muốn trải nghiệm cả vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) nhưng không thể đi trên 1 chuyến tàu mà bắt buộc phải quay lại bờ để chuyển tàu khác.
Về phía doanh nghiệp, phải thừa nhận một thực tế là hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có những tàu du lịch lớn, quy mô vài nghìn chỗ để phục vụ khách hàng đi du lịch trong và ngoài nước. Việc xây dựng tour tuyến kết nối nhiều điểm đến cũng chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên phục vụ cho dòng khách cao cấp còn thiếu và yếu. Sản phẩm du lịch tại các vùng biển đảo cũng còn nghèo nàn, thiếu đa dạng, thường mô phỏng nhau, chưa tạo được bản sắc đặc trưng của mỗi điểm đến.
Tất cả những điểm yếu trên khiến du lịch tàu biển, du thuyền, dù vô cùng tiềm năng và đang ngày càng chứng minh được hiệu quả, vẫn chưa thể phát huy tối đa để mang lại nguồn lợi kinh tế lớn.
Gỡ vướng từ nhiều phía
Theo ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các hoạt động du lịch biển đảo đã chiếm khoảng 70% hoạt động của ngành du lịch Việt Nam. Trong giai đoạn năm 2010 - 2019, lượng khách đến các địa phương ven biển tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước với 13,6%/năm đối với khách quốc tế và 12,3% đối với khách nội địa.
Vì vậy, việc gỡ vướng cho hoạt động du lịch tàu biển, du thuyền có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy sự phát triển của du lịch biển đảo, nhất là trong bối cảnh ngành này đang có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ từ đầu năm 2023, sau giai đoạn dài “chìm đắm” vì Covid-19.
TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho rằng để giải quyết các bất cập hiện nay, biện pháp mang tính căn cơ là tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch.
Song song với đó, các địa phương cần có sự phối hợp với nhau một cách đồng bộ và thống nhất để chung sức cạnh tranh với các nước cũng như nâng cao hiệu quả của các hoạt động khai thác du lịch tàu biển, du thuyền trong một quần thể du lịch,.
Ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup – đơn vị sở hữu bộ đôi du thuyền di sản tiêu chuẩn 5 sao nổi tiếng Emperor Legacy Hạ Long và Heritage Cruises Bình Chuẩn, đề xuất thêm mỗi tỉnh cần có một cơ quan đầu mối một cửa cho hoạt động cấp phép và tổ chức tour biển đảo. Ngoài ra, các tỉnh cần đơn giản hóa thủ tục tổ chức tour biển đảo cũng như mở rộng khung giờ hoạt động, cho phép các doanh nghiệp làm tour đêm trên vịnh biển, sông, hồ, bởi đây là khoảng thời gian khách du lịch chi tiêu nhiều nhất.
Ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group
Về phát triển sản phẩm, ông Phạm Hà cho rằng các doanh nghiệp cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cả về loại hình và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường và phân khúc khác nhau. Điều này góp phần quan trọng trong việc giảm cạnh tranh trực tiếp giữa các địa phương và doanh nghiệp.
“Mỗi vùng biển cần có những sản phẩm du lịch biển đảo đặc trưng, nhằm tạo ra các trải nghiệm độc đáo, gây ấn tượng mạnh với du khách và cũng để du khách có nhiều lựa chọn. Đặc biệt, việc lồng ghép các giá trị di sản văn hóa vào sản phẩm du lịch là điều rất quan trọng để tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp”, ông Hà nói và dẫn chứng tại Heritage Cruises Bình Chuẩn, từ thiết kế con tàu đến từng bức tranh, cuốn sách, đồ vật đều gắn với những câu chuyện văn hóa, lịch sử để du khách đắm mình vào những ký ức trăm năm, hay từng món ăn đều là những đặc sản địa phương được chăm chút tỉ mỉ và phục vụ trong tiếng đàn dân tộc.
Song ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, giới chuyên gia cho rằng nhà nước cần có thêm các chính sách để hỗ trợ ở góc độ quảng bá và xúc tiến du lịch - một công việc gần như nằm ngoài khả năng của các doanh nghiệp đơn lẻ.
Mặt khác, nhà nước cũng như cân nhắc miễn giảm một số loại phí cho khách tàu biển. Trong bối cảnh du lịch đang trên đà phục hồi, sự hỗ trợ dù nhỏ nhất cũng sẽ phát huy hiệu quả cao, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Cuối năm là lúc lòng người muốn đặt xuống bộn bề để dành một chuyến đi cho tâm hồn: tìm lại sự bình an, nuôi dưỡng niềm tin, khơi lại năng lượng sống. Vietravel giới thiệu ba hành trình đặc biệt – Bhutan, Sri Lanka và Tây Tạng – những miền đất nơi tiếng chuông chùa hòa cùng mây núi, nơi mỗi bước chân là một lời cầu an lặng lẽ mà sâu xa.
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.