Tôn mạ Việt Nam bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá sơ bộ 40-88%
(VNF) - Theo quyết định của Bộ Thương Mại Mỹ, thép mạ của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị Mỹ áp mức thuế chống bán phá giá sơ bộ từ 40-88%.
Cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) là một trong những điểm đến thường xuyên của các tàu biển du lịch quốc tế trong hành trình đến Việt Nam. Thế nhưng, ở Chân Mây có những chuyện khá bất ngờ, ví như có chuyến tàu đưa tới 3.500 khách cập cảng, song chỉ có khoảng 20 khách lên tham quan TP. Huế. Nguyên nhân là Chân Mây chưa có cảng hành khách chuyên biệt. Các tàu du lịch đang phải cập cảng chung với tàu hàng hóa, khiến du khách ngại xuống tàu. Không ít lần, tàu du lịch cập cảng đúng lúc hoạt động vận chuyển than đang diễn ra, khiến bụi than bay cả vào áo quần, giày dép của du khách.
Đó là chưa kể hành trình từ cảng vào trung tâm thành phố mất rất nhiều thời gian, việc tìm kiếm phương tiện cũng không dễ dàng. Thậm chí, có doanh nghiệp còn than phiền “nạn” người trong cảng đem xe vào giành khách, phá giá với các công ty làm dịch vụ với hãng tàu, gây phản cảm rất lớn đối với du khách.
Câu chuyện của cảng Chân Mây không phải là cá biệt, thậm chí còn là một điển hình cho những bất cập của hoạt động khai thác du lịch tàu biển, du thuyền tại Việt Nam hiện nay. Không chỉ là thiếu về hạ tầng (cảng chuyên dụng, đường kết nối giữa cảng và các trung tâm mua sắm, giải trí), hoạt động du lịch tàu biển, du thuyền không ít ơi còn bị ngăn trở bởi các thủ tục nhiêu khê.
Một doanh nghiệp chia sẻ khi đầu tư du thuyền tại Nha Trang đã tốn rất nhiều thời gian, chi phí để xin tới 18 giấy phép của các cơ quan khác nhau, và điều này được lặp lại tương tự ở Phú Quốc.
Một doanh nghiệp khác bày tỏ sự tiếc nuối về việc không có sự liên thông giữa các điểm du lịch do các địa phương khác nhau quản lý, khiến doanh nghiệp lỡ cơ hội đón các đoàn khách lớn, có khả năng chi trả cao. Ví dụ như du khách muốn trải nghiệm cả vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) nhưng không thể đi trên 1 chuyến tàu mà bắt buộc phải quay lại bờ để chuyển tàu khác.
Về phía doanh nghiệp, phải thừa nhận một thực tế là hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có những tàu du lịch lớn, quy mô vài nghìn chỗ để phục vụ khách hàng đi du lịch trong và ngoài nước. Việc xây dựng tour tuyến kết nối nhiều điểm đến cũng chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên phục vụ cho dòng khách cao cấp còn thiếu và yếu. Sản phẩm du lịch tại các vùng biển đảo cũng còn nghèo nàn, thiếu đa dạng, thường mô phỏng nhau, chưa tạo được bản sắc đặc trưng của mỗi điểm đến.
Tất cả những điểm yếu trên khiến du lịch tàu biển, du thuyền, dù vô cùng tiềm năng và đang ngày càng chứng minh được hiệu quả, vẫn chưa thể phát huy tối đa để mang lại nguồn lợi kinh tế lớn.
Theo ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các hoạt động du lịch biển đảo đã chiếm khoảng 70% hoạt động của ngành du lịch Việt Nam. Trong giai đoạn năm 2010 - 2019, lượng khách đến các địa phương ven biển tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước với 13,6%/năm đối với khách quốc tế và 12,3% đối với khách nội địa.
Vì vậy, việc gỡ vướng cho hoạt động du lịch tàu biển, du thuyền có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy sự phát triển của du lịch biển đảo, nhất là trong bối cảnh ngành này đang có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ từ đầu năm 2023, sau giai đoạn dài “chìm đắm” vì Covid-19.
TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho rằng để giải quyết các bất cập hiện nay, biện pháp mang tính căn cơ là tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch.
Song song với đó, các địa phương cần có sự phối hợp với nhau một cách đồng bộ và thống nhất để chung sức cạnh tranh với các nước cũng như nâng cao hiệu quả của các hoạt động khai thác du lịch tàu biển, du thuyền trong một quần thể du lịch,.
Ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup – đơn vị sở hữu bộ đôi du thuyền di sản tiêu chuẩn 5 sao nổi tiếng Emperor Legacy Hạ Long và Heritage Cruises Bình Chuẩn, đề xuất thêm mỗi tỉnh cần có một cơ quan đầu mối một cửa cho hoạt động cấp phép và tổ chức tour biển đảo. Ngoài ra, các tỉnh cần đơn giản hóa thủ tục tổ chức tour biển đảo cũng như mở rộng khung giờ hoạt động, cho phép các doanh nghiệp làm tour đêm trên vịnh biển, sông, hồ, bởi đây là khoảng thời gian khách du lịch chi tiêu nhiều nhất.
Về phát triển sản phẩm, ông Phạm Hà cho rằng các doanh nghiệp cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cả về loại hình và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường và phân khúc khác nhau. Điều này góp phần quan trọng trong việc giảm cạnh tranh trực tiếp giữa các địa phương và doanh nghiệp.
“Mỗi vùng biển cần có những sản phẩm du lịch biển đảo đặc trưng, nhằm tạo ra các trải nghiệm độc đáo, gây ấn tượng mạnh với du khách và cũng để du khách có nhiều lựa chọn. Đặc biệt, việc lồng ghép các giá trị di sản văn hóa vào sản phẩm du lịch là điều rất quan trọng để tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp”, ông Hà nói và dẫn chứng tại Heritage Cruises Bình Chuẩn, từ thiết kế con tàu đến từng bức tranh, cuốn sách, đồ vật đều gắn với những câu chuyện văn hóa, lịch sử để du khách đắm mình vào những ký ức trăm năm, hay từng món ăn đều là những đặc sản địa phương được chăm chút tỉ mỉ và phục vụ trong tiếng đàn dân tộc.
Song ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, giới chuyên gia cho rằng nhà nước cần có thêm các chính sách để hỗ trợ ở góc độ quảng bá và xúc tiến du lịch - một công việc gần như nằm ngoài khả năng của các doanh nghiệp đơn lẻ.
Mặt khác, nhà nước cũng như cân nhắc miễn giảm một số loại phí cho khách tàu biển. Trong bối cảnh du lịch đang trên đà phục hồi, sự hỗ trợ dù nhỏ nhất cũng sẽ phát huy hiệu quả cao, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 13 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
(VNF) - Theo quyết định của Bộ Thương Mại Mỹ, thép mạ của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị Mỹ áp mức thuế chống bán phá giá sơ bộ từ 40-88%.
(VNF) - Liên quan tới vấn đề Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hoá Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này chưa tính đến chuyện điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu.
(VNF) - Chi phí điều trị bệnh là không hề rẻ, có thể tiêu tốn từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, bao gồm tiền thuốc, xét nghiệm, giường bệnh và chi phí chăm sóc. Đặc biệt, đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ - những đối tượng có nguy cơ cao, nếu cùng nhiễm bệnh sẽ khiến con số này tăng gấp nhiều lần, tạo áp lực lớn về tài chính lẫn tinh thần. Vậy sẽ như thế nào nếu mỗi gia đình đều có một “sổ tiết kiệm sức khỏe” - một giải pháp mới giúp tiết kiệm chi phí điều trị đến 16 lần?
(VNF) - Giá vàng đã đánh mất mốc cao kỷ lục chỉ 1 ngày sau lệnh áp thuế quan đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, mức giảm hiện nay của giá vàng chỉ là “sự tạm thời thoái lui trước khi trở lại xu hướng tăng”
(VNF) - Gần 30 tấn vàng vừa được phát hiện ở 40 mỏ vàng tại khu vực Tây Bắc. Ngoài Tây Bắc, nhiều mỏ vàng trữ lượng lớn được phát hiện ở nơi khác.
(VNF) - Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII sẽ diễn ra từ ngày 4/4 đến ngày 8/4/2025, với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ”. Đây là Lễ hội Bánh dân gian lớn nhất miền Tây, được thành phố Cần Thơ tổ chức thường niên tại Quảng trường Bình Thủy - Khu đô thị sân bay KITA Airport City, thu hút sự quan tâm của hàng ngàn du khách và những tín đồ yêu thích ẩm thực dân gian Nam bộ.
(VNF) - UBND TP. HCM vừa có quyết định chấp thuận cho Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam kéo dài thời hạn hoạt động thêm 5 năm, kể từ ngày 14/4/2025.
(VNF) - Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 81 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
(VNF) - Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nếu mức thuế mới của Mỹ được áp dụng, nông sản Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng chúng ta phải 'dĩ bất biến, ứng vạn biến'.
(VNF) - Giá vàng nhẫn và vàng miếng đồng loạt tăng tới 1 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới thiết lập kỷ lục mới.
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
(VNF) - Phân khúc SUV hạng A hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc giữa bộ ba mẫu xe Hyundai Venue, Toyota Raize và Kia Sonet. Tuy nhiên, Hyundai Venue tỏ ra thắng thế hơn hai đối thủ còn lại nhờ thiết kế nhỏ gọn, cứng cáp và một động cơ mạnh mẽ.
(VNF) - Ngày 28/3/2025, THACO AUTO tổ chức lễ động thổ tổ hợp showroom BMW - MINI theo tiêu chuẩn Retail.Next tại Biên Hoà (Đồng Nai).
(VNF) - Trong ngành công nghiệp âm nhạc, không phải lúc nào một sản phẩm lớn mới mang lại thành công lớn. Đôi khi, một MV với kinh phí thấp vẫn có thể tạo ra một cú hit khổng lồ, thu hút hàng triệu lượt xem và mang về lợi nhuận đáng kể.
(VNF) - Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho Mỹ, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Indonesia trong năm 2024, trong khi Campuchia tham vọng trở thành nước xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới.
(VNF) - Giá vàng miếng lẫn vàng nhẫn trong nước đều tăng mạnh theo giá vàng thế giới. sáng nay. Giá vàng nhẫn đã lên sát 103 triệu/lượng. Giá vàng được dự đoán có thể lên mốc 200 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO INDUSTRIES đã và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), hoàn thiện chuỗi giá trị “all-in-one”, thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trang facebook “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” đã sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ này “thu hồi tiền” cho các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng nhằm lừa đảo
(VNF) - Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn tiếp tục trong ngày đầu tháng 4 khi giá vàng thế giới liên tục "phá đỉnh". Giá vàng nhẫn đã vượt 102 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.
(VNF) - Chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất điện cao điểm mùa khô và cả năm 2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả để bảo đảm các nhà máy điện luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia, hoàn thành tốt công tác sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội.
(VNF) - "Chiến thần livestream" Võ Hà Linh khẳng định hoạt động kinh doanh của mình luôn minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng hợp tác làm rõ mọi thông tin nếu có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
(VNF) - VinFast đã "rót" hàng tỷ USD đầu tư cho hạ tầng trạm sạc còn các hãng xe khác mở bán xe điện tại Việt Nam đều hứa hẹn sẽ phát triển hạ tầng trạm sạc nhưng thực tế chỉ bán xe, chưa ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng.
(VNF) - Theo quyết định của Bộ Thương Mại Mỹ, thép mạ của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị Mỹ áp mức thuế chống bán phá giá sơ bộ từ 40-88%.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.