Đề nghị Bộ Tài chính phát hành thêm 100.000 tỷ đầu tư công trình hạ tầng chiến lược

Tuệ Lâm - 07/10/2024 15:19 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc phát hành thêm 100.000 tỷ đồng đầu tư cho các công trình hạ tầng chiến lược quốc gia.

Đây là yêu cầu được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra khi kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, diễn ra ngày 7/10.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bên cạnh những kết quả đạt được Thủ tướng cho rằng nước ta vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và khó khăn thách thức; trong đó nổi bật là bão số 3 gây thiệt hại lớn; hậu quả COVID-19 vẫn còn; sức ép chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô còn cao, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp hơn cùng kỳ, tình hình sản xuất kinh doanh một số lĩnh vực còn khó khăn, nhất là nông nghiệp.

Bên cạnh đó, những khó khăn, vướng mắc trên thị trường bất động sản vẫn còn chậm được giải quyết; nợ xấu có xu hướng tăng; tiến độ triển khai gói cho vay nhà ở xã hội 140 nghìn tỷ có tiến bộ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, công tác xây dựng pháp luật có nơi chưa được quan tâm đúng mức…

Về nguyên nhân tồn tại, hạn chế, Thủ tướng chỉ ra một số bộ, ngành, địa phương chưa chủ động, tích cực, một số vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ, một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, việc nắm tình hình, tham mưu, phản ứng chính sách một số trường hợp còn lúng túng.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị kĩ, bảo đảm tiến độ, chất lượng các báo cáo, đề án tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV với tinh thần chủ động thực hiện đúng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị, chủ động, kịp thời xử lý vướng mắc, tạo đồng thuận cao trong nhân dân và giữa các cơ quan.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP cả năm khoảng trên 7%, tăng trưởng quý IV từ 7,5-8%.

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách vĩ mô khác; không điều hành "giật cục".

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng nhà nước giữ ổn định tỷ giá, phấn đấu giảm lãi suất cho vay, tăng tiếp cận vốn tín dụng, tập trung cho lĩnh vực ưu tiên, phấn đấu tăng tín dụng cả năm khoảng 15%; kiểm soát rủi ro nợ xấu.

Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước, quyết liệt triển khai chuyển đổi số, áp dụng hóa đơn điện tử trong quản lý thu; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển. Triển khai hiệu quả các chính sách gia hạn, giảm thuế, phí, lệ phí. Phấn đấu tăng thu cả năm vượt ít nhất 10% dự toán.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc phát hành thêm 100 nghìn tỷ đồng đầu tư cho các công trình hạ tầng chiến lược quốc gia.

Ngoài ra, cần tiếp tục xử lý dứt điểm các vấn đề, dự án tồn đọng, kéo dài, các ngân hàng yếu kém, phương án xử lý đối với Ngân hàng SCB, các dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 của các Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức; khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án nêu trong Đề án 153.

Cùng chuyên mục
Chuyện nhà giàu Việt: 20 tỷ trong tay vẫn bất an vì thiếu tiền tiêu

Chuyện nhà giàu Việt: 20 tỷ trong tay vẫn bất an vì thiếu tiền tiêu

(VNF) - Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam không ngừng gia tăng trong nhiều năm qua, tuy nhiên, khá nhiều người Việt đang “kẹt” hàng chục tỷ đồng trong bất động sản, tình trạng phân bổ vốn đầu tư chưa hợp lý, thiếu kiến thức tài chính khiến họ bất an dù sở hữu tài sản lớn.

 Được tặng 15 tỷ, nhận diện hệ sinh thái Phúc Sinh của 'Vua tiêu' Phan Minh Thông

Được tặng 15 tỷ, nhận diện hệ sinh thái Phúc Sinh của 'Vua tiêu' Phan Minh Thông

(VNF) - “Vua tiêu” Phúc sinh được biết đến là doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hồ tiêu và cũng là tên tuổi xuất khẩu cà phê lớn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang sở hữu hệ sinh thái “khủng” và chuỗi hệ thống K Coffee ở trong nước

Hãng vàng từ chối mua, dân ôm vàng 'đứt ruột' giữa cơn bão giá

Hãng vàng từ chối mua, dân ôm vàng 'đứt ruột' giữa cơn bão giá

(VNF) - Giữa lúc giá vàng tăng nóng, nhiều hãng vàng từ chối mua vàng miếng và vàng nhẫn SJC do thương hiệu khác bán ra khiến người dân rơi vào cảnh khó mua, khó bán.

 Hà Nội ra quy định mới, quyết 'triệt tiêu' nhà siêu mỏng, siêu nhỏ

Hà Nội ra quy định mới, quyết 'triệt tiêu' nhà siêu mỏng, siêu nhỏ

(VNF) - Từ ngày 7/10, Hà Nội quy định, thửa đất sau thu hồi có diện tích dưới 15m2, mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng là 3m sẽ không được tồn tại.

TP.HCM: Siêu cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD khởi công vào 2025

TP.HCM: Siêu cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD khởi công vào 2025

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trợ lực nào khơi thông dòng tiền 1 triệu tỷ đồng?

Trợ lực nào khơi thông dòng tiền 1 triệu tỷ đồng?

(VNF) - Tăng trưởng tín dụng những tháng gần đây đã khởi sắc nhưng vẫn còn cách xa mục tiêu đề ra. Trong 3 tháng cuối năm, cần nhiều trợ lực để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đưa vốn vào nền kinh tế.

Người Việt đi tàu cao tốc 'xé gió' 350km/h: Tàu êm ái, ga lớn như sân bay

Người Việt đi tàu cao tốc "xé gió" 350km/h: Tàu êm ái, ga lớn như sân bay

Đúng giờ, sạch sẽ, êm ái và nhanh chóng là cảm nhận chung của nhiều người Việt Nam từng trải nghiệm tàu cao tốc 350km/h ở một số quốc gia trên thế giới.

Chuyện lạ: DN có 3 nhân viên, sếp đồng loạt từ chức, cổ phiếu tăng giá gấp 8 lần

Chuyện lạ: DN có 3 nhân viên, sếp đồng loạt từ chức, cổ phiếu tăng giá gấp 8 lần

(VNF) - Dù làm ăn thua lỗ, dàn lãnh đạo đồng loạt xin từ nhiệm, chỉ có 3 nhân viên nhưng cổ phiếu của công ty này vẫn tăng tới 8 lần từ đầu năm.

Không ai muốn đứng thứ 2, các Big Tech lao vào cuộc đua AI tổng quát

Không ai muốn đứng thứ 2, các Big Tech lao vào cuộc đua AI tổng quát

(VNF) - Các khoản đầu tư lớn vào AI của các tập đoàn công nghệ lớn được thúc đẩy bởi thực tế là "không ai muốn đứng thứ hai" trong việc đạt được trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI).