Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Trong văn bản kiến nghị gửi Chính phủ, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng việc trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu 300 đồng một lít theo quy định tại Nghị định 83 điều hành xăng dầu đang khiến người tiêu dùng chịu thiệt hơn là lợi. Bởi bản chất người dân đang phải ứng trước cho quỹ.
Cũng theo VINPA, việc sử dụng Quỹ bình ổn giá mang đậm tính can thiệp hành chính nên làm méo mó giá cả thị trường xăng dầu. Để kinh doanh xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường và giá trong nước diễn biến theo xu hướng giá thế giới, hiệp hội này kiến nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
VINPA tin rằng bỏ Quỹ bình ổn giá này, tính minh bạch công khai trong điều hành giá sẽ tốt hơn, tạo cơ hội bình đẳng trong hệ thống doanh nghiệp đầu mối.
Trước đó, Phó chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo cho biết Quỹ bình ổn xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đang bị lạm chi và việc lạm chi này là rủi ro lớn với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo ông Bảo, trong quý I/2019, lợi nhuận của Petrolimex công bố đạt 1.500 tỷ đồng nhưng trong đó là tính cả phần 500 tỷ đồng đã trích cho quỹ bình ổn xăng dầu Petrolimex từ ngày 31/12/2018.
Theo ông Bảo, việc lạm chi Quỹ bình ổn xăng dầu, đồng nghĩa với vệc doanh nghiệp phải vay ngân hàng để bù vào nên chắc chắn giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Vì vậy, nếu tiếp tục chi nữa thì Petrolimex sẽ đối mặt với bội chi về Quỹ bình ổn và các ngân hàng có thể ngừng cho Petrolimex vay vì những rủi ro này.
Tính đến 15h ngày 17/4, Quỹ bình ổn giá xăng dầu của Petrolimex đã bị âm 240 tỷ đồng so với thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu trước đó vào ngày 2/4/2019.
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu của Petrolimex đã được điều chỉnh 8 lần.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.