Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Trong tháng 8/2023 vừa qua, người tiêu dùng trong nước đã mua tổng cộng 668 chiếc Ford Everest, giảm 21,5% so với tháng trước đó (851 chiếc). Mặc dù ghi nhận doanh số giảm, nhưng mẫu SUV đến từ Mỹ vẫn tiếp tục vững vàng ở vị trí dẫn đầu phân khúc và bỏ xa các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc.
Trên thị trường, mức giá bán của Ford Everest không rẻ, dao động từ 1,099 - 1,499 tỷ đồng cho 5 phiên bản, đồng thời cũng không được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ vì là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn thành công trong việc thuyết phục người tiêu dùng Việt nhờ thiết kế cơ bắp, khỏe khoắn nhưng không kém phần thời trang cùng nhiều trang bị tiện nghi, an toàn hiện đại.
Nhờ vào các chương trình ưu đãi giảm giá bán hàng chục triệu đồng từ các đại lý và nhà phân phối, Mazda CX-8 cải thiện được vị trí trên bảng xếp hạng. Theo đó, mẫu xe này nắm giữ ngôi vị thứ 2 với doanh số 249 xe. So với tháng liền kề trước đó, doanh số giảm 66 xe, tương đương giảm 21%.
Toyota Fortuner từng "làm mưa, làm gió" trong phân khúc SUV 7 chỗ ở Việt Nam trước khi có sự xuất hiện của Ford Everest mới. Tuy nhiên, mẫu SUV 7 chỗ có nguồn gốc từ Nhật Bản dường như đã qua thời kỳ hoàng kim khi liên tục có doanh số kém hơn đối thủ Everest đến từ Mỹ. Tháng 8/2023 cũng không phải là ngoại lệ khi chỉ bán được 232 xe, giảm gần 40% so với tháng 7 (384 xe).
Một trong những nguyên nhân khiến Toyota Fortuner đang đánh mất vị thế trong phân khúc SUV 7 chỗ là do mẫu xe này đã lâu không thay đổi về mặt thiết kế, trang bị và động cơ. Xe vẫn có 3 loại động cơ như cũ, bao gồm máy dầu 2.4L, máy dầu 2.8L và máy xăng 2.7L. Động cơ vẫn đồng hành cùng hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp.
Cùng chung cảnh ngộ như các đối thủ cạnh tranh khác, doanh số của Hyundai Santa Fe trong tháng 8/2023 cũng giảm từ 294 xe (tháng 7) xuống còn 225 xe, tương đương mức giảm 23%. Việc không thể giữ vững phong độ đã khiến mẫu SUV Hàn ngày càng rời xa ánh hào quang của vương miện và đành chấp nhận dậm chân ở vị trí thứ 4.
Mặc dù nguồn cung cũng đã ổn định, thậm chí phía đại lý còn mạnh tay ưu đãi đến cả trăm triệu nhưng kết quả bán hàng của Hyundai Santa Fe vẫn sụt giảm.
Trong tháng 8/2023, mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport đạt doanh số 100 xe bán ra thị trường, xếp ở vị trí thứ 5 trong phân khúc.
Parejo Sport là cái tên thường xuyên xuất hiện gắn liền với danh xưng “ế ẩm” trong phân khúc SUV 7 chỗ mặc dù mẫu xe này luôn được hãng cập nhật, lên đời và mở bán bằng những phiên bản mới nhất. Mẫu xe này hiện có giá bán dao động từ 1,13 tỷ đến 1,365 tỷ đồng.
Tụt dốc không phanh về doanh số là Kia Sorento khi chỉ bán được 60 xe trong tháng 8/2023, giảm 55 xe, tương đương mức giảm gần 48% so với tháng liền kề trước đó.
Kia Sorento mới ra mắt vào tháng 9/2020, ngay khi ra mắt Sorento đã tạo được hiệu ứng và nhiều điểm ấn tượng với khách hàng bằng diện mạo mới hoàn toàn, loạt trang bị cũng như máy mới được nâng cấp. Tuy nhiên, việc các đối thủ liên tục lên đời, nâng cấp trang bị cùng giá bán cạnh tranh khiến Sorento đang mất dần chỗ đứng trên thị trường.
Cuối bảng xếp hạng là Isuzu mu-X với doanh số 13 xe, giảm 24% so với tháng trước đó. Mặc dù được xem là mẫu SUV 7 chỗ có giá bán hấp dẫn nhất trong phân khúc, tuy nhiên với thiết kế già cỗi, trang bị tính năng chỉ dừng ở mức cơ bản và nghèo nàn, nhiều năm qua Isuzu mu-X liên tục bị xếp vào nhóm 10 mẫu xe “ế ẩm” nhất trên thị trường.
Thêm một lý do khác khiến Isuzu mu-X rơi vào cảnh “ế ẩm” đó là có ít phiên bản và tuỳ chọn động cơ cho người tiêu dùng lựa chọn nếu so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc.
Xem thêm: Top 10 hãng ôtô bán chạy nhất tháng 8: Honda rớt sâu, Mitsubishi bất ngờ vượt lên
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.